Suy tư - Chia sẻ

Ánh sáng Đức Kitô không của riêng ai

Cập nhật lúc 09:22 08/01/2018
Ngày lễ Chúa Hiển linh hôm nay cho chúng ta một viễn cảnh rộng mở của ơn cứu độ, của Tình yêu Thiên Chúa không những dành riêng cho dân Ixraen mà còn được lan rộng cho hết thảy nhân loại, cho tất cả những ai biết khát khao tìm kiếm Tình yêu và Chân lý.
Nói cho cùng, Chúa Giêsu đã Giáng sinh là Ơn Cứu Độ, là Ánh Sáng được hiển hiện cho muôn dân nước, cho những người sống trong niềm tin, trong sự khát khao chứ không dành riêng cho một ai. 

1. Hãy vui lên vì Anh Sáng đã bừng lên

Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia đã loan báo cho dân Ixraen được biết là niềm vui cứu độ đã đến: “Đứng lên, bừng sáng lên, Giêrusalem hỡi, vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa trên ngươi”. Hơn thế nữa, Ixraen như một điểm sáng để làm chứng cho ánh sáng cứu độ: muôn dân nước sẽ đi về phía ánh sáng của dân Ixraen. Ngôn sứ Isaia đã diễn tả một hậu cảnh sung túc, hạnh phúc tràn đầy niềm vui mừng vì được Thiên Chúa đói thương ban ơn cứu độ. Đối với niềm tin Kitô hữu chúng ta thì còn niềm vui nào hơn khi được Thiên Chúa viếng thăm. 

Vâng! Lời Chúa luôn thúc bách chúng ta cũng không khác gì dân Ixraen xưa: là hãy trở nên ánh sáng cho muôn dân. Vì mỗi ngưới tín hữu đã được đón nhận phép Rửa. Nghĩa là đã đón nhận được Ánh Sáng. Vì thế, Ơn Cứu Độ cho tới ngày hôm nay và mãi cả cuộc đời như luôn chất vấn chúng ta trong các mối tương quan với tha nhân, với đồng loại. Cũng lắm khi chúng ta tự mãn: chúng ta là người có đạo, là người ở trong nên chúng ta lệch hướng: “Gần chùa gọi Bụt bằng anh”. Trong khi vẫn còn nhiều người tuy là mang tiếng kẻ ở ngoài nhưng lại hằng khát khao, tìm kiếm ơn Cứu độ thật sự, tìm kiếm một Tình yêu thật sự và khi đã tìm thấy được lòng họ tràn đầy mừng vui, họ luôn thể hiện ơn Cứu độ bằng việc làm, bằng đời sống của con người luôn có Chúa, hình ảnh ba nhà đạo sĩ trong Tin Mừng thánh Matthêu giới thiệu hôm nay là điển hình cụ thể.

Hãy vui lên, vì chúng ta cần làm chứng cho con người ngày nay thấy Ánh Sáng là như thế nào. Ánh Sáng là chính Chúa. Ánh Sáng đã đến, và chúng ta phải sống trong Ánh Sáng. Không riêng gì người Kitô hữu, mà tất cả mọi người ai cũng khao khát sống trong Anh Sáng. Nghĩa là sống trong Công lý và Sự thật. 

2. Ánh Sáng là Đức Kitô

Thánh sử Matthêu cho chúng ta thấy hình ảnh ba nhà đạo sĩ đã không ngần ngại đường xá xa xôi, hiểm nguy ngăn lối để tìm gặp được Hài Nhi Giêsu, khi gặp được họ mừng vui hớn hở: “Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà thấy Hài Nhi và thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người” (Bài Tin Mừng). Đó cũng là biến cố làm cho mỗi người Kitô hữu chúng ta bất ngờ, vì biến cố ấy như một sự đánh dấu cụ thể về ơn Cứu độ của Thiên Chúa không bó buộc hạn hẹp chỉ trong dân Ixraen, nhưng đã vượt xa và đến với mọi dân tộc ở khắp cùng bờ cõi trái đất: một Tình yêu bao trùm nhân loại được khởi đầu; một Tình yêu nhưng không đã xuất hiện trong nhân loại; và một Tình yêu vô điều kiện đã nhập thế trong thân phận con người.

Các nhà đạo sĩ đã mừng vui khi họ trông thấy ngôi sao dẫn đường thì sự mừng vui ấy được tăng lên gấp bội khi họ nhận ra Hài Nhi Giêsu. Một Hài Nhi bé nhỏ, nghèo hèn, đơn sơ, thấp kém lại là một Đấng Cứu thế!? Còn chúng ta, mỗi người hãy nhìn lại chính mình trong cuộc sống hôm nay, đã hơn 2000 năm rồi, hình ảnh Hài Nhi Giêsu vẫn còn đó, vẫn đang sinh ra với mỗi chúng ta, với mỗi con người, với mỗi dân tộc. Nhưng chúng ta đã khước từ Ngài. Khước từ Tin mừng của Ngài đem đến là Tin Mừng tình thương. Vì vậy mà chúng ta không thể sống trong Ánh Sáng thật sự. Chúng ta cứ luôn chạy theo quyền lực, danh vọng, sức quyến rũ là bóng tối, tội lỗi của thế gian để rồi chúng ta chỉ biết sống ích kỷ cho mình. Một khi không nhận ra Đức Giêsu là Ánh Sáng thật thì làm sao chúng ta có thể sống trong Ánh Sáng và chia sẻ Ánh Sáng ấy cho người khác? 

Chúng ta thấy, Ánh Sáng là Chúa Kitô. Ánh Sáng ấy đã từ bỏ vương quyền, tước vị tối cao để xuống thế đồng hành ngang hàng cùng con người, để thâm nhập vào bóng tối và soi rọi cho những nơi còn tăm tối cũng trở nên sáng. Hơn hết là để đưa con người biết quay về với Ánh Sáng và sống trong Ánh Sáng...

ANDRÊ KHÁNH HÒA
Thông tin khác:
Xuân yêu thương (05/01/2018)
Điệp khúc trời cao (22/12/2017)
Tin mừng tình yêu Chúa Giáng sinh (21/12/2017)
Cầu chúc bình an (20/12/2017)
Lạy Chúa, này con đây (19/12/2017)
Hãy dọn đường cho Đức Chúa (12/12/2017)
Xin Chúa ở lại với con (11/12/2017)
Truyền giáo là yêu thương người tật nguyền (08/12/2017)
Tản mạn chuyện nhà đạo: MÙA VỌNG,THỨC HAY NGỦ ? (07/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log