Suy tư - Chia sẻ

Tình yêu là sự hiện diện của Đức Chúa Trời tại thế

Cập nhật lúc 11:11 05/03/2018
Trong những Chúa nhật trước, Mẹ Giáo hội cho chúng ta thấy được những dấu lạ và quyền năng của Đức Giêsu qua các bài đọc.
Đó là những dấu chỉ cụ thể của tình yêu Thiên Chúa. Sau khi Đức Giêsu đón nhận phép Rửa từ sông Giođan do ông Gioan Tẩy giả, và được sự chứng nhận, cũng như lời bảo đảm của Chúa Cha: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17), thì Đức Giêsu loan truyền và mời gọi mọi người hãy ăn năn sám hối, tiếp theo là Ngài chọn các môn đệ, kế đến là một loạt dấu lạ Người thực hiện trên nhiều người bệnh tật, đau ốm cũng như bị quỷ ám… Và Tin Mừng hôm nay, thánh sử Maccô tường thuật cho chúng ta biết Đức Giêsu lại chữa lành cho một người bị phong hủi - một chứng bệnh nan y của thời đó. Vì vậy, chúng ta có thể khẳng định tất cả những sự kiện trên là dấu chỉ của Nước Trời đang hiện diện mà chúng ta sẽ đề cập đến trong Lời Chúa ngày hôm nay.

ĐẠO YÊU THƯƠNG

Khi đọc sách Lêvi của bài đọc I, chúng ta như thấy một sự thất vọng, ngõ cụt, vì người mang căn bệnh phong hủi phải có một cuộc sống rất khốn khổ và cùng cực từ vật chất đến tinh thần. Cái khốn nạn nhất là luôn bị người xa lánh và tự mình phải xa lánh người: “Người mắc bệnh phong hủi phải mặc áo rách, xõa tóc, che râu và kêu lên ‘ô uế, ô uế’. Bao lâu còn mắc bệnh, người ấy sẽ còn là ô uế” (Bài đọc I). Đó là nguyên tắc và lề luật của Đạo cũ (Đạo Do thái). Thế thì Đạo mới mà Đức Giêsu đem đến có nguyên tắc và luật lệ cứng ngắc như thế không? Chắc chắn là không. Vì Đạo của Đức Giêsu đem đến là Đạo Tình Thương. Đạo của lòng Bác Ái Từ Tâm.

Cả cuộc đời của Đức Giêsu, qua lời nói và việc làm tất cả đều là tình thương. Việc Đức Giêsu chữa lành một bệnh nhân phong hủi trong Tin Mừng hôm nay cũng chính là tình thương Người biểu lộ qua rất nhiều dấu lạ mà Người đã chữa lành cho biết bao con người. Đó là tình thương và quyền năng của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu. Còn hơn thế nữa là Ngài đang thực hiện những phép lạ của tình yêu thương, vì chính Ngài là Tình Yêu.

ĐỨC GIÊSU LÀ THIÊN CHÚA TÌNH YÊU

Nhưng sự thật ở đời và bất kỳ ở vào thời nào cũng thế, tình thương luôn luôn bị chống đối. Vì tình thương nó không hề có lợi cho những kẻ bất nhân, tình thương không đem lại niềm vui cho người bất nghĩa và tình thương không hề tạo nên sự gần gũi cho người chỉ muốn sống trong hận thù, ghen ghét. Dấu chỉ mạnh mẽ của Nước Trời là mở đường chỉ lối cho con người biết sống bằng tình thương, biết đi trên con đường tình thương và biết chia sẻ tình thương cho nhau. Chính vì thế mà bao lần trong cuộc đời của Ngài phải chấp nhận những gian nan vất vã, đau đớn nhục nhã, thậm chí cả cái chết để đem lại cho chúng ta một Đạo mới: đó chính là Đạo Tình Thương. Đạo của Đức Giêsu đem đến không phải là sự khắc nghiệt của luật lệ, nhưng là sự giao hòa trong tình yêu thương. Không phải luật lệ làm chủ con người nhưng là con người phải biết làm chủ của luật. Và không phải luật tự nhiên con người đưa ra mà là Thiên luật. Nghĩa là luật từ Thiên Chúa. Mà luật từ Thiên Chúa chính là luật tình yêu. Vì chính Thiên Chúa là Tình Yêu.
Một dấu chỉ rõ ràng như thế nhưng chúng ta không hề muốn đón nhận. Một đạo luật chỉ toàn yêu thương nhưng con người luôn sẵn sàng chối từ. Còn người Kitô hữu chúng ta như thế nào?
Nói đến người Kitô hữu thì chúng ta hãnh diện ngay chúng ta là người tin vào Đức Giêsu, là người yêu mến Đức Giêsu trên hết mọi sự, nhưng lạ thay, chúng ta không muốn sống theo những gì Ngài đã sống và đã thực hiện. Nên chúng ta cùng tự xét lại mình có thật phù hợp với bản chất của một người Kitô hữu chưa!? Vì Đức Giêsu đã tuyên bố: “Ai không yêu mến Thầy thì không giữ lời Thầy” (Ga 14,24). Ngược lại cũng thế thôi, chúng ta không giữ lời và thực hiện lời dạy của Thầy thì làm sao chúng ta dám tuyên bố là chúng ta đang tin và yêu mến Thiên Chúa?

Vì vậy, trong thư thứ nhất gửi giáo đoàn Côrintô, thánh Tông đồ của dân ngoại đã không ngần ngại chỉ dẫn cho người tin chúng ta: “Dù ăn, dù uống hay làm bất cứ việc gì, anh em cũng làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa”. Vâng, chỉ có trong mọi chi tiết cuộc sống mà chúng ta biết tôn vinh Thiên Chúa thì đó chính là lúc chúng ta đang thực hiện dấu chỉ của Nước Thiên Chúa được tỏ lộ thêm. Như thế, sống theo Đức Giêsu và làm dấu chỉ sự hiện diện của tình yêu thì phải sống cho người khác, biết sống sao cho đẹp lòng mọi người trong tình yêu thương thật sự. Và muốn thế thì mỗi người Kitô hữu chúng ta cần ghi nhớ lời dạy của thánh Phaolô: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức Kitô”.

THOẠI NGUYỄN
Thông tin khác:
Khao khát Chúa (02/03/2018)
Sống đức tin trong tuổi già đau yếu (26/02/2018)
Nguồn năng lượng cho các hoạt động (23/02/2018)
Thiên Chúa đồng hành với tôi trong những thương đau (21/02/2018)
Đón nhận uy quyền của Thiên Chúa (31/01/2018)
Chứng nhân nhờ những tiếp xúc (25/01/2018)
Thời gian (24/01/2018)
Cuộc gặp gỡ (12/01/2018)
Cầu chúc được là người bé mọn trong năm mới này (11/01/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log