Suy tư - Chia sẻ

Sám hỗi là can đảm và khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm

Cập nhật lúc 09:47 07/03/2018
Người Kitô hữu coi Mùa Chay là dịp để tích cực làm những việc lành phúc đức này, thì chúng ta có hơn gì ai đâu, thậm chí là thua xa người khác. Những người không có đức tin Kitô giáo họ cũng ăn chay, thậm chí là nhiều hơn. Họ cũng làm việc từ thiện bác ái với tha nhân trong tinh thần lá lành đùm lá rách. Họ cũng hãm mình sám hối vì tin rằng: có kiêng, có giữ, có cữ thì mới có lành. Chúng ta là người có đức tin thì Mùa Chay không chỉ dừng lại ở một vài việc đạo đức truyền thống đó. Mà Mùa chay là “Thời Thiên Chúa thi ân, là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2). 

Sống tinh thần Mùa Chay là khiêm tốn nhìn nhận mình là người yếu đuối, nhiều tội lỗi, đồng thời nhận ra tình thương bao la của Thiên Chúa, nhờ tình thương chúng ta được canh tân đổi đời nên giống Chúa Giêsu trong tư tưởng lời nói và việc làm. Hưởng ứng lời mời gọi của Thiên Chúa trong Tin Mừng Máccô hôm nay “Hãy sám hối và hãy tin vào Tin Mừng”, không ngụ ý hai bước nối tiếp nhưng là một hành động. Sám hối là tin, sám hối bởi tin, sám hối không chỉ có nghĩa là sửa sang một lối sống.

Sám hối là tin

Quả thật sám hối là một thách đố, một thử thách, vì chúng ta phải từ bỏ nếp sống cũ để biến đổi thành đời sống mới. Bài đọc I trích sách Sáng thế giúp chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm về lòng từ bi hay thương xót của Thiên Chúa, mặc dù con người tội lỗi phản nghịch. Chúa đã dùng cơn Đại hồng thủy để xóa đi cả dòng giống con người khi nhân loại trở nên xấu xa và đầy tội lỗi. Ngài không vĩnh viễn xóa bỏ loài người và mọi loài thụ tạo nhưng thiết lập một dòng giống mới phát sinh từ gia đình ông Nôê, một người sống đạo đức và kính sợ Chúa. Một cuộc sáng tạo mới được bắt đầu sau khi nước hồng thủy rút đi. Nước vừa có sức mạnh hung dữ nhấn chìm mọi thụ tạo vừa có khả năng làm sinh ra một thế hệ mới. 

Bài đọc II thánh Phêrô đã giải thích Đại hồng thủy là hình bóng của Bí tích Thánh Tẩy. Nhờ dòng nước tái sinh, con người chúng ta đã chết đi để nhường chỗ cho con người mới. Lời Chúa mời gọi chúng ta tin vào tình thương của Thiên Chúa, tin vào ơn tái sinh mà Thiên Chúa đã kí kết với con người trong máu của Chúa Giêsu con Thiên Chúa. Thiên Chúa hứa từ này về sau sẽ không bao giờ tái diễn sự hủy diệt tàn khốc như vậy. Thiên Chúa luôn trung tín với lời hứa của Người, còn con người thì quên ơn, bội tín đã tự nhấn chìm mình trong những đam mê của tiền của, xác thịt, danh vọng. Để linh hồn chết ngạt trong tình trạng tội lỗi. Là người Kitô hữu chúng ta tin phép Rửa có hiệu quả thanh tẩy tội lỗi và sự tái sinh trong Chúa Thánh Thần. Đón nhận đức tin thì dễ nhưng hành trình sống đức tin thì khó. Vì thế, Mùa Chay là dịp chúng ta phải thường xuyên tìm đến dòng sông ân sủng qua Bí tích Hòa giải và Thánh Thể để được tái sinh thành con người mới, là thành viên của gia đình Thiên Chúa có Chúa Giêsu làm Trưởng tử.

Sám hối bởi tin

 Bởi chúng ta tin việc sám hối có thể đưa chúng ta tới tình trạng gần gũi với Chúa hơn, đổi đời nên giống Chúa hơn. Vì thế trong Mùa Chay này chúng ta không ngần ngại cùng với Chúa bước vào sa mạc để tìm lại chính mình. Bởi lẽ, giữa biết bao bon chen giành giật của cuộc sống, nhiều khi chúng ta đánh mất chính mình, không có định hướng về tương lai. Vì thế hành trình tiến về nhà Cha là hành trình đầy khó khăn gian khổ, chính vì vậy mà chúng ta đã bi quan định nghĩa đời là bể khổ. Khổ là vì chúng ta phải “sống trong sa mạc giữa loài thú dữ”. Chúng ta không đủ sức chịu sự cám dỗ của Satan. Ước gì chúng ta cũng học đòi Chúa Giêsu, dù sống trong sa mạc khô cằn kham khổ, Ngài vẫn chọn lối sống hiến dâng hoàn toàn cho Chúa Cha trên trời. Ngài không màng chi lạc thú danh vọng và của cải vật chất. Ngài thật sự chỉ chuyên lo sống mật thiết trọn vẹn trong tình cha con với Thiên Chúa.
 
Gioan Bosco Hưng Tin
Thông tin khác:
Tạ ơn Chúa, vì biết kính sợ Thiên Chúa (06/03/2018)
Tình yêu là sự hiện diện của Đức Chúa Trời tại thế (05/03/2018)
Khao khát Chúa (02/03/2018)
Sống đức tin trong tuổi già đau yếu (26/02/2018)
Nguồn năng lượng cho các hoạt động (23/02/2018)
Thiên Chúa đồng hành với tôi trong những thương đau (21/02/2018)
Đón nhận uy quyền của Thiên Chúa (31/01/2018)
Chứng nhân nhờ những tiếp xúc (25/01/2018)
Thời gian (24/01/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log