Suy tư - Chia sẻ

Chúa là Đấng giàu lòng THƯƠNG XÓT

Cập nhật lúc 15:27 04/04/2018
Sống trong tâm tình Mùa Chay, Giáo hội tha thiết mời gọi mỗi Kitô hữu hãy thật lòng trở về với Chúa qua việc sám hối tội lỗi và canh tân lại đời sống đức tin để chuẩn bị cử hành lễ Vượt qua.
“Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Ảnh: CTV
“Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Ảnh: CTV
Đây cũng là dịp để mỗi người trong chúng ta hồi tâm mà cảm nhận sâu xa Lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa đến với con người. Tình yêu lớn lao được đánh đổi bằng đau khổ và cái chết tủi nhục trên Thập giá của Đức Kitô, con Thiên Chúa. Với lòng thương xót, Thiên Chúa vẫn không ngừng tìm nhiều phương cách để cứu lấy con người mỗi khi con người đi sai lạc đường lối, ý định của Người. Lời Chúa trong Chúa nhật IV Mùa Chay khơi gợi cho chúng ta thấy những kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa trải dài từ đời nọ đến đời kia, từ việc cứu thoát dân riêng của Người cho đến ơn cứu độ phổ quát, qua Người Con của Người là Đức Giêsu Kitô.

Bài đọc 1, trích sách Sử biên niên diễn tả tình cảnh các thủ lãnh, tư tế và dân Ixraen trong nước Giuđa ngày càng ra hư đốn, sống bội lời thề giao ước lại còn học theo mọi thói ghê tởm của chư dân và làm cho nhà Đức Chúa đã thánh hiến ra ô uế. Trước tình cảnh ấy, Thiên Chúa vẫn tỏ ra là “Đấng chậm giận và giàu tình thương”. Người đã không trừng phạt ngay, nhưng sai các sứ giả là các ngôn sứ đến để cảnh báo cho dân biết sai trái mà mau sám hối trở về. Thế nhưng, lòng dân đã ra chai đá để rồi không nhận ra tình yêu ấy; họ tỏ ra cứng đầu cứng cổ và không tin vào lời các ngôn sứ, lại còn khinh thường chế giễu. 

Không thể để họ ngày càng chìm sâu trong sai lạc tội lỗi hơn nữa, bằng nhiều phương cách Thiên Chúa muốn cứu lấy họ. Như một người cha vì yêu thương mà răn dạy đứa con hư, Thiên Chúa đã ra tay dạy bảo bằng sự trừng phạt họ đến “vô phương cứu chữa”. Người bắt họ phải chịu cảnh đau đớn, khổ cực khi để quân thù đến cướp phá, giết chết và bắt đi đày ải, làm nô lệ cho chúng. Thiên Chúa đã để cho dân chịu khổ đau nhưng Ngài không từ bỏ họ, Người vẫn luôn đồng hành với họ. Người để cho dân nhận ra sự sai trái của mình, và khi họ thật sự trở về, Người lại cứu họ khỏi những đau thương, khỏi những áp bức. Chính Đức Chúa đã tác động vào tâm trí vua Kirô. Vua đã ra sắc chỉ thông báo cho dân trở về Giuđa để cùng tái thiết lại đền thánh Giêrusalem. Như vậy, Chúa đày ải và giải phóng dân là để bày tỏ cơn thịnh nộ và lòng thương xót của Người.

Trong cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu và ông Nicôđêmô mà Tin Mừng Gioan thuật lại, Đức Giêsu đã khai mở cho ông thấy về mầu nhiệm tình yêu cứu độ của Thiên Chúa: một Thiên Chúa luôn chỉ muốn dùng tình yêu để dạy bảo dân chứ không muốn đánh phạt họ. Hình ảnh ông Môsê giương cao con rắn trong sa mạc được Đức Kitô nói với ông Nicôdêmô, chính là nhắc lại câu chuyện phản bội lời thề ước của dân Ixraen xưa đi trong sa mạc. Ngài đã yêu thương dân như người cha lo cho con cái nhưng họ thì hết lần này đến lần khác xúc phạm đến tình yêu của Ngài. Đi trong sa mạc, dân kêu đói và khát, Ngài đã ban Manna làm lương thực, cho nguồn nước phát xuất từ tảng đá để giải khát họ. Họ đòi có thịt ăn, Ngài cũng đáp ứng cho họ ăn đến phát chán. Yêu thương, chiều chuộng là thế, nhưng khi gặp một chút khó khăn họ liền kêu trách và quay lưng phản bội Ngài. Bởi vậy, Thiên Chúa đã nổi giận và cho rắn rết ra cắn chết nhiều người. Bấy giờ họ nhận ra sai trái của mình và xin ông Môsê kêu cầu cùng Đức Chúa. Lại một lần nữa, ông Môsê kêu xin Chúa cho dân khỏi rắn cắn và Ngài đã truyền cho ông đúc một con rắn bằng đồng rồi treo cao, để những ai nhìn lên con rắn và tin vào Thiên Chúa thì đều được cứu thoát chữa khỏi.

Hình ảnh con rắn được giương cao cũng chính là hình ảnh báo trước Con Thiên Chúa sẽ phải chịu đau khổ, chịu chết trên Thập giá do bởi tội lỗi của con người. Qua cái chết của con mình, Thiên Chúa muốn đem ơn cứu độ, sự tha thứ đến tất cả mọi người và những ai nhìn lên Đấng bị treo trên Thập giá mà tin thì sẽ được cứu.

Như vậy, ý định cứu độ con người bằng chính mạng sống của Người Con đã có trong kế hoạch của Thiên Chúa từ ngàn xưa. Kế hoạch tột đỉnh của Tình Yêu được biểu lộ nơi việc hiến tặng Người Con. Chính Đức Giêsu đã diễn tả tình yêu ấy khi nhấn mạnh “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời”. Một sự trao ban mà chẳng có ai dám nghĩ tới, cũng chẳng có ai có thể làm được. Vì Lòng thương xót vô cùng, Thiên Chúa chẳng tiếc trao hiến Người con duy nhất để làm giá cứu chuộc tội lỗi con người. Chính Đức Giêsu Kitô là Người Con mà Chúa Cha gửi đến thế gian để rồi sống kiếp phàm nhân, chịu khổ hình và chết treo trên thập giá. Thánh Phao lô đã cảm nhận trong thư gửi tín hữu Rôma: “Hầu như không ai chết vì người công chính, họa may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi”. Đó chính là Mầu Nhiệm Tình Yêu mà không ai có thể hiểu thấu được...

Giuse Phạm Tú
Thông tin khác:
Qùa tặng cao quý của LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA (03/04/2018)
Đền thờ là nơi Thiên Chúa ngự (29/03/2018)
Ngày tết sống với Tin Mừng (27/03/2018)
Vinh quang qua cuộc khổ giá (22/03/2018)
Hiền lành và khiêm nhường là dấu chỉ thuộc về Chúa (19/03/2018)
Sám hỗi là can đảm và khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm (07/03/2018)
Tạ ơn Chúa, vì biết kính sợ Thiên Chúa (06/03/2018)
Tình yêu là sự hiện diện của Đức Chúa Trời tại thế (05/03/2018)
Khao khát Chúa (02/03/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log