Suy tư - Chia sẻ

Vai trò của Chúa Thánh Thần

Cập nhật lúc 10:05 05/06/2018
Chúng ta đã sống những ngày đầy niềm vui, hoan lạc của Mùa Phục sinh.
Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống chính thức khép lại Mùa Phục sinh mở ra Mùa Thường niên. Chúa Thánh Thần không phải là tác nhân dập tắt niềm vui, trái lại chính Ngài khai mở triều đại mới, tiếp nối triều đại của Chúa Kitô mang niềm vui cho toàn thể nhân loại. Chúa Kitô đã khai mở con đường dẫn con người đạt tới niềm hoan lạc vĩnh cửu bằng cách phục sinh; và Thánh Thần dẫn dắt con người tới chỗ thành toàn qua việc thánh hóa. Phụng vụ lời Chúa hôm nay nói cho chúng ta vai trò đặt biệt của Chúa Thánh Thần trong chương trình cứu độ.

1. Thánh Thần nơi Đức Kitô

Chúng ta thấy vai trò đặc biệt của Chúa Thánh Thần trong công cuộc sáng tạo. chính Ngài là hồn sống của mọi loài thụ tạo khi Chúa Cha tạo dựng. Thánh Thần còn thể hiện vai trò đậm nét trong công trình cứu độ. Và cuộc đời của Chúa Giêsu luôn có sự hoạt động của Ngài. Các thánh sử, đặc biệt là Luca, đã thuật lại cho chúng ta về sự hoạt động của Thánh Thần trong cuộc đời của Đức Giêsu: từ khi xuống thế (Lc 1,1-38), lúc bắt đầu sứ mạng công khai (Mc 1,1) cho đến khi về trời (Lc 20,19-23).

Đoạn Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết sứ mạng của Thánh Thần nơi Đức Kitô. Chính Thánh Thần đã cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, đánh bại tử thần để mở ra con đường viên mãn cho con người. Thánh Thần chính là nguồn sống nơi Đức Kitô. Chính Thánh Thần là mối dây liên kết Đức Kitô và Chúa Cha. Nay trước khi về trời Chúa Kitô muốn gửi trao Thánh Thần cho các tông đồ bằng cách thổi hơi vào các ông và ban Thánh Thần cho các ông.

Khi tạo dựng con người, chính Thiên Chúa thổi sinh khí vào đất sét và con người có sự sống. Sinh khí đó chính là Thần Khí của Thiên Chúa, sự sống của Thiên Chúa. Nay Đức Kitô phục sinh cũng thổi hơi (sinh khí) vào các tông đồ. Lúc này các tông đồ như những con người vô hồn bởi họ chưa hoàn hồn sau cái chết bi thảm của Thầy mình trên Thập giá. Họ như những con người không có sức sống. Hình ảnh đóng kín cửa cho thấy điều đó. Đức Kitô ban Thánh Thần cho các ông bằng cách thổi hơi để giúp các ông đón nhận Thần Khí là sự sống của Đấng phục sinh. Các ông bây giờ không còn là những con người vô hồn nhưng đầy sức sống và quyền năng. Năng quyền đó là được tha tội. Chính Thánh Thần sẽ thanh tẩy sạch hết tội lỗi cho những ai mà các ông tháo cởi. Nhờ Thánh thần, các ông không còn là những người bất an, sợ hãi nhưng trở nên những con người đầy bình an và can đảm. Hơn nữa, nhờ Thánh Thần mà các ông làm những công việc phi thường.

2. Thánh Thần hoạt động trên các Tông đồ

Bài đọc 1 sách Công vụ tông đồ thuật lại cho chúng ta câu chuyện biến đổi của Chúa Thánh Thần trên các tông đồ và cách thức hoạt động của Ngài. Lúc này mọi người đang tề tựu với nhau, các cửa đều đóng kín. Có thể mọi người tề tựu để cầu nguyện, hát thánh ca thánh vịnh hầu chúc tụng Thiên Chúa. Cũng có thể tề tựu để trao đổi hay chia sẻ kinh nghiệm gặp gỡ Đấng phục sinh. Cách hoạt động này còn kín đáo và âm thầm vì họ còn sợ thế lực quan quyền. Hình ảnh các cửa còn đóng kín minh chứng cho điều đó. 

Và Thánh Thần ngự xuống trên họ. Hình ảnh gió ùa vào đầy cả căn phòng cho thấy nơi này đang tràn đầy Thánh Thần. Căn phòng đầy gió đồng nghĩa với việc các cánh cửa không còn bị đóng chặt nữa; nghĩa là không còn phải sợ hãi trước thế lực quan quyền nữa. Rồi Thánh Thần bắt đầu hoạt động trên mọi người bằng cách xuất hiện các hình lưỡi lửa trên đầu. Hình ảnh lửa nói cho chúng ta vai trò của Thánh Thần. Ngài biến đổi các tông đồ bằng sức nóng của lửa để từ đây các ông hăng say nhiệt thành làm chứng cho Đức Kitô. Lửa còn là ánh sáng dọi bước cho các ông. Chính Thánh Thần sẽ hướng dẫn các ông như ánh lửa soi tỏ đêm đen và nhiệm vụ của các ông là tiếp nối truyền ngọn lửa đó cho nhân loại. Hơn nữa, nhờ sự hoạt động của Thánh Thần mà các ông làm được những chuyện phi thường. Bài đọc 1 cho ta thấy điều đó. Các ông đã rao giảng Tin mừng phục sinh để rồi có người là “Pácthia, Mêđi, Êlam, Mêxôpôtamia, Giuđê...đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa (Cv 2,9-11)”. Các ông không phải phô trương tài nghệ của mình nhưng qua Thánh Thần, các ông loan báo những kỳ công của Thiên Chúa.

JB Nguyễn Cường
Thông tin khác:
Con người mới... (04/06/2018)
Gặp gỡ Thiên Chúa (31/05/2018)
Những người đăng giúp tôi sống đức tin (30/05/2018)
Xin vâng (14/05/2018)
Ở lại trong Đức Kitô (11/05/2018)
Yêu thương là một chuyến đi (09/05/2018)
Sống cảm thức (08/05/2018)
Chút tâm tình (04/05/2018)
Sống niềm tin trong Chúa Kitô phục sinh (27/04/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log