Suy tư - Chia sẻ

Những người đón nhận ơn cứu độ

Cập nhật lúc 10:53 26/06/2018
Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa đã đến thế gian, hy sinh chính mình để thực hiện chương trình cứu độ con người. Thế nhưng, Người đã bị thân nhân hiểu lầm, bị giới hữu trách Do Thái phê phán và chê bai…
Quả thực, Chúa Giêsu đi đến đâu cũng có một số người sẵn sàng sống chết cho Người, và cũng có một số luôn tìm cách giết Người. Con đường theo Chúa cũng luôn luôn đón nhận những nghịch cảnh như thế. Trong suốt dòng lịch sử của Giáo hội, người đời cho là bị khùng hay bị điên đối với những ai sống sát Tin Mừng của Chúa. Đức Kitô Giêsu đã dùng chính thân mình và dồn tất cả sức mạnh vô song của tình yêu vào việc cứu độ con người, và cứu con người ra khỏi tình trạng bất hạnh. Thế mà, có một biên giới nào đó mà chính Người phải vượt qua đó là biên giới của thứ tự do chỉ biết đóng kín, luôn tìm cách chống đối và khước từ ơn cứu độ. Chỉ có những người ở bên trong tình yêu mới mau mắn nhận ra và đón nhận ơn cứu độ từ Đức Giêsu Kitô.

Sự dữ xuất hiện nơi con người thuở ban đầu

Từ thuở ban đầu tạo dựng, Thiên Chúa đã ban cho con người làm chủ vũ trụ và sự tự do. Thế nhưng, con người đã lạm dụng sự tự do của Thiên Chúa ban để nghe theo Satan mà phạm tội chống lại Thiên Chúa. Qua bài đọc thứ nhất hôm nay, sách Sáng Thế cho ta thấy con người đã bị rơi vào tình trạng đau khổ như thế nào. Chính ma quỷ, ngụy trang bằng con rắn để quyến rủ con người đàn bà đầu tiên sống bất tuân với Thiên Chúa khi nghe theo lời của Satan mà ăn trái cấm và đưa cho cả chồng đang ở đó với mình cùng ăn. Ngay lập tức, sự tự do phục tùng Thiên Chúa đã bị đổ vỡ. Khi đó, Thiên Chúa đã hỏi về tội đã phạm, ban đầu Ađam đổ tội cho Evà, nhưng sau cùng Evà đã nhận lỗi là do Satan cám dỗ: “Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: ‘Ngươi đã làm gì thế?’ Người đàn bà thưa: ‘Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn” (St 3,13).

Con người bỗng dưng mất đi ơn nghĩa với Thiên Chúa mà phục tùng sự chết của ma quỷ. Bởi vì tội mà con người biến đổi một cách lệch lạc và tệ hại hơn. Bị trục xuất ra khỏi vườn địa đàng, con người từ nay trở đi phải đối đầu với bao khó khăn trong việc lành lánh dữ, vì giờ đây trong con người luôn có một khuynh hướng thiên về cái xấu xa của sự dữ. Sự cám dỗ của Satan vẫn đang còn tiếp diễn khi Thiên Chúa phán với con rắn: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3,15). Sự dữ luôn luôn chống lại ý định và chương trình cứu độ của Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô khi Ngài đến với con người.

Đức Giêsu và Bendêbun

Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ đến nỗi nhiều người thắc mắc về danh tính của Người “Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì?” (Mc 6,2). Đối với chúng ta hôm nay, câu trả lời thật dễ dàng, đó là một quyền năng siêu nhiên đích thực chỉ đến từ Thiên Chúa trong Đức Giêsu. Nhưng với người Do Thái thì không đương nhiên như vậy; họ cho là một thế lực của ma quỷ đang ở trong người (x. Mc 3,22; Ga 7,20; 8,48; Mt 10,25).

Trước những lời tố cáo của các kinh sư về việc Đức Giêsu Kitô (x. Mc 3,22), Ngài đã không trả lời bằng một biện minh cá nhân, nhưng đúng hơn bằng một sự cảnh giác mà, theo (Mt 12,27-28), là một sự đối đáp song luận: “Nếu tôi dựa thế Bêendêbun mà trừ quỷ, thì đệ tử các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dựa vào Thần Khí của Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông”. Nếu là bởi Thần Khí Thiên Chúa thì các cuộc trừ quỷ là dấu trực tiếp cho biết Vương quốc Thiên Chúa đã đến. Nếu là do thủ lãnh ma quỷ, thì vương quốc của nó đã tự chia rẽ.

Với việc đối đáp bằng hình thức song song, Chúa Giêsu đã mời gọi con người nhận ra giá trị dấu chỉ của các cuộc trừ quỷ Người đã làm mà tin tưởng vào Chúa. Nếu một nước chia thành nhiều phe nhóm thì sẽ xảy ra chuyện gì? Hay nếu nhà, nghĩa là một gia đình chia năm bè, bảy phái để chiếm quyền lực thì sự gì sẽ xảy đến? như Đức Giêsu đã trả lời “nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững. Vậy Xatan mà chống Xatan, Xatan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số” (Mc 3,25-26).

Đối nghịch với sự chia rẽ giữa các vương quốc của sa tan là sự hợp nhất của Vương quốc Thiên Chúa do chính Đức Kitô đã quy tụ con người lại trong tình yêu với Thiên Chúa “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10,16).

Những kẻ ở ngoài và những người ở trong

Nhiều lần trong cuộc sống, chúng ta cũng đang khước từ ơn cứu độ từ Đức Giêsu Kitô, bởi vì Ngài chính là Đấng trung gian duy nhất (x. 1Tm 2,5) và không có ơn cứu độ nào khác ngoài Người (x. Cv 4,12). Để được ơn cứu độ, chúng ta hiệp thông với sự sống của chính Chúa Giêsu và thực thi những lời Người đã rao giảng. Những ai luôn biết thực thi Lời Chúa là những người đang ở trong niềm tin ơn cứu độ. Những người đó là ai nếu trước tiên phải kể đến người nữ đã thưa lời xin vâng trước lời mời gọi của Chúa (x. Lc 8,21). Còn những kẻ không chịu tin, không chịu đón nhận ơn cứu độ như các kinh sư được coi như kẻ ở ngoài.

Mọi thành phần trong xã hội và nhất là những con người đang sống trong tội lỗi, bệnh tật, những người bị xã hội loại bỏ, những người bị quỷ ám đều được cứu chữa… Thế nhưng, có những người đã không chịu mở rộng tâm hồn để đón nhận tình thương của Chúa mà còn tìm cách giết Người bằng mọi cách thức. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta chỉ thực sự được cứu độ một cách hữu hiệu nhất khi sống niềm tin và ở trong tình yêu cứu độ của Đức Giêsu Kitô.

Phêrô Vũ Minh Tuân
Thông tin khác:
Xây dựng, hiệp nhất và yêu thương (15/06/2018)
Xót thương và chọn (13/06/2018)
Giao ước tình yêu (11/06/2018)
Màu nhiệm của tình yêu (08/06/2018)
Suốt năm tôi dâng hoa kính Đức Mẹ (07/06/2018)
Vai trò của Chúa Thánh Thần (05/06/2018)
Con người mới... (04/06/2018)
Gặp gỡ Thiên Chúa (31/05/2018)
Những người đăng giúp tôi sống đức tin (30/05/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log