Suy tư - Chia sẻ

Hạt giống nảy mầm và mọc lên

Cập nhật lúc 16:40 05/07/2018
Trong cuộc sống của chúng ta hôm nay, cách cụ thể đối với những người làm nông nghiệp, hạt giống rất quan trọng đối với đời sống của chúng ta, nó gắn liền từ thế hệ này tới thế hệ khác.
Khi nói tới hạt giống, chúng ta nói tới tính âm thầm và kín đáo. Khi gieo hạt giống, người gieo luôn nghĩ và mong muốn rằng hạt nào cũng nảy mầm, mọc lên một cách mạnh mẽ. Ở đây, trong thâm tâm người gieo giống ước muốn như vậy, nhưng liệu nó có mọc lên được một trăm phần trăm hay không? Cái đó còn tùy hạt nằm ở vùng đất nào? Điều kiện có ánh sáng hay không có ánh sáng? Đây là suy nghĩ của con người, còn đối với Thiên Chúa thì khác xa.

Qua bài đọc thứ nhất trích sách Êdêkien, mở ra cho chúng ta một viễn cảnh rất đẹp khi Thiên Chúa phán với ngôn sứ như sau: “Tất cả mọi cây cối ngoài đồng ruộng sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa. Ta hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp, Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo và cây khô héo được xanh tươi. Chính Ta là Đức Chúa, Ta đã phán là Ta thực hiện” (Ed 17,24).

Lời phán của Thiên Chúa qua ngôn sứ Êdêkien cho chúng ta hiểu: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37). Đến cây cỏ ngoài đồng Thiên Chúa còn cho nhận biết Danh thánh Ngài, thì huống gì với con người là con cái của Chúa. Chẳng lẽ chúng ta lại không được nhận biết được Danh thánh Ngài hay sao? Tất cả những gì Thiên Chúa ban nếu chúng ta không nhận lãnh một cách xứng hợp thì giống như cây cao Chúa hạ xuống thấp, cây tươi Chúa cho héo khô. Lời mời gọi của thánh Phêrô nhắc nhở chúng ta là: “Anh em hãy tự khiêm tự hạ dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa, để Người cất nhắc anh em đến khi người đã định” (1Pr 5,6).

Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hạt giống để rao giảng về Nước Thiên Chúa. Đây là dụ ngôn chỉ riêng thánh Máccô ghi lại, một lối văn thật dễ hiểu. Nước Thiên Chúa giống như người nông dân gieo hạt giống xuống đất. “Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết” (Mc 4,27). Hạt giống nảy mầm, âm thầm mọc lên và sinh được nhiều bông hạt khác. Ở đây muốn nói lên sức mạnh âm thầm của việc rao giảng Tin Mừng, của việc mở rộng Nước Chúa. Nước Thiên Chúa là vương quốc của tình yêu và sự thật, không ngừng tăng trưởng dọc dài theo thời gian của lịch sử nhân loại và không ai có thể ngăn cản được nước Thiên Chúa. Nhưng cũng rất có thể đây là câu trả lời cho những ai ái ngại về sự phát triển chậm chạp của những lời giảng chính là Đức Giêsu và sau này là các Tông đồ là những người kế nhiệm vụ Thầy của mình. Thật khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng (x. 1Cr 9,10).

Sự kỳ diệu của hạt giống là từng ngày, từng giờ, từng phút và từng giây nó vẫn âm thầm lớn lên theo quy luật tự nhiên và rồi một ngày nào đó, nó trở thành cây cao bóng cả cho chim trời đến ẩn náu. Chúng ta biết hạt cải là loại hạt nhỏ nhất, nhưng khi thành cây lại là lớn nhất trong các loại rau. Qua hình ảnh trên muốn nói lên sự tương phản của hai giai đoạn, của việc thành lập và phát triển của Nước Thiên Chúa. Giai đoạn đầu thì thường nhỏ bé, khiêm tốn nhưng khi phát triển thì tới đến với mọi người và mọi dân tộc nghĩa là: hãy sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất (x. St 1,28).

Chúa Giêsu dùng những câu chuyện thật nhỏ bé và tầm thường trong đời sống, để lôi kéo sự chú ý người nghe khám phá ra cho kỳ được những điều đó. Bên cạnh sự thu hút của dụ ngôn, cũng nói lên mầu nhiệm của việc hiểu hay không đối với Lời Chúa. Phải chăng đây là câu trả lời cho vấn đề: Tại sao có người đón nhận? Tại sao có người từ chối? Thiết tưởng, người Kitô hữu chưa để cho Lời Chúa thấm vào lòng mình, và chúng ta chưa trở nên chứng ta sống động của Lời. Thế nên, vẫn còn nhiều người chưa tin nhận Chúa.

Lời Chúa hôm nay là lời nhắc nhở cho tất cả chúng ta, đừng vội vàng mong nhìn thấy kết quả khi chưa chu toàn nhiệm vụ vãi gieo của mình, dù là gieo những hạt nhỏ nhất. Ngay cả trong chính bản thân của mình, hay trong môi trường mình đang sống. Nhưng một khi đã gieo phải làm sao để cho hạt giống đó nó phát triển, tuy cái bên ngoài âm thầm, khiêm hạ. Để hiểu được như thế hẳn chúng ta phải học, sống và làm như Thầy Giêsu rất nhiều. Chỉ có một điều là anh em phải ăn ở làm sao cho xứng với Tin Mừng của Đức Kitô (x. Pl 1,27).

Ước gì qua bài Tin Mừng hôm nay, xin Chúa cho chúng ta biết hăng say gieo cho đời những lời hay ý đẹp bằng những việc lành, để sau này những hạt giống nhỏ đó trở thành những cây cao xanh tươi đem lại cho người niềm vui, niềm hạnh phúc. Và xin Chúa cũng cho tất cả chúng ta, giống như những hạt giống âm thầm, bé nhỏ, khiêm trốn; để được Thiên Chúa gieo vào nơi nào tùy ý Ngài. Mỗi ngày chúng ta trở thành những môn đệ nhiệt thành của Chúa và làm cho Nước Chúa ngày càng nên đẹp hơn, giống như thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Côrintô đã xác quyết: “Dù còn ở trong thân xác, hoặc đã lìa bỏ thân xác chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Chúa” (2 Cr 5,9).
 
NGUYỄN HỒNG LÂM
Thông tin khác:
Thánh Gioan Baoticita và ơn sám hối (04/07/2018)
Những người đón nhận ơn cứu độ (26/06/2018)
Xây dựng, hiệp nhất và yêu thương (15/06/2018)
Xót thương và chọn (13/06/2018)
Giao ước tình yêu (11/06/2018)
Màu nhiệm của tình yêu (08/06/2018)
Suốt năm tôi dâng hoa kính Đức Mẹ (07/06/2018)
Vai trò của Chúa Thánh Thần (05/06/2018)
Con người mới... (04/06/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log