Suy tư - Chia sẻ

Chỉ cần tin thôi

Cập nhật lúc 16:14 17/07/2018
Cuộc sống con người bên cạnh những niềm vui, hạnh phúc thì cũng không thiếu những đau buồn và mất mát. Do đó, người ta sống vội, sống gấp để hưởng thụ càng nhiều càng tốt.
Người nói với bà ta: "Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh." Ảnh: TL
Người nói với bà ta: "Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh." Ảnh: TL
Khoa học đầu tư vào y khoa những mong kéo dài tuổi thọ cho con người. Thế nhưng, bệnh tật vẫn cứ còn đó; con người cũng không tránh khỏi được những đau buồn trong cuộc đời; và cuối cùng, họ cũng phải đối diện với cái chết. Thế thì, đau khổ, sự dữ từ đâu ra? Và nếu không tránh được thì con người phải sống với nó như thế nào? Lời Chúa hôm nay sẽ cho chúng ta câu trả lời thỏa đáng nếu chúng ta biết đặt trọn niềm tin tưởng vào quyền năng và sự quan phòng của Chúa.

1. Thiên Chúa không làm ra cái chết

Thiên Chúa không dựng nên sự chết, theo lời của Sách Khôn Ngoan khẳng định. Đây thực sự là một quả quyết quan trọng. Thiên Chúa không phải là tác giả của cái chết, nhưng chính những việc xấu xa, gian ác đã dẫn tới cái chết của loài người. Thiên Chúa đã sáng tạo mọi sự, và những gì Ngài sáng tạo thì thật là tốt đẹp. Đặc biệt hơn hết đó chính là Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Ngài. Khi sáng tạo, Thiên Chúa rõ ràng muốn cho con người được hiện hữu chứ không phải để hủy diệt. Tuy nhiên, đau khổ, bệnh tật, chết chóc vẫn xâm nhập vào thế gian. Tại sao lại như thế? Sách Khôn Ngoan có câu trả lời cho tất cả: “Chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết xâm nhập thế gian” (Kn 2,24).

Thật vậy, Thiên Chúa luôn muốn cho con người được sống, còn ma quỷ thì muốn gieo sự chết vào cho con người. Ngay từ đầu,Thiên Chúa đã tạo dựng loài người tốt lành và bất tử, với điều kiện loài người không phạm tội. Nhưng chính vì không trung thành với Người, Adam và Evà đã phạm tội và đã chuốc lấy hình phạt được báo trước: đó là sự chết và bè lũ đi theo nó, là đau khổ và bệnh tật.

Tuy nhiên, Thiên Chúa, Ngài quyền năng và giàu lòng thương xót. Ngài không để mặc con người bị tội lỗi dìm họ trong sự chết nhưng đã sai con của Ngài là Đức Giêsu đến thế gian, mang thân phận con người và đón nhận cái chết, một cái chết đau đớn trên thập giá và sau đó Ngài đã sống lại, chiến thắng ma quỷ và thần chết, đem đến sự sống mới cho con người. Do đó, Ngài hiểu thế nào là sự đau đớn, sợ hãi của cái chết. Ngài thông cảm với thân phận phải chết của con người. Chính vì thế, Ngài không bỏ mặc những đau khổ của nhân loại, nhưng đã đến để chữa lành và cứu vớt họ. Bởi đó, sự yếu đuối và bất lực nơi con người sẽ được nâng đỡ bởi lòng tin của chúng ta vào quyền năng Thiên Chúa.

2. Tin để được cứu độ

Đoạn Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, thánh sử Maccô ghi lại hai phép lạ: Phép lạ thứ nhất là Chúa Giêsu chữa khỏi bệnh cho người phụ nữ bị băng huyết, phép lạ thứ hai là Ngài cứu sống đứa bé gái của ông trưởng hội đường. Hai phép lạ này làm nổi bật cuộc chiến thắng của Chúa Giêsu đối với bệnh tật và cái chết. Trong cả hai phép lạ này, đức tin của người phụ nữ bị bệnh băng huyết và đức tin của viên trưởng hội đường là điều cần thiết để nhận được ơn chữa lành của Chúa Giêsu.

Đối với người Do Thái, bệnh băng huyết là một thứ bệnh nhơ uế, và những ai đụng vào người đó cũng sẽ bị nhiễm uế. Đó không chỉ là nhơ uế về mặt thể lý mà còn nhơ uế cả về mặt luân lý nữa, người Do Thái cho rằng bệnh tật là do tội lỗi mà ra. Do đó, luật Môsê cấm những kẻ mắc bệnh này đụng chạm tới người khác. Người phụ nữ không dám kêu xin Đức Giêsu chữa bệnh cho mình, vì bà sợ nếu để người khác biết bà mắc chứng bệnh nhơ uế này thì bà sẽ lập tức bị xua đuổi khỏi đám đông. Bà định tâm sẽ giữ im lặng tiến gần đến bên Chúa vì nghĩ rằng chỉ cần sờ vào áo choàng của Người thôi là bà sẽ được khỏi bệnh. Tất cả những điều này cho chúng ta nhận thấy một lòng tin mãnh liệt nơi người phụ nữ, và nhờ đó, bà đã được được khỏi bệnh như chính điều bà tin tưởng: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con” (Mc 5,34). Cùng với trình thuật về con gái ông trưởng hội đường được sống lại, cho chúng ta hiểu rằng nhờ biến cố Đấng Mêsia ngự đến, cái chết không phải là một cái gì chung cuộc; chính nhờ quyền năng của Đấng Mêsia đã chiến thắng tử thần, nhờ lòng tin, sau khi chết, con người có thể được sống lại.

Mặc dù là một người có địa vị, là trưởng hội đường nhưng ông Giaia không ngần ngại khi sụp xuống dưới chân Đức Giêsu mà khẩn khoản nài xin: “Con bé nhà tôi gần chết. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu chữa và được sống” (Mc 5,23). Ông tin Ngài là Thiên Chúa, nên ông sụp lạy; ông tin Ngài là Đấng quyền năng, nên ông xin Ngài đặt tay lên con của mình.

Cả hai trường hợp chữa lành đều xuất phát từ lòng tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Người phụ nữ đã đụng chạm đến tà áo của Chúa Giêsu, vì bà tin rằng chỉ như thế thôi thì bà sẽ được cứu chữa; ông trưởng hội đường đã không ngần ngại đến van nài Chúa Giêsu vì ông tin Ngài có quyền năng trên bệnh tật và sự chết. Bởi đó, khi gặp phải những tình huống khó khăn, chúng ta hãy nghe lời Chúa Giêsu trấn an ông Giaia: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi” (Mc 5,36). Nếu điều chúng ta xin thực sự hữu ích cho phần rỗi đời đời của chúng ta, thì chắc chắn Chúa sẽ ban ơn theo ý chúng ta xin, như lời Chúa Giêsu đã nói về tình thương của Thiên Chúa: “Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7,11). 
 
GIOAN BAOTIXITA MARIA
Thông tin khác:
Làm chứng cho Chúa giữa lịch sử hôm nay (12/07/2018)
Hãy là môn đệ Đức Kitô (11/07/2018)
Tên con được Chúa gọi (10/07/2018)
Tâm sự về đón nhận Lòng Chúa Xót Thương (09/07/2018)
Hạt giống nảy mầm và mọc lên (05/07/2018)
Thánh Gioan Baoticita và ơn sám hối (04/07/2018)
Những người đón nhận ơn cứu độ (26/06/2018)
Xây dựng, hiệp nhất và yêu thương (15/06/2018)
Xót thương và chọn (13/06/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log