Suy tư - Chia sẻ

Chúa Giêsu lấy làm lạ vì họ không tin

Cập nhật lúc 13:31 18/07/2018
Mục đích của Chúa Giêsu xuống trần gian là để rao truyền đức tin thế nhưng người ta không tin, nên Người lấy làm lạ.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con có cái nhìn của Chúa. Ảnh: TL
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng con có cái nhìn của Chúa. Ảnh: TL
Lạ ở chỗ vì yêu thương nhân loại đang sống trong bóng tối của tội lỗi, nên Người đến đem ánh sáng chân lý để củng cố đức tin cho nhân loại, rốt cuộc Ngài phải thốt lên lời than vãn: “lấy làm lạ vì họ không tin”. Phải chăng Đức tin Kitô giáo là điều gì đó không cần thiết đối với con người, đức tin làm thiệt hại đến phẩm giá con người, hay đức tin đưa đến cái chết? Thưa rằng chẳng phải như thế, vì Chúa Giêsu đã rao giảng một nền chân lý tuyệt hảo đó là mến Chúa yêu người, Ngài làm nhiều việc lành, nhiều phép lạ, đến nỗi người ta phải thốt lên lời ngợi khen: “Bởi đâu ông ta được như thế, khôn ngoan như vậy nghĩa là làm sao, làm được nhiều phép lạ như thế nghĩa là gì”?. 

ÊDÊKIEN ĐẠI NGÔN SỨ CỦA ĐỨC TIN

Bài đọc một trích sách ngôn sứ Êdêkien, cho ta biết rõ ngôn sứ Êdêkien là người của đức tin, một trong tứ đại ngôn sứ thời Cựu ước đã được Thiên Chúa tuyển chọn và sai đến với con cái Ixraen, lúc này dân Ixraen phản ngịch chống đối lại Thiên Chúa, lòng chai dạ đá, mặt dày mày dạn. Quả thật khó xử cho ngôn sứ Êdêkien, biết nói làm sao về Chúa cho dân vốn được xem là phản loạn nghe đây, thế nhưng ngôn sứ Êdêkien đã can đảm và thực thi đúng như lời Thiên Chúa, Thiên Chúa đã nhiều lần tuyên sấm và ông không hề từ chối một lời nào, dù ông phải đối điện với nhiều khó khăn và gian nan khi ông nói lời của Chúa cho dân Ixraen, kể cả ngăm đe và răn dạy. Kết cục, ông đã thành công trong việc lãnh đạo dân Chúa, ông đã giúp cho dân trở về với Thiên Chúa và tái thiết đền thờ Giêrusalem, cũng như đưa ra bộ luật cho các thành phần dân Chúa. Việc làm của ông hầu như rất thuận tiện, bởi đâu ông làm được như thế, bởi đâu ông khôn ngoan và tài ba như vậy, phải chăng là do khả năng của ông, chắc là không phải như vậy, nhưng là do ông luôn luôn lắng nghe và thực thi Lời Chúa phán với ông, ông tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa, ông còn tuyên phán cho các bộ xương khô hồi sinh (Ed37). Cuối cùng, nhờ lòng tin vững vàng vào Thiên Chúa nên ngôn sứ Êdêkien đã tái thiết được thành Thánh Giêrusalem, củng cố lòng tin và đưa toàn dân Ixraen trở về với Thiên Chúa. 

THÁNH PHAOLÔ CHỨNG NHÂN ĐỨC TIN

Chúng ta biết khá rõ về thánh Phaolô, hầu như bài đọc 2 trong các ngày lễ trọng đều là thư của thánh nhân gửi cho các giáo đoàn, nơi mà ngài đã từng rao giảng và nhờ đó có rất nhiều người đón nhận đức tin Kitô giáo, trong bài đọc hai của Chúa nhật hôm nay cho chúng ta thấy ban đầu thánh nhân là ai? Ngài là một người Pharisêu chính gốc, và là một Pharisêu nhiệt thành, nhiệt thành đến nỗi không nhận ra được chân lý đức tin, đã sẵn sàng sát hại người theo đạo Kitô, một sự nhầm lẫn lạ thường, nên câu nói của Chúa Giêsu “lấy làm lạ vì họ không tin” vẫn tồn tại mãi cho tới muôn đời nếu vẫn còn có người lòng chai dạ đá không tin vào tình yêu thương của Thiên Chúa thể hiện qua Đức Giêsu Kitô và qua Giáo hội của Ngài. Nếu thánh Phaolô không trở lại và thực thi sứ mạng rao giảng đức tin thì có lẽ muôn đời người ta không quên sự tàn ác của thánh nhân. Thế nhưng rất may ngài đã nhận ra được chân lý đức tin Kitô giáo nhờ vào biến cố tại Đamat khi đang trên đường đi sát hạt Kitô hữu, chỉ có khi lâm vào cảnh khốn cùng thì người ta mới nhận ra sự thật của việc mình làm đúng hay sai, chỉ khi bị bắt và giam trong tù thì người ta mới nhận ra con người thật và những việc mình làm đúng hay sai, bởi lúc này người ta mới đối diện với chính lương tâm của mình. Thánh Phaolô đã nói: “đối với tôi sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi”, cái chết vì đức tin đối với ngài không còn là một nỗi sợ hãi nữa mà là được kết hợp với cuộc khổ nạn và Phục sinh của Đức Kitô. Nên thánh nhân đã khẳng định cách rõ ràng rằng “khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh, mạnh ở đây là mạnh trong đức tin, mạnh vì sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi”.

Giuse NGuyễn Tiến
Thông tin khác:
Chỉ cần tin thôi (17/07/2018)
Làm chứng cho Chúa giữa lịch sử hôm nay (12/07/2018)
Hãy là môn đệ Đức Kitô (11/07/2018)
Tên con được Chúa gọi (10/07/2018)
Tâm sự về đón nhận Lòng Chúa Xót Thương (09/07/2018)
Hạt giống nảy mầm và mọc lên (05/07/2018)
Thánh Gioan Baoticita và ơn sám hối (04/07/2018)
Những người đón nhận ơn cứu độ (26/06/2018)
Xây dựng, hiệp nhất và yêu thương (15/06/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log