Suy tư - Chia sẻ

Những bước chân được sai đi

Cập nhật lúc 15:37 01/08/2018
Theo suốt dòng lịch sử Kitô, giáo lệnh truyền sai đi của Chúa Giêsu, khởi đi từ các tông đồ cho tới ngày nay vẫn đang được thực hiện.
Sứ mệnh của các tông đồ là đẩy lùi sự dữ và thi thố tình thương (x. Mc 6,7b.12-13). Ảnh: TL
Sứ mệnh của các tông đồ là đẩy lùi sự dữ và thi thố tình thương (x. Mc 6,7b.12-13). Ảnh: TL
Lệnh truyền sai đi loan báo và làm chứng cho Tin Mừng được tái hiện trong lời Chúa của Chúa nhật XV thường niên. Chúa Giêsu đã chỉ thị cho các môn đệ lên đường thực thi sứ mạng yêu thương, kêu gọi người ta ăn năn sám hối, trừ quỷ, xức dầu cho người đau ốm và chữa bệnh tật cho nhiều người. 

Lời Chúa trong sách ngôn sứ Amốt đã cho chúng ta một cái nhìn thật khiêm tốn của một người nông dân chỉ biết miệt mài với công việc chăn nuôi và chăm sóc cây sung (x. Am 7,4). Vậy anh em hãy sống đức khiêm tốn mà nhận ra chân giá trị của nó để được Thiên Chúa cân nhắc anh em khi đến thời Người đã định (x. Am 7,15). Thư thánh Phaolô gửi cộng đoàn Êphêxô cho chúng ta thấy cái nhìn sâu xa hơn về ơn gọi của mình. Thiên Chúa sẽ cho mọc lên một chồi non (x. Is 11,1). Từ muôn thuở, Ngài đã tạo nên ta, chọn gọi ta trước khi có vũ trụ trời đất (x. Ep 1,4). Ngài đã yêu thương, nâng đỡ, chở che mãi mãi. Đặc biệt hơn là được làm con Cha chí Thánh, Ngài dựng nên ta theo hình ảnh của Ngài, rồi Ngài lại ban Con Một là Đức Giêsu để cho chúng ta sống theo gương Người, là tình yêu biểu lộ rõ nhất khi ban Thịt Máu dưỡng nuôi linh hồn ta, để cho con người sống trong ơn Phục sinh tìm về bên Chúa. Nhờ Thánh Thần tình yêu của Người để hoàn thành sứ mạng Chúa Cha trao phó. Chúng ta phục vụ anh em bằng khả năng mà Đấng hằng hữu chọn gọi ta làm vinh danh Người. Đó là bài ca ngợi Ba ngôi Thiên Chúa mà thánh Phaolô viết gửi cho tín hữu Êphêxô, cũng như toàn thể dân Chúa hôm nay.

Đức Giêsu Kitô Đấng cứu thế, hướng đến anh chị em chưa nhận biết Thiên Chúa. Trách nhiệm mục vụ của linh mục, tu sĩ luôn nhận ra được Thần Khí Đức Giêsu chỉ dẫn, để thực hiện công cuộc đổi mới. Chúng ta phải nhìn không chỉ trong tương quan với anh chị em trên con thuyền Giáo hội của mình, mà cả trong tương quan với anh chị em ngoài con thuyền Giáo hội, lời Chúa rất cấp bách, mỗi người Kitô hữu hãy giới thiệu cho người chưa nhận biết Thiên Chúa. Đức Kitô truyền cho các tông đồ hai người một (x. 6,7), hãy vội vã lên đường, kêu gọi người ta ăn năn sám hối và làm phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Tình yêu và sự quan tâm của các tông đồ là Tin Mừng sống động, là chan hòa sự sống của bàn tay nắm lấy bàn tay sợ hãi, của bước chân tiếp nối bước chân bập bẹ dấn thân vào đời, phục vụ cho hạnh phúc con người. Có bao trái tim, bao tấm lòng đang xả thân vì hạnh phúc đồng loại. Chúng ta hãy đặt chân vào hành trình mạo hiểm của tâm hồn ta, đến cùng Thiên Chúa, chúng ta hãy chạy, hãy quên mình phía sau, để đan dệt lại bằng những nghĩa cử yêu thương, vì những bàn chân dấn thân rất đáng ngưỡng mộ. 

Các tông đồ chèo lái con thuyền Giáo hội trải qua biết bao thăng trầm để luôn luôn đi trong đường lối Chúa. Tiến đến các cuộc chinh phục vĩnh cửu (x. 1Cr 9,24), những cuộc dấn thân cho đời bằng quyền năng mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần. Các ông đã làm chứng cho cuộc Phục sinh Đức Kitô, nhưng cộng đoàn thời bấy giờ rất ít ỏi, được xem không đủ khả năng chu toàn bổn phận sứ mạng đi rao giảng cho thế giới. Đức Kitô hoàn toàn tin tưởng vào các ông, Người nói: “Vậy các con hãy đi làm chứng về Thầy cho các quốc gia, xem thế giới như cánh đồng truyền giáo, nên hạt giống là Tin Mừng phải được tung ra”. Giáo hội nhờ hoạt động các ngài mở ra tới xã hội rộng lớn hôm nay. Như thế, chúng ta sẽ sống lời mời gọi của Chúa Giêsu, tiếp bước trở nên con đường dẫn sự sống mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta: “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21).

Bởi lòng tốt luôn có khuynh hướng tỏa lan và niềm vui luôn được sẻ chia. Lấy lời mời gọi từ bài Tin Mừng để sẻ chia về sứ mệnh truyền giáo của Giáo hội, mà chúng ta phải là người dẫn đầu. Xã hội ngày nay đã làm cho con người xa dần tình yêu Thiên Chúa. Các tu sĩ cũng cố gắng hết sức, hết khả năng của mình để sống làm chứng và rao giảng Lời Chúa (x. Cv 20, 16), nhưng nhu cầu con người vẫn chạy theo đồng tiền, công việc, danh vọng và quyền lực... (x. Mc 6,11). Là thụ tạo của Thiên Chúa, con người được Ngài yêu thương. Chắc chắn chúng ta không bao giờ bị bỏ rơi, vì lúc nào Ngài cũng quan tâm lo lắng. Vì thế, Chúa Giêsu lên trời ban cho ta hồng ân rất đặc biệt là Chúa Thánh Thần (x. Ga 16,7). Đấng nâng đỡ và thay đổi đời sống các môn đệ cùng với chúng ta. Trong nỗ lực đem lời Chúa đến với tha nhân, chúng ta sống yêu thương mọi người, dù người đó là kẻ thù. Người ban ơn Thánh Thần cho các tín hữu, Chúa Thánh Thần kiện toàn sự nghiệp của Người trên trần gian. Người hiện diện thể lý với các môn đệ, Người luôn ở với họ để đồng hành. Nhưng bây giờ Người đang ở bên Chúa Cha cầu nguyện cho chúng ta, Người biết và thấy hết mọi việc chúng ta làm, Người sẽ tiếp cứu lúc cần thiết. Một mặc khải đức tin rất cần thiết cho đời sống không thấy mà tin rằng “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
 
Ngô Đức Hạ
Thông tin khác:
Một cái nhìn về giáo phận Long Xuyên (30/07/2018)
Mẫu gương của mọi mục tử (24/07/2018)
Sống niềm vui do Chúa ban (23/07/2018)
Chúa Giêsu lấy làm lạ vì họ không tin (18/07/2018)
Chỉ cần tin thôi (17/07/2018)
Làm chứng cho Chúa giữa lịch sử hôm nay (12/07/2018)
Hãy là môn đệ Đức Kitô (11/07/2018)
Tên con được Chúa gọi (10/07/2018)
Tâm sự về đón nhận Lòng Chúa Xót Thương (09/07/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log