Suy tư - Chia sẻ

Đấng ban sự sống vĩnh cửu

Cập nhật lúc 16:09 06/09/2018
Phụng vụ lời Chúa hôm nay tiếp nối diễn từ về bánh hằng sống. Đây là đỉnh điểm về mạc khải Bánh Hằng Sống; vì chính Đức Kitô khẳng định “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời” (Ga 6,54).
Trong bối cảnh nhiều người không tin sự sống đời sau, Đức Giêsu lại tuyên bố như thế làm cho không ít người thất vọng, bằng chứng là một số môn đệ coi điều đó là chướng tai và rút lui (Ga 6,61). Họ coi Ngài như một ngôn sứ của Thiên Chúa, tôn trọng Ngài vì những lời giáo huấn mới mẻ và thuyết phục nhưng họ không chấp nhận ăn thịt một con người để có sự sống. Bởi họ thiếu niềm tin. Phụng vụ lời Chúa hôm nay, giúp chúng ta nhìn lại niềm tin của mình vào Thánh Thể và vào chính thân thể Chúa Kitô.

1. THẦN KHÍ MỚI LÀM CHO SỐNG

“Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì” (Ga 6,63). Đây là lời khẳng định của Đức Giêsu. Trong chương đầu của sách Sáng thế nói về công cuộc tạo dựng của Thiên Chúa và chức năng của Thần Khí trong sáng tạo. Thiên Chúa nặn con người từ bụi đất và thổi sinh khí vào con người (St 1,1tt). Trong cuộc đối thoại với ông Nicôđêmô, Đức Giêsu khẳng định: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,5). Không ít lần Đức Giêsu nói về vai trò của Chúa Thánh Thần, Đấng thông đạt sự sống. Trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng định thịt và máu của Ngài đem lại sự sống mai hậu. Nhiều người nghe vậy đã cảm thấy chướng tai và bỏ đi. Đó là lẽ thường tình nếu họ không có niềm tin. Làm sao chấp nhận lấy thịt của người này để nuôi sống kẻ khác? Bởi thân xác sẽ thối rữa sau cái chết. Một khi không có niềm tin vào Đức Giêsu, Đấng đến từ Thiên Chúa và ban sự sống đời đời cho những ai tin, thì làm sao chấp nhận chịu lắng nghe và tin lời khẳng định đó?! Vì không tin Đức Giêsu là Đấng hằng sống nên họ đã bỉu môi khi nghe điều đó và sẵn sàng từ bỏ dẫu đã bao ngày lặn lội bước theo. Họ coi Ngài như một nhà thuyết giảng tài ba; xa hơn coi Ngài như một ngôn sứ của Thiên Chúa nhưng không chấp nhận tin Ngài là Con Thiên Chúa.

Người kitô hữu không để Thần Khí hướng dẫn thì chúng ta cũng giống như các môn đệ kia, sẵn sàng bỏ đi khi nói về Bánh trường sinh. Vì khi không có Thần Khí, chúng ta chỉ dừng lại ở khía cạnh hữu hạn và sẽ không chấp nhận điều vô hạn đến từ Thiên Chúa.

2. ĐỨC KITÔ, ĐẤNG THÔNG BAN SỰ SỐNG

Trong chương 11, thánh sử Gioan đã thuật lại việc Đức Giêsu cho anh Lazaro sống lại; chính Ngài đã khẳng định với Matta: “Thầy là sự sống lại và là sự sống” (Ga 11, 25tt). Không một người nào trên dương gian có quyền năng làm cho kẻ chết được chỗi dậy ngoài một mình Thiên Chúa. Đức Giêsu, Đấng mà các lãnh đạo Do thái không tin phát xuất từ Thiên Chúa lại có quyền năng làm cho kẻ chết được sống lại; bởi Ngài là Thiên Chúa, và sự sống phát xuất từ Ngài. Trong trang Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu lại khẳng định điều đó: “ Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được sống muôn đời” (Ga 6,54). Ăn thịt và uống máu Ngài là được liên kết mật thiết với Ngài, được thông dự vào sự sống của Ngài. Sự sống đó phát xuất từ Thiên Chúa. Sự sống đó không dừng lại nơi thể lý để rồi theo thời gian sẽ bị tước mất nhưng là sự sống thần linh; sự sống vượt thắng mọi sức mạnh của con người cũng như của ma quỷ. Sự sống đó mang tính vĩnh cửu. Nhờ đâu để những ai lãnh nhận thịt và máu Đức Kitô có được sự sống đó nếu không phải phát xuất từ quyền năng và lòng xót thương nhiệm mầu của Thiên Chúa!?

Trước khi hoàn thành chương trình cứu độ, Đức Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể, để những ai đến với Thánh Thể họ có được sự sống thần linh bởi họ đón nhận sự sống vĩnh cửu từ Thiên Chúa. Thánh Thể không chỉ là nhớ lại biến cố từ giã của Đức Giêsu nhưng nơi đó Thiên Chúa trao ban sự sống vĩnh cửu. Sự sống ấy vượt trên mọi thế lực và bất biến. Đến với Thánh Thể chúng ta trở nên những con người phục vụ lẫn nhau như Đức Giêsu đã phục vụ cho Hội Thánh như lời thánh Phaolo khuyên dạy giáo đoàn Êphêxô (bài đọc 2). Thánh Thể vượt lên trên sự đố kỵ, ghen ghét, oán hận để xây dựng một thế giới tình thương. Sống trong thế giới tình thương, con người có được sự sống thực sự vì tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa (1Ga 4,7). 
 
Là người tín hữu chúng ta được mời gọi đến với Thánh Thể để kín múc nguồn sống từ Đức Kitô, Đấng đồng bản thể với Chúa Cha cội nguồn của sự sống, để chúng ta không còn thuộc về thế gian nhưng trở nên con cái vĩnh cửu nhờ được thông phần với Đức Kitô, Đấng đã đánh bại thế lực sự dữ. Lời Chúa trong Chúa nhật tuần này mời gọi mỗi người năng đến với Thánh Thể để đón lấy sự sống vĩnh cửu Thiên Chúa để được đồng hình đồng dạng với Ngài.

JM Nguyễn Cường
Thông tin khác:
Lửa mến thương (05/09/2018)
Cảm thương với những người đau khổ (27/08/2018)
Bánh hằng sống từ nước trời (22/08/2018)
Lựa chọn khó (20/08/2018)
Chúng ta đang tìm kiếm gì trong cuộc đời (14/08/2018)
Chút tâm sự về nỗi lòng của một người môn đệ Chúa (13/08/2018)
Chúng ta được nhận lãnh sự sống vĩnh cửu (07/08/2018)
63 năm linh mục (06/08/2018)
Những bước chân được sai đi (01/08/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log