Suy tư - Chia sẻ

Sống niềm hy vọng

Cập nhật lúc 14:46 28/12/2018
Mùa Vọng, tiếng Latinh là “Adventus” có nghĩa là đến.
Ngôn ngữ này không phải khởi đi từ Kitô nhưng từ ngoại giáo. Đối với họ, hằng năm các vị thần có thói quen đến thăm các tín đồ của mình. Trong văn chương Kitô giáo, Adventus chỉ việc giáng lâm của Chúa Kitô. Mùa Vọng không phải là thời điểm nhớ lại việc Ngôi Hai giáng thế làm người cách đây hơn hai ngàn năm. Nhưng là thời gian chờ đợi Chúa đến trong vinh quang. Nơi Con Người ngự giá mây trời mà đến; thời điểm chúng ta được trực diện và được cứu độ. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay hướng chúng ta tới ngày cánh chung, ngày chúng ta được diện kiến Con Người, Đấng làm chủ vũ hoàn này.

I. THIÊN CHÚA SÁNG TẠO CÁC TINH TÚ

Khởi đầu trang Tin Mừng hôm nay, thánh sử Luca có nói tới các tinh tú: mặt trời, mặt trăng, các vì sao. Không đơn thuần tác giả kể ra những tinh tú này. Đây là những thụ tạo to lớn và vĩ đại. Các tinh tú này được nói đến ở những chương đầu của sách Sáng thế ký; chính Thiên Chúa tạo tác các hành tinh này. Tuy là những tinh tú to lớn, vận hành theo một nguyên lý tuần hoàn, là những tinh tú cung cấp “sự sống” cho các hành tinh khác (ánh sáng). Nhưng những hành tinh này không tự nó sinh thành mà được tạo dựng bởi bàn tay siêu việt của Thiên Chúa (St 1,1tt). Từ đó cần xác tín một điều chính Thiên Chúa làm chủ trên các tinh tú này.

Tin Mừng nói thêm, sẽ tới một ngày xuất hiện các điềm lạ trên các tinh tú này, khiến “muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét” (Lc 21,25). Con người luôn đặt niềm tin vào sự vận hành không lỗi nhịp của các tinh tú, bởi con người coi sự vận hành của nó như sự hoàn hảo. Nhưng Thiên Chúa mới là Đấng làm ra chúng và Ngài là Đấng tuyệt đối và hoàn hảo.
Con người được mời gọi tín thác vào Thiên Chúa toàn năng, Đấng đã làm ra các tầng trời, mặt trăng các vì sao và muôn ngàn tinh tú. Chính Ngài làm chủ trên thiên nhiên và con người. Tín thác vào Thiên Chúa chúng ta không còn phải lo lắng hoang mang sợ hãi dù các hành tinh có gào thét thì có Thiên Chúa chở che.

II. CON NGƯỜI LÀM CHỦ CÁC TINH TÚ

Đang nói tới các điềm thiêng sẽ xảy đến trên các tinh tú và muôn dân sợ hãi, bỗng xuất hiện hình ảnh Con Người ngự đến trong uy phong và vinh quang (Tin mừng). Con Người là ai mà không lo lắng, sợ hãi trước cảnh vật đất trời đang gào thét? Danh xưng Con Người được các tác giả Tin Mừng nói tới như một chủ thể có quyền năng trên vạn vật. Hình ảnh Con Người đó chính là Đức Kitô. Bởi trong sứ vụ công khai không ít lần các tác giả nói cho chúng ta về quyền của Chúa Giêsu trên thiên nhiên (Mt 8,26-27), trên ma quỷ (Lc 4,26) và bệnh tật. Đức Kitô đang mặc khải mầu nhiệm cánh chung cho con người, hơn nữa Ngài tỏ cho con người biết thân phận của Ngài. Ngài đến từ Thiên Chúa và Ngài là Thiên Chúa, đồng bản thể với Chúa Cha: homo-ousios (kinh Tin kính). Đấng sáng tạo trời đất vạn vật, và chính Ngài là Đấng làm chủ vạn vật. Cho dù trời đất này có rung chuyển hay đổi thay thì Ngài vẫn ngự đến trong quyền năng để mở ra niềm hy vọng cho con người. Những ai tin vào Ngài, trong ngày đó không phải sợ hãi vì được Chúa làm chủ các tinh tú chở che và bảo vệ. Ngày ấy họ sẽ được cứu chứ không phải bị diệt vong. Ngày mà ngôn sứ Giêrêmia đã tiên báo: “Giuđa sẽ được giải thoát, Giêrusalem sẽ an cư lạc nghiệp”, bởi vì, Đức Chúa là sự công chính của chúng ta (Bài đọc 1).

Hãy để Con Người làm chủ cuộc đời của mình bằng cách sống và thực hành những mệnh lệnh Ngài truyền ban. Đừng vì đam mê cõi đời này mà lãng quên những đạo lý của Ngài. Đừng để những đam mê đời này làm cản trở ngày “hội ngộ” Thầy - trò. Bám víu vào thế lực trần gian sẽ khiến con người sợ hãi trước những gì xảy ra vào ngày cánh chung vì những gì chúng ta bám chấp, coi là chắc chắn, ngày ấy sẽ tiêu tan. Chỉ Con Người là quyền năng và vinh quang sẽ cứu thoát những ai thực hành mệnh lệnh của Ngài và để Ngài làm chủ cuộc đời.

Lời Chúa tuần này mời gọi mỗi người tín hữu sống trong niềm hy vọng chờ ngày Đức Kitô quang lâm. Và để được “đoàn tụ” cùng Ngài trên thiên quốc đòi buộc người tín hữu hãy tuân giữ giáo lý của Ngài cách triệt để trong mối tương quan với Thiên Chúa, và sống bằng tình thương đối với nhau trong tương quan với tha nhân, và Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta bền tâm vững chí (Bài đọc 2). 

Mùa Vọng là thời gian giúp mỗi người chúng ta hồi tâm, nhìn lại chặng đường mình đã đi để có những điều chỉnh cho phù hợp với Tin Mừng, để khi Chúa quang lâm chúng ta không còn sợ hãi nhưng hiên ngang chào đón Ngài trong niềm hân hoan.
JM Nguyễn Cường
Thông tin khác:
Bám chặt lấy Chúa để đón nhận ơn cứu độ (14/12/2018)
Sống với ơn lo liệu của Chúa Thánh Thần (10/12/2018)
Hy sinh để được hồi sinh (28/11/2018)
Bám chặt lấy Chúa và Đức Mẹ (26/11/2018)
Con đường dẫn đến nước trời (08/11/2018)
Chút tâm tình về ơn truyền giáo (07/11/2018)
Đức Kitô mở ra niềm tin hy vọng (06/11/2018)
Sống tình trạng đau yếu (05/11/2018)
Chia sẻ trong thánh lễ mừng Đại hội Đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (31/10/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log