Suy tư - Chia sẻ

Sứ vụ cứu độ của Đức Giêsu

Cập nhật lúc 09:37 18/02/2019
Phụng vụ lời Chúa hôm nay nói cho chúng ta sứ mạng cứu độ của Đức Giêsu. Ngài được sai đến với nhiệm vụ duy nhất là giải thoát con người khỏi tội lỗi. Bởi tội lỗi đã giam cầm con người trong khoảng thời gian khá dài.
Đức Giêsu đến trần gian để cứu chúng ta khỏi tội lỗi nên chúng ta gọi Ngài là Đấng Cứu độ. Ảnh: CTV
Đức Giêsu đến trần gian để cứu chúng ta khỏi tội lỗi nên chúng ta gọi Ngài là Đấng Cứu độ. Ảnh: CTV
Thánh sử Luca đã nói lên sứ mạng của Chúa Giêsu qua đoạn Tin Mừng hôm nay. Chính Ngài là Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Giả của Thiên Chúa. Ngài đến như là hồng ân cao cả mà Thiên Chúa ban tặng cho con người.

I. ĐỨC GIÊSU ĐẾN CÔNG BỐ NĂM HỒNG ÂN CỦA THIÊN CHÚA

Thánh sử Luca giới thiệu Đức Giêsu như là Tư Tế của Thiên Chúa. Ngài đến Nazaret là nơi Ngài được dưỡng dục. Ngài vào hội đường trong các ngày Sabát. Có lẽ đây là thói quen của Ngài, và đứng lên đọc sách thánh. Trong Cựu Ước, việc đọc sách thánh và giải thích sách thánh là công việc của các tư tế. Nay Đức Giêsu thực hiện công việc của một tư tế. Ngài đứng lên đọc sách thánh và giải thích sách thánh. Bài đọc 1 cho ta thấy vai trò tư tế trong việc đọc và giải thích sách luật (luật là lời Thiên Chúa phán được ghi lại): “Ông Étra và các thầy Lêvi đọc rõ ràng và giải thích sách luật của Thiên Chúa, nhờ thế mà toàn dân hiểu được những gì các ông đọc” (Nkm 8,8). Chỉ có các tư tế mới có quyền giải thích sách thánh.

Tin Mừng hôm nay, thánh Luca nói cho chúng ta công việc của một tư tế nơi Đức Giêsu. Ngài đọc đoạn sách Isaia: “Thần Khí Chúa đã ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4,18). Đoạn văn Đức Giêsu đọc sẽ ứng nghiệm trên cuộc đời của Ngài. Chính Ngài là Đấng mà các ngôn sứ đã loan báo. Đấng đến giải thoát những người bị giam cầm, loan Tin Mừng cho kẻ nghèo và công bố hồng ân cứu độ. Đó là hồng ân cứu độ Thiên Chúa ban cho con người.Các tư tế trong bài đọc 1 nhận thấy sự viếng thăm của Thiên Chúa trên dân, nên nói với họ hãy vui lên, đừng sầu thương, than khóc: “Hôm nay là ngày thánh hiến cho Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, anh em đừng sầu thương than khóc” (Bài đọc 1). Đức Giêsu đến trần gian chính Ngài là Hồng ân cứu độ của Thiên Chúa ban cho con người. Hồng ân này khởi đi từ Thiên Chúa.

II. ĐỨC GIÊSU, HỒNG ÂN CỨU ĐỘ CỦA THIÊN CHÚA

Người Dothái nói riêng và con người nói chung đang chờ đợi ngày hồng phúc của Thiên Chúa giáng trần trên họ. Ngày họ được tự do hoàn toàn, thoát khỏi gông cùm tội lỗi; và hôm nay ngày đó đã trở nên hiện thực. Những lời mà ngôn sứ Isaia loan báo sẽ được Đức Giêsu hiện tại hóa nơi bản thân. Ngài sẽ loan báo Tin Mừng cho người nghèo, giải thoát những ai còn bị giam cầm, trả tự do cho người áp bức và chính Ngài là hồng ân của Thiên Chúa. 

Sự hiện diện của Đức Giêsu là một giai đoạn độc đáo trong thời gian cứu độ được diễn tả qua hạn từ “Hôm nay”. Khi chịu phép rửa, Ngài đã nhận lấy Thánh Thần như một việc xức dầu đã đưa lại cho Ngài phận vụ thánh thiêng là làm Đấng Mêsia. Nhưng không phải là Đấng Mêsia theo nghĩa trần thế. Hôm nay,Đấng Mêsia đang hiện diện trên địa cầu và vào thời điểm này, mang đến một tương lai tươi sáng cho nhân loại là năm hồng ân của Thiên Chúa được thực hiện ngang qua Đức Giêsu. Lúc này, lời tiên báo năm xưa trở nên hiện thực, chính Ngài sẽ thực hiện những điều đã được loan báo. Cuộc đời công khai của Ngài là bằng chứng cho thấy Ngài chính là Đấng mà các ngôn sứ loan báo: Ngài yêu thương hết thảy mọi người, quan tâm những người nghèo, yêu thương những con người bị xã hội bỏ rơi, cứu thoát những con người sống trong tội…và giải thoát con người khỏi gông cùm tội lỗi qua cái chết và phục sinh. Sự hiện diện tại thế của Đức Giêsu là “thời gian” ân sủng mà Thiên Chúa trao ban cho Ixraen; chính thời gian này được Ngài gọi là “Năm Hồng ân của Đức Chúa”, thời gian Thiên Chúa chiếu cố đến dân. Chính Ngài sẽ qui tụ tất cả về một mối, như các bộ phận trong một thân thể. Tuy nhiều bộ phận với nhiều chức năng nhưng chỉ có một thân thể với Đức Giêsu là đầu (Bài đọc 2).

Sứ điệp lời Chúa hôm nay nói cho chúng ta về Hồng ân mà Thiên Chúa dành cho mỗi người ngang qua Đức Giêsu. Chính Ngài là Hồng ân cao cả mà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Ngài đến để giải thoát và cứu độ con người và dẫn đưa con người đến vùng trời tự do trong Ân sủng.

JM Nguyễn Cường
Thông tin khác:
Đức Giêsu ánh sáng muôn dân (15/02/2019)
Năm mới, gởi tới mọi người tình yêu chân thành, trung tín (13/02/2019)
Hết rượu (18/01/2019)
Thiên Chúa tình yêu làm người (11/01/2019)
Quà Noel là ơn bình an Chúa ban cho người thiện tâm (05/01/2019)
Đón nhận trái tim Chúa Giêsu như thánh Charles de Foucauld (04/01/2019)
Sống niềm hy vọng (28/12/2018)
Bám chặt lấy Chúa để đón nhận ơn cứu độ (14/12/2018)
Sống với ơn lo liệu của Chúa Thánh Thần (10/12/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log