Suy tư - Chia sẻ

Phấn đầu theo gương Chúa

Cập nhật lúc 15:40 20/03/2019
Mùa Chay đã khởi sự từ thứ Tư lễ Tro. Đó chưa phải là mùa Thương Khó để chúng ta trực tiếp suy niệm về cuộc Tử nạn sinh ơn cứu độ. Nhưng lại là đường dẫn chúng ta tới chân Thánh giá để đựơc tái sinh nhờ Máu hy tế và Nước Thánh Thần từ cạnh sườn Chúa chảy ra. Và không ai có thể đi vào con đường ấy nếu không học phấn đấu.
“Hãy chèo thuyền ra chỗ nước sâu để thả lưới” (Lc 5, 4). Ảnh: CTV Ảnh: TL
“Hãy chèo thuyền ra chỗ nước sâu để thả lưới” (Lc 5, 4). Ảnh: CTV Ảnh: TL
Đó là lí do phụng vụ hôm nay trình bày việc Chúa Giêsu chịu cám dỗ nơi sa mạc được thánh Luca thuật lại trong Tin Mừng của ngài. Để rồi chúng ta nhờ ánh sáng mầu nhiệm của Đức Giêsu và ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần qua bài đọc Cựu ước, chúng ta thấy đây cũng là mẫu gương phấn đấu rất kịp thời. Và chúng ta được khích lệ thi hành các lời khuyên ấy như của thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Rôma, mạnh mẽ đi tới ngày toàn thắng của lịch sử loài người.

Trước hết thánh Luca cho chúng ta thấy khung cảnh và hoàn cảnh Chúa Giêsu chịu cám dỗ là sau khi chịu phép rửa bởi tay ông Gioan, Người được Thánh Thần dẫn vào trong hoang địa để chịu Satan cám dỗ trước khi Người đi rao giảng. Tác giả mô tả cuộc đọ sức giữa Chúa Giêsu và Satan như một cuộc vận dụng lời Chúa. Satan biết Thánh kinh. Nó dùng lời Chúa để phục vụ tham vọng riêng của mình. Đang khi ấy, Chúa Giêsu có lòng thành kính đối với lời Chúa và chỉ muốn khiêm cung vâng lời Thiên Chúa trong mọi đàng. Người không giống như tổ tiên Ađam xưa biết luật Chúa mà vẫn phạm tội, cũng chẳng như dân Dothái có lời Chúa mà toàn làm những viêc khác ý Chúa. Qua đây Người cho ta thấy không sức mạnh nào có thể xô ngã được kẻ nắm vững lời Chúa.

Trong thân phận con người Đức Giêsu cũng đã phải trải qua những cơn cám dỗ mang tính thời đại của chúng ta là lòng tham, sự lo lắng về vấn đề cơm áo, sự tranh giành quyền lực và địa vị cùng những hoài nghi sự hiện diện của Thiên Chúa. Những cơn cám dỗ tăng dần mức độ lên. Trước hết mang thân phận con người Đức Giêsu cũng cảm thấy đói sau bốn mươi ngày chay tịnh. Tin Mừng cho ta thấy khi Đức Giêsu cảm thấy đói Satan liền đến cám dỗ Người “nếu ông là con Thiên Chúa hãy truyền cho hòn đá này thành bánh đi”. Satan đã đánh trúng vào tâm lí đang đói trong phần người nơi Đức Giêsu. Nó muốn Người dùng quyền năng mà làm theo ý riêng, dùng quyền năng để phục vụ bản thân chứ không làm theo ý Chúa. Nhưng Chúa Giêsu đã không làm theo ý của Satan nên đáp lại rằng “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh”. Qua đây Người cho chúng ta thấy đừng mải mê lo cơm áo gạo tiền nhưng trước hết hãy tìm kiếm lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống. Chưa dừng lại ở đó khi cám dỗ vấn đề cơm áo thất bại Satan lại đưa Người lên một ngọn núi cao và chỉ cho Người thấy tất cả vinh quang trần thế mà nó tự phụ có quyền cho ai tùy ý. Nó muốn Đức Giêsu về phía nó và giữ thế gian trong quyền hành của nó. Nhưng nó đã lầm. Đức Giêsu đến để cứu thế gian, tức là gỡ thế gian khỏi quyền lực của Satan. Người chỉ có thể nhận uy quyền bởi Thiên Chúa. Thế nên Người đã trả lời Satan “ngươi phải bái lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi và chỉ thờ lạy một mình người mà thôi”. Satan vẫn không chịu thua, nó cố gắng cám dỗ Người một lần nữa, và lần này nó cám dỗ Đức Giêsu hoài nghi chính Thiên Chúa. Nó cố làm cho Người hoài nghi chính sức mạnh luôn gìn giữ Người. Do đó nó đem Người lên nóc đền thờ và xúi Người gieo mình xuống đất vì đã có lời chép “Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ giữ gìn bạn... thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá” và chúng ta biết sau này khi bị treo trên thập giá Đức Giêsu cũng phải nghe một lời thách thức tương tự “nếu ông là Đấng Kitô hãy xuống khỏi Thập giá... hãy cứu lấy mình và cứu cả chúng tôi nữa”. Chính lúc này Người cũng cảm thấy như bị bỏ rơi. Nhưng ngay lập tức Người đã phản ứng mạnh mẽ, Người không thể hoài nghi tình yêu của Thiên Chúa Cha nên đáp “ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”. Khi cám dỗ Người không được, quỷ bỏ đi và chờ cơ hội khác.

Đức Giêsu chịu cám dỗ và đã chiến thắng còn chúng ta hãy tự đặt câu hỏi cho mình khi đứng trước những cám dỗ như vậy chúng ta sẽ làm gì? Chúng ta chiến đấu chống lại hay buông xuôi và đỗ lỗi cho dòng đời đã đưa đẩy chúng ta đến đó? Thiết nghĩ rằng mỗi người chúng ta phải noi gương Chúa Giêsu luôn tin tưởng nơi Thiên Chúa, phó thác nơi tình yêu của Ngài cùng phấn đấu chống lại những cám dỗ trong cuộc sống để cuối cuộc đời chúng ta không hối hận về những việc mình làm và để được hưởng hạnh phúc muôn đời trong Chúa.

Tóm lại cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn những thử thách, đầy rẫy sự cám dỗ, là một sự hiển nhiên cho hết mọi người, mọi thời không phân biệt già trẻ, lớn nhỏ, giàu nghèo. Vì vậy tâm tình Lời Chúa của Chúa nhật I Mùa Chay hôm nay mời gọi chúng ta hãy cùng với Chúa Giêsu đi vào sa mạc của lòng mình để nhận ra sự yếu đuối nơi bản thân cùng những cảnh giác và cố gắng để vượt qua những cơn cám dỗ. Chúa Giêsu đã đi trước nêu gương cho chúng ta thì hôm nay chúng ta cũng hãy tiếp bước theo Người để nhìn lại con người chúng ta đã quá nhiều bụi trần, vì cuộc đời xô đẩy. Chúng ta hãy trỗi dậy và làm lại dẫu biết là khó khăn nhưng Chúa sẽ trợ giúp chúng ta. Phần chúng ta, chỉ cần cố gắng cùng tin tưởng phó thác vào Chúa, thì khi đó chúng ta sẽ làm được như chính Chúa đã làm được.

PHÊRÔ TRƯƠNG TRƯỜNG
Thông tin khác:
Tâm sự của một Giám mục hưu (19/03/2019)
Kho tàng tốt từ Thiên Chúa (13/03/2019)
Chút tâm tình trước Đức Mẹ (12/03/2019)
Yêu thương kẻ thù (07/03/2019)
Khiêm nhường là sứ điệp quan trọng từ Đức Mẹ Lộ Đức (05/03/2019)
Thiên Chúa là nguồn hạnh phúc đích thực (26/02/2019)
Nhớ về người cha yêu dấu (26/02/2019)
Bỏ hết mọi sự mà đi theo Chúa (26/02/2019)
Tâm sự cuối đời về hạt lúa (25/02/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log