Suy tư - Chia sẻ

Đức Giêsu đem đến hòa bình

Cập nhật lúc 15:18 15/08/2019
Trong Tin Mừng hôm nay, Mẹ Giáo hội cho chúng ta thấy Đức Giêsu đến không đem hòa bình theo kiểu thế gian và như người đời hay nghĩ, nhưng Ngài đến đem chân lý, sự thật và yêu thương theo cách của Ngài.
Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!. Ảnh: TL
Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!. Ảnh: TL
Chân lý, sự thật và yêu thương mà Ngài đem đến chính là sự hòa bình, không giống như cách thức người đời đối đãi với nhau. Ngài đến kiện toàn mọi sự cho tốt hơn và đã đụng chạm đến các tính mê nết xấu của con người như: chia rẽ, bất hòa, chống đối, ghen ghét…những điều này xảy ra từ chính trong gia đình, cộng đoàn, nhóm bạn hữu... Họ đấu tranh, chống đối và chia rẽ lẫn nhau khi tình yêu thương và lòng cảm thông tha thứ giữa họ không còn. Đức Giêsu là Đấng chân lý và xây dựng hòa bình, ta hãy lựa chọn cho mình một cách sống mới phù hợp với điều Ngài kiện toàn. Ai đứng về phía “sự thật” thì bước đi trong “ánh sáng”. Bóng tối không thể ở trong ánh sáng, cũng như không thể có sự giả dối lẫn lộn với sự thật mãi được.

Tin Mừng viết: năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau. Ngày hôm nay sự chia rẽ, bất đồng giữa các thành viên trong cùng một gia đình xảy ra nhiều. Vì họ không tìm được tiếng nói chung hay nói cách khác: mỗi người một ý, cho điều mình nói là quan trọng, là nhất và đã xảy ra tranh cãi, chống đối chia rẽ nhau. Quả thế, Chúa Giêsu đến đem hòa bình thật chứ không đem sự chia rẽ. Sự chia rẽ xảy ra khi con người cứ sống theo ý riêng mình, không biết đón nhận và lắng nghe nhau. Hòa bình mà Đức Giêsu đem đến đòi hỏi mọi người trong cùng một nhà phải biết hy sinh, từ bỏ ý riêng mình, biết lắng nghe và đón nhận nhau. Khi chúng ta làm được những điều này, chúng ta cảm thấy Đức Giêsu đến đem hòa bình chứ không phải đem sự chia rẽ. Bởi Ngài đến trần gian chỉ cho chúng ta cách sống sao cho đạt được sự bình an và hạnh phúc đích thật; dạy cho chúng ta biết sống yêu thương, đón nhận nhau và sống vì nhau hơn.

Khi chúng ta sống ngược lại với thánh ý của Chúa, chúng ta cảm thấy lòng bất an và không tìm được hạnh phúc đích thực trong cuộc sống. Khi chúng ta sống nghiêng chiều theo sự gian ác, chúng ta đang dần dần đánh mất sự hiệp thông, đoàn kết, yêu thương và hòa bình ở trong mọi người… Vì vậy, khi Chúa Giêsu đến, Ngài nói lời chân lý, sự thật và yêu thương. Ngài chỉ dạy cho con người tìm kiếm sự bình an đích thực và sống hòa bình với nhau nhưng con người hầu như đã không đón nhận, nhất là các kinh sư, biệt phái. Thế nên Ngài mới nói: Ngài đến đem sự chia rẽ chứ không phải đem hòa bình (x. Lc 12,51). Ngài đến Ngài dạy cho hết mọi người là hãy sống yêu thương nhau, thực thi sự công lý và bác ái với nhau, nhưng con người thì sống ngược lại với những gì Ngài dạy. Quả vậy, những ai chống lại Ngài thì cảm thấy Ngài đem đến sự chia rẽ, Ngài như cái gai trong mắt cần phải loại trừ. Tuy nhiên, đối với những ai tin và đón nhận lời Ngài sẽ tìm thấy được nguồn bình an, chân lý và sự thật. Bởi vì Ngài là Đấng đem đến bình an.

Trong cuộc sống, chúng ta nói sự thật, nói điều công minh chính trực thì luôn bị mất lòng, bị người ta thù ghét, đả kích và thành kiến… Ngôn sứ Giêrêmia là một ví dụ, ông bị người ta vu khống điều xấu và tìm cách bắt bớ hãm hại. “Thật vậy, con người ấy chẳng mưu hòa bình cho dân này mà chỉ gây tai họa” (Gr 38, 4b). Thực ra, ngôn sứ Giêrêmia đến để loan báo điều công minh chính trực, kêu gọi các thủ lãnh cùng vua Xítkigiahu ăn năn sám hối và tin vào Chúa; sửa đổi lối sống và làm nhiều việc thiện. Thế nhưng ông lại bị các thủ lãnh bày mưu hãm hại.

Quả vậy, khi chúng ta tin theo và đứng về phía Ngài, chúng ta sẽ cảm thấy Ngài là Đấng ban hòa bình; trái lại khi chúng ta từ khước lời dạy của Ngài, chạy theo sự gian ác, chúng ta cảm thấy Ngài đến chỉ đem sự chia rẽ. Ước gì chúng ta biết noi theo và sống như lời thánh Phaolô mời gọi để cuộc sống chúng ta được trở nên hạnh phúc bình an: “Chúng ta hãy cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta, mắt hướng về Đức Giêsu là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin” (Dt 12, 1b-2a).
 
Lm GB Nguyễn Kim Quang
Thông tin khác:
Ơn gọi của những kêu than (14/08/2019)
Làm chứng cho Chúa giữa lòng dân tộc hiện nay (05/08/2019)
Chúa đang đến với tôi (05/08/2019)
Làm giàu nơi Thiên Chúa (01/08/2019)
Chúa đang đến với tôi (30/07/2019)
Lời kinh tuyệt vời (29/07/2019)
Xin đừng quên nhau (25/07/2019)
Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi! (24/07/2019)
Nghẹn ngào với ơn đồng hành (23/07/2019)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log