Suy tư - Chia sẻ

Đừng sợ hãi

Cập nhật lúc 14:59 02/07/2020
Chúng ta phải tập luyện để đừng sợ hãi bất cứ một điều gì trong cuộc đời vì Thiên Chúa đã chiến thắng tất cả. Ảnh: CTV
Chúng ta phải tập luyện để đừng sợ hãi bất cứ một điều gì trong cuộc đời vì Thiên Chúa đã chiến thắng tất cả. Ảnh: CTV
Cuộc sống hôm nay, sự sợ hãi của con người vô cùng to lớn, giường như tất cả nhân loại đều sống trong sự sợ hãi như: rau nhiễm độc, thức ăn đồ uống không đảm bảo hơn nữa gần đây có thêm đại dịch virus Corona 19 xuất hiện làm hàng ngàn người phải ra đi… Chính vì thế, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II ngài đã ngỏ lời với thế giới rằng: “Đừng sợ hãi! Hãy tin nhận Đức Kitô và nhận lấy quyền lực của Ngài. Đừng sợ hãi! Hãy mở cửa đón nhận Đức Kitô, vì Ngài là sức mạnh chữa lành mọi sự dữ… Đừng sợ hãi! Ta xin các con, ta chân thành yêu cầu anh em, hãy để Đức Kitô được ngỏ lời với mọi người, chỉ mình Ngài có lời hằng sống, chỉ mình Ngài biết con đường dẫn tới vĩnh cửu”. Đừng sợ hãi! Đó là câu nói đã trở nên nổi tiếng của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và cũng là khẩu hiệu trong suốt cuộc đời giáo hoàng của ngài. Trong khi đó Chúa cũng nói với mọi người “anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn” (Mt 10, 28). “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban Nước Trời cho các con” (Mt 6, 25-34). 
Nhìn vào thực trạng của thế giới hôm nay, cho chúng ta có những suy nghĩ rằng; hết những rau, củ, quả, thịt dơ bẩn, thì nay có thêm đại dịch Corona 19 xuất hiện đã làm đảo lộn cuộc sống nhân loại, gây hoang mang không chỉ ở những vùng nhiễm bệnh mà còn trên phạm vi toàn cầu, sự ảnh hưởng này đã làm biết bao người phải chết oan, cũng như nền kinh tế của toàn thế giới đang bị rung động. Trước tình trạng khẩn cấp đó con người sống trong sợ hãi, nó vang vọng bên tai chúng ta, hôm nay trong trận chiến khi cả nhân loại chúng ta tự nhiên thấy hốt hoảng và tuyệt vọng đang phải đối diện với hiểm họa lan rộng của dịch bệnh virus Corona gây nên tử vong, nó làm xáo trộn cuộc sống gia đình nói riêng và cả nhân loại nói chung. Khi đối diện với những sự lo âu, sợ hãi, chúng ta hãy lắng nghe lời an ủi, khích lệ và trấn an của Chúa, để ta vượt qua mọi thử thách gian nan để được thêm lòng tin vững vàng vì: “Có Thầy đây, đừng sợ!”. Ngay con chim sẻ chỉ đáng giá nửa đồng bạc, nhưng không con chim nào rơi xuống đất mà Thiên Chúa không biết đến. Đứng trước tình yêu cao đẹp đó, lẽ nào con cái của Chúa lại không được Người lo lắng chăm sóc? Đến như chim chóc không gieo, không gặt, không thu tích vào kho lẫm, thế mà Thiên Chúa còn nuôi dưỡng chúng, huống chi những con cái của Người, lẽ nào Người không chăm sóc và dưỡng nuôi? Hay như hoa huệ ngoài đồng, không làm lụng, kéo sợi, nhưng bộ áo của chúng đẹp hơn áo vua Salômon. Lẽ nào Thiên Chúa lại không mặc cho con cái Người như vậy? x. (Mt 6, 25-34). Chúa còn nói một cách mạnh mẽ hơn nữa: “Tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi!”. Điều đó cho chúng ta thấy Thiên Chúa luôn quan phòng chăm sóc con người đến tận “chân tơ kẽ tóc.” Người luôn hiện diện bên cạnh chúng ta trong mọi tình huống để cứu nhân loại thoát khỏi tai ương, đại dịch, thoát khỏi thân phận nô lệ khi con người phạm tội. Thiên Chúa giống như người cha tốt lành, Ngài sẵn sàng cho con cái mình những gì tốt nhất, khôi phục nhân phẩm của nó mỗi lần nó đi hoang. Thậm chí, Người biết rõ những gì con cái đang cần: “Cha các con trên trời thừa biết các con đang cần gì!” (Mt 6, 32). Hãy phó thác cho Chúa những lo sợ đại dịch virus Corona để Ngài chiến thắng chúng. Trong đời sống hôm nay và cho đến tận thế, Chúa luôn mời gọi con cái Ngài hãy đặt vào bàn tay uy quyền Ngài mọi khó khăn của hiện tại, mọi lo âu của toàn thế giới giữa cuộc chiến đại dịch x(Mt 6, 34). Chúng ta hãy can đảm đứng lên thoát khỏi những sợ hãi và mang lại niềm hy vọng. Bài đọc I, trích sách tiên tri Giêrêmia cho chúng ta thấy được: Tiên tri Giêrêmia trong cuộc đời ngôn sứ đầy thử thách, nhưng ông luôn đặt niềm trông cậy vào Thiên Chúa, ông tin vững vàng rằng: “Chúa ở cùng tôi như người lính chiến hùng dũng”.
Với cuộc sống hiện nay toàn thế giới đang chao đảo trong đại dịch virus Corona, bao nhiêu nổi lo lắng và sợ hãi đang đè ép chúng ta từng ngày. Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự giờ cầu nguyện tại quảng trường thánh Phêrô để cầu nguyện cho thế giới trước đại dịch. Ngài muốn phó thác tất cả anh chị em cho Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ xin Chúa chúc lành cho thế giới. Chúa dạy; “đừng sợ hãi”, vì Đức Kitô vẫn luôn ban cho Hội Thánh ơn hợp nhất, cầu nguyện trong giờ khổ nạn và không ngừng cầu xin Chúa Cha, “Để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con” (Ga 17,21). Với con người đầy yếu đuối, bất toàn và nhát đảm, chúng ta hãy cậy trông vào Chúa. “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, chính Ngài sẽ ra tay” (Tv 5, 37). Mặc dầu cơn bão táp phong ba trong cuộc sống còn rất nhiều, nhưng Chúa không bao giờ bỏ mặc chúng ta trong bão tố. Vì Chúa đã nói với chúng ta rằng: “Có Thầy đây, Các con đừng sợ” (Mt 28,5).
Tu sĩ GB Ngô Văn Đức
Thông tin khác:
Xin ơn được ở lại trong trái tim Chúa Giêsu (01/07/2020)
Hơn hết phải đặt trên (29/06/2020)
Tôi được Chúa xót thương (29/06/2020)
Mình máu Thánh Chúa Kitô sự sống muôn đời (25/06/2020)
Thời giờ của tôi (17/06/2020)
Mầu nhiệm tình yêu (15/06/2020)
Những nhắn nhủ từ chiếc đồng hồ đeo tay nhận được từ ĐGH Gioan Phaolô II (12/06/2020)
Bạn trẻ tập phân định (02/06/2020)
Mẹ ơi xin cứu chúng con (02/06/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log