Suy tư - Chia sẻ

Chứng tá ĐỨC TIN

Cập nhật lúc 14:48 30/11/2020
Ai liều mất sự sống mình vì Tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy . Ảnh: CTV
Ai liều mất sự sống mình vì Tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Ảnh: CTV
Ngày hôm nay, cùng với toàn thể Giáo hội Việt Nam, chúng ta long trọng mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam, những chứng nhân về niềm tin cho mỗi người chúng ta. Đây là dịp để chúng ta ôn lại quá khứ hào hùng của những người can trường đã dùng tính mạng của mình để làm chứng cho đức tin.
Các bài đọc chúng ta chọn để suy niệm hôm nay như là những điều mà các thánh tử đạo đã cảm nhận được khi các ngài còn tại thế. Từ bỏ chính mình, dù sống dù chết cũng không thể tách được ra khỏi tình yêu của Đức Kitô… đó là những điều mà các ngài đã minh chứng bằng cái chết cho đức tin.
Lời Chúa trong sách Khôn ngoan là điều an ủi cho mỗi người tin theo Chúa qua các thế hệ. Trong mắt người đời, những người chết cho đức tin là những kẻ thất bại, những người bị trừng phạt, bị tiêu diệt. Nhưng thực ra, họ đang ở trong tay Thiên Chúa và được hưởng hạnh phúc cùng Ngài: “… Người đời nghĩ rằng họ bị trừng phạt, nhưng họ vẫn chứa chan niềm hy vọng, được trường sinh bất tử” (Kn 3,4). Niềm hy vọng của họ sẽ được Thiên Chúa đáp lại và hưởng phúc trường sinh: “Linh hồn người công chính ở trong tay Thiên Chúa, và chẳng cực hình nào động tới được nữa” (Kn 3,1). Quả thật, những ai tin cậy vào Chúa và được tinh luyện trong đức tin sẽ được hưởng hạnh phúc và bình an trong Vương quốc Tình yêu. 
“Ai có thể tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo…” (Rm 8,35-36). Lời khẳng định của thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Rô-ma có lẽ đã thôi thúc cho những người sống đức tin luôn biết gắn bó với Chúa trong cuộc sống của mình. Khi đã gắn bó, và sống cho Chúa, dù bất kỳ hoàn cảnh nào, khó khăn ra sao, cũng không làm cho họ mất niềm tin. Các thánh tử đạo Việt Nam là bằng chứng cụ thể cho niềm tin bất diệt vào Đấng họ tôn thờ và tin yêu. Quả thể, đứng trước sự bách hại của người đời, dù thịt nát xương tan các ngài vẫn luôn trung kiên cho đến hơi thở cuối cùng.
Hồi tưởng về quá khứ hào hùng của các anh hùng tử đạo Việt Nam, chúng ta nhận ra được các ngài đã thực hiện theo Tin mừng cách trọn vẹn và triệt để: “Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9,24). Vâng! Đứng trước sự bách hại, với biết ao cực hình, nhưng các ngài vẫn không sợ hãi. Các ngài vẫn luôn đặt niềm hy vọng cho sự sống bất diệt mà chính Đức Kitô đã hứa ban cho những ai dám chết để làm chứng cho Ngài. Các ngài đã chết cho niềm tin vào Đức Kitô thì chính Chúa cũng ban cho các ngài sự sống mới, sự sống vĩnh cửu trên Thiên Quốc.
Các thánh tử đạo Việt Nam không những làm chứng cho đức tin bằng cái chết của mình, và qua đời sống của các ngài cũng cho chúng ta về mẫu gương của đời sống đạo. các ngài là những người đã sống trọn vẹn giới luật yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con người, nên các ngài chấp nhận tất cả những khổ đau, đòn vọt, thua thiệt về mình. 
Như hạt giống gieo vào lòng đất, chết đi mới trổ sinh hoa trái. Các thánh tử đạo cũng đã chấp nhận chết đi, máu các ngài đã tưới đẩm trên mãnh đất Việt Nam, đã làm cho đất đại phì nhiêu và đã sinh nhiều bông hạt khác. Hoa trái của các thánh tử đạo không chỉ dừng lại nơi các vị mà còn lan tỏa tới các thế hệ tương lai, làm cho dân tộc Việt thấm đượm Tin mừng.
Mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam hôm nay, chúng ta nói lên lòng biết ơn đối với các ngài. Các ngài là tổ tiên của chúng ta, các ngài đã chết minh chứng cho tình yêu Thiên Chúa và gương của các ngài còn mãi trong lòng chúng ta. Vì thế, nhiệm vụ của chúng ta là ghi nhớ công lao của các ngài, đồng thời phát huy truyền thống vô giá mà các ngài để lại. Truyền thống đó là: tinh thần đạo đức, đức tin sắt đá, hy sinh anh dũng… Tử đạo là một ân huệ đặc biệt Chúa ban cho những ai Chúa chọn, nhưng làm chứng cho Chúa trong thời đại mình đang sống là sứ mạng và nhiệm vụ của tất cả mọi người bằng chính lời nói, hành động và gương sáng của mình.
Ngày hôm nay, người Kitô hữu chúng ta không con chịu cảnh bắt bớ, cấm đạo như thời xưa nữa, nhưng lời mời gọi gắn bó với Chúa, hy sinh vì Chúa, làm chứng cho Chúa vẫn còn nguyên ý nghĩa. Là những người tin vào Chúa, chúng ta hãy làm chứng cho Chúa bằng chính đời sống bác ái, yêu thương. Đây là phương thế tốt nhất, và hiệu quả nhất để làm cho mọi người thấy sự hiện diện của tình yêu Thiên Chúa trong chính tình yêu của chúng ta đối với tha nhân. Và mỗi người chúng ta hãy hy sinh một ít lợi ích của chính mình mà làm thiện ích cho người khác, đó cũng là cách thức mà Chúa đang muốn mời gọi mỗi người chúng ta.
Qua lễ các thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta như được kín múc ơn lành của Chúa ban cho Giáo hội Việt Nam và cách riêng cho mỗi người chúng ta. Sự hy sinh anh dũng, lòng can trường của các vị tử đạo như đã nung nấu lòng mến và thôi thúc chúng ta trên hành trình đức tin trong một thế giới vốn đề cao lối sống duy vật chất này. Chúng ta hãy xác tín, và đặt niềm hy vọng vào Đức Kitô để như thánh Phaolô đã khảng định: không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Giêsu (x. Rm 8,35).
Nguyện xin cho tình yêu của Đức Kitô cư ngụ trong lòng chúng ta, để ta có thể noi gương, bắt chước các thánh tử đạo, sống bác ái yêu thương và hy sinh cách quảng đại làm chúng cho Chúa trong thế giới hôm nay.
 
Tu sĩ Gioan Phaolô Nguyễn Văn trí
Thông tin khác:
Tâm sự cuối đời (26/11/2020)
Xin chọn đi theo Chúa (26/11/2020)
Đức Mẹ giúp tôi nói lời "Lạy Chúa, này con đây" (25/11/2020)
Ân ban nước trời (24/11/2020)
Đức Mẹ giúp tôi trở thành người đày tớ trung tín và khôn ngoan (20/11/2020)
Lời mời gọi NÊN THÁNH (03/11/2020)
Đức Mẹ giúp tôi biết ơn Đức cha cố Micae Nguyễn Khắc Ngữ (28/10/2020)
Điều răn trọng nhất (27/10/2020)
Đức Mẹ thúc giục tôi nhắc nhở sứ mệnh sám hối (23/10/2020)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log