Tin tức - Hoạt động

Chứng tích chiến tranh tháp chuông Tam Tòa trở thành 'điểm nóng'

Cập nhật lúc 14:18 28/07/2009

 

Sáng 20/7 khoảng 200 giáo dân, chủ yếu từ các huyện khác trong tỉnh Quảng Bình và một số nơi khác đã đưa nguyên vật liệu tổ chức xây dựng tại khu chứng tính chiến tranh. Trong một giờ, ngôi nhà 4 vì kèo bằng sắt, mái tôn được dựng xong, chuẩn bị làm lễ khánh thành.
Ngày 28/7, thiếu tướng Hoàng Kông Tư (Tổng cục phó Tổng cục An ninh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an) cho biết, được nhân dân trong vùng thông báo, các cơ quan chức năng thành phố Đồng Hới đến ngay hiện trường yêu cầu dừng việc xây dựng trái phép do vi phạm Luật đất đai, Luật Di sản văn hóa...Nhà thờ Tam Tòa được Giáo hội Công giáo xây dựng năm 1886 nhằm phục nhu cầu sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn Đồng Hới. Năm 1965, nhà thờ bị một trận bom đánh sập, chỉ còn lại phần tháp chuông với chi chít vết đạn bom Mỹ. Năm 1997, Tháp chuông nhà thờ Tam Tòa được tỉnh Quảng Bình công nhận là di tích lịch sử văn hóa, chứng tích tội ác chiến tranh, cần được bảo vệ nghiêm ngặt.
Theo ông Tư, trong khi quần chúng tháo dỡ, một số người đã la hét, có hành vi ngăn cản, gây rối, dùng gạch đá, gậy gộc để tấn công một số người dân không theo đạo. Đám đông làm bị thương 2 cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Để bảo vệ trật tự, lực lượng công an đã bắt một số trường hợp quá khích, có hành vi nguy hiểm để ngăn chặn ẩu đả.
Chiều 21/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới khởi tố vụ án "gây rối trật tự công cộng tại khu vực di tích, chứng tích chiến tranh Tam Tòa". Cùng ngày, 7 người liên quan bị khởi tố, bắt để điều tra tội gây rối trật tự công cộng gồm các ông, bà: Mai Xuân Thú (56 tuổi), Cao Thị Tình (52 tuổi), Nguyễn Quang Trung (36 tuổi), Mai Lòng (23 tuổi), Hoàng Hữu (54 tuổi), Hoàng Thị Tý (21 tuổi) và Nguyễn Văn Dần (35 tuổi).
 
 
Ngày 24/7, tỉnh Quảng Bình có văn bản gửi Tòa giám mục địa phận Vinh thông báo phản đối việc dựng nhà trái phép tại khuôn viên chứng tích chiến tranh - tháp chuông nhà thờ Tam Tòa.
"Những vi phạm nói trên của giáo dân ở các địa bàn, không thể các linh mục quản xứ không biết, điều đó cho thấy có sự lợi dụng giáo dân để gây áp lực với chính quyền", Phó chủ tịch UBND Quảng Bình Trần Công Thuật khẳng định.
Phúc đáp công văn trên ngay trong ngày, thay mặt Tòa giám mục Xã Đoài, linh mục Phạm Đình Phùng, Chánh văn phòng cho rằng, giáo dân Tam Tòa không vi phạm pháp luật khi dựng lán che trên nền nhà thờ Tam Tòa; việc dựng lán (dài 9 m, rộng 6 m, lợp tôn) không xây dựng nhà kiên cố nên không phải báo cáo, xin phép...
Tuy nhiên cơ quan điều tra khẳng định, nội dung nêu trên là hoàn toàn sai sự thật, vu cáo và kích động giáo dân kéo về thành phố Đồng Hới cầu nguyện để phản đối công an, đòi thả những người vi phạm pháp luật, kích động chiếm khu Chứng tích chiến tranh Tháp chuông Tam Tòa.
Là người trực tiếp tham gia hỏi cung những người bị bắt giữ, ông Tư cho biết, các bị can đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời khai ra một số người đứng đằng sau, kích động tổ chức gây rối.
"Có đối tượng đã bỏ trốn, tuy nhiên việc bắt những người này chỉ là yếu tố thời gian", một cán bộ điều tra cho hay.
Năm 1997, Tháp chuông nhà thờ Tam Tòa được tỉnh Quảng Bình công nhận là di tích lịch sử văn hóa, chứng tích tội ác chiến tranh, cần được bảo vệ nghiêm ngặt.
Tại biên bản ghi nhớ ngày 23/10/2008, UBND tỉnh Quảng Bình và Tòa Giám mục Xã Đoài cùng thống nhất: Khuôn viên nhà thờ Tam Tòa cũ hiện là chứng tích tội ác chiến tranh. Hai bên sẽ giữ nguyên và tôn tạo nhằm bảo vệ cũng như phục vụ cho việc nghiên cứu, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.
Giáo hội có nhu cầu xây dựng cơ sở thờ tự, thì làm thủ tục xin cấp đất theo đúng quy định, trên cơ sở quỹ đất của địa phương và quy hoạch tổng thể thành phố Đồng Hới.
Theo giới chức, UBND tỉnh Quảng Bình đã cho phép giáo dân TP Đồng Hới sinh hoạt tại số 58 đường Nguyễn Du, TP Đồng Hới. và chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét chấp thuận cho thành lập tổ chức cơ sở giáo hội tại TP này. Đồng thời tìm địa điểm để giới thiệu đất cho tổ chức Giáo hội. Hiện đã có 5 địa điểm được giới thiệu nhưng Tòa Giám mục Xã Đoài (Nghệ An) vẫn chưa chấp nhận.
Ban biên tập
http://www.vnexpress.net/GL/Phap-luat/2009/07/3BA11B94/
Thông tin khác:
BÀI PHÁT BIỂU CÙA LM.NGUYỄN ĐỨC HIỆP NHÂN NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SỸ (27/7/2009) (28/07/2009)
NGHỊ QUYẾT (24/07/2009)
BÁO CÁO SƠ KẾT (24/07/2009)
HỘI NGHỊ ĐOÀN CHỦ TỊCH ỦY BAN ĐOÀN KẾT CÔNG GIÁO VIỆT NAM Lần thứ II nhiệm kỳ V (2008-2013) (14/07/2009)
LỜI TỪ BIỆT LINH MỤC TRƯƠNG BÁ CẦN (13/07/2009)
Linh mục Phêrô Trương Bá Cần được Chúa gọi về (11/07/2009)
Thư HĐGM Việt Nam gửi Cộng đồng dân Chúa nhân chuyến viếng thăm ad limina 2009 (08/07/2009)
Có thể ''hợp tác lành mạnh'' với VN (07/07/2009)
Nét mới ở giáo xứ Đạo Ngạn - Bắc Giang (06/07/2009)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log