Tin tức - Hoạt động

Thánh lễ trọng kính Thánh Giuse tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội.

Cập nhật lúc 11:18 21/03/2010

 

Cùng đồng tế với Đức Cha phụ tá có khoảng 60 linh mục triều và dòng trong Tổng giáo phận Hà  Nội. Quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân từ các giáo xứ đã về nhà thờ Chính Tòa để tham dự Thánh lễ trọng hôm nay. 
9h45 sáng, một đoàn rước long trọng với gần 200 chủng sinh và khoảng 60 linh mục khởi đi từ nhà nguyện của Tòa Tổng Giám mục tiến vào nhà thờ Chính tòa, nơi hàng ngàn anh chị em giáo hữu đang tề tựu để chuẩn bị tham dự Thánh lễ.  
Đức Cha Lôrensô ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa về ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay: “Thánh lễ mừng kính Thánh cả Giuse năm nay diễn ra thật trọng thể, vì được cử hành trong Năm Thánh 2010 của Giáo hội Công Giáo Việt Nam mừng kỷ niệm 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam và 350 năm ngày thiết lập hai giáo phận đại diện Tông Tòa là Đàng Trong và Đàng Ngoài. Chính ngày lễ hôm nay, cách đây gần 400 năm, cha Đắc Lộ đã lần đầu tiên đặt chân đến mảnh đất Bắc Việt để rao giảng Tin Mừng, do đó Giáo hội Việt Nam đã long trọng nhận thánh Giuse làm bổn mạng. 
Trong thánh lễ này, chúng ta tha thiết cầu xin thánh Giuse bảo vệ, phù trì Tổng Giáo phận Hà Nội trong bàn tay quyền phép và lòng từ ái của ngài. Xin Thánh nhân gìn giữ cộng đồng dân Chúa, các tu sỹ nam nữ, chủng sinh, các linh mục và nhất là là những người nhận Thánh Giuse làm bổn mạng. Chúng ta cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức Tổng Giám mục Giuse – vị chủ chăn đáng kính của chúng ta – đang điều dưỡng tại Roma. Tôi đã thay mặt toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong Tổng Giáo phận gửi lời kính chúc mừng bổn mạng của ngài. Trong bức thư hồi âm, Đức Tổng Giuse cho biết: tuy đang ở xa nhưng ngài vẫn luôn hướng về Hà nội thân yêu và luôn cầu nguyện cho chúng ta những điều thánh thiện và tốt đẹp nhất. Với thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện cách riêng cho ngài”. 
Trong bài giảng lễ, Đức Cha Lôrensô đã quảng diễn về  những dấu ấn đặc biệt và những nhân  đức cao quý của thánh Giuse. Thánh Giuse được gọi là vị thánh Có chức vị cao quý vì người là bạn trăm năm của Đức Maria – Mẹ Thiên Chúa, và là Cha nuôi của Đức Giêsu. Thánh Giuse là đấng Bảo trợ Hội Thánh. Đức Cha Lôrensô nhấn mạnh về hai nhân đức nổi bật của Thánh Giuse, đó là sự khôn ngoan và lòng dũng cảm, trong mọi biến cố nguy nan hay bình lặng, Thánh Giuse luôn tỏ ra điềm tĩnh, quyết tâm và mau mắn ứng phó, với một nghị lực bền bỉ và ý chí kiên trung bền vững. Và ngài kết luận: “Trí dũng của Giuse không phải là cái trí của vị học giả, cái dũng của hàng khanh tướng, nhưng là của bậc thánh nhân. Trí dũng ấy tuy bề ngoài bình dị, nhưng lại rất siêu việt, vì trong tâm hồn ngài có Thiên Chúa ngự trị, có sức mạnh của Thánh Thần tác động. Đó là trí dũng của Đạo Kitô mà mọi người chúng ta đều có thể đạt tới”. 

Kết thúc Thánh lễ, mọi người cùng hiệp ý với Đức Cha Lôrensô và quý Cha dâng lại giáo phận cho thánh Giuse và cầu nguyện với ngài để xin ngài bầu cử cùng Chúa ban cho muôn ơn lành và bình an./. 


MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI LỄ

 


Giuse Trần Ngọc Huấn
Thông tin khác:
Mừng Quan thầy Đức Giám mục Bùi Chu (18/03/2010)
Đức Thánh Cha tiếp kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh (16/03/2010)
Đức mẹ trong tranh 'khóc' ra dầu (12/03/2010)
Thánh lễ đặt viên đá góc nhà thờ giáo xứ Phủ Lý (28/02/2010)
Xuân mới Hiệp Hòa (27/02/2010)
Tổng số tín hữu Công giáo trên thế giới gia tăng (25/02/2010)
'Sống tốt đời đẹp đạo'- chung tay xây dựng, giữ vững và nâng cao chất lượng Làng văn hóa (24/02/2010)
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chủ sự Thánh lễ thứ Tư Lễ Tro (19/02/2010)
Đức giám mục Migliore: “Để khuyến khích sự tăng trưởng, cần tạo thuận lợi cho các quan hệ giữa con người với con người” (12/02/2010)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log