Tin tức - Hoạt động

Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng lần thứ hai - Chúa Nhật Lễ Lá năm 2010

Cập nhật lúc 10:35 01/04/2010
Ngoài các bạn trẻ trong giáo phận còn có đại diện các bạn sinh viên trong nhóm sinh viên Tổng Giáo phận Hà Nội tham dự đại hội. Xoay quanh chủ đề THẮP SÁNG TIN YÊU, tất cả các mục và hoạt động của ngày đại hội đã để lại trong lòng những người trẻ nhiều dấu ấn và thông điệp không lời.
Đại hội được bắt đầu từ trưa thứ 7, 27 tháng 3 năm 2010, sau phần các bạn trẻ chào đón Đức cha và các cha về tham dự đại hội cùng lời chào mừng của Đức cha, cha Tổng Đại Diện cũng là trưởng ban tổ chức đã long trọng tuyên bố khai mạc đại hội. Trong phần thuyết trình buổi chiều, với chủ đề “Truyền giáo bằng chứng tá đời sống”, cha đại diện Giuse Nguyễn Ngọc Thể đã chia sẻ những nét căn bản về truyền giáo trong bối cảnh hiện tại, đồng thời ngài cũng gợi lên những câu hỏi vừa mang tính chất vấn vừa thực tế để các bạn trẻ suy tư, thảo luận nhóm và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm, những thách đố trong việc sống và làm chứng cho những giá trị Tin Mừng.
Tối đến, sau Thánh Lễ khai mạc, các bạn trẻ thuộc các giáo xứ lại có dịp diễn tả tài khéo và sự năng động của mình trong phần diễn nguyện cũng với chủ đề truyền giáo. Sau những sinh hoạt sôi nổi và năng động ban ngày, bầu khí của ngày hội chợt lắng xuống khi các bạn trẻ cùng nhau bước vào suy niệm và đi lại Chặng Đàng Thánh Giá để rồi kết thúc ngày đầu gặp gỡ với nghi thức sám hối chung. Trong bầu khí tĩnh mịch và lặng lẽ của màn đêm, cũng là lúc các bạn trẻ thuộc các giáo xứ thay phiên nhau chầu Thánh Thể cho đến sáng. Đêm ấy cũng là đêm lãnh nhận ơn hòa giải và tha thứ và của các bạn trẻ, các Linh mục trong giáo phận cũng đồng hành để lắng nghe tâm tư và ban bí tích giao hòa cho các bạn trẻ cho đến sáng.
Chương trình được tiếp nối với phần chia sẻ kinh nghiệm sống đạo và truyền giáo của các bạn trẻ vào sáng hôm sau. Đồng hành cùng các bạn trẻ trong giờ chia sẻ ngoài các cha và tu sỹ nam nữ trong giáo phận còn có Đức Cha Giuse. Không chỉ hiện diện và lắng nghe các bạn trẻ, Đức cha còn trực tiếp đối thoại và trả lời những câu hỏi và vấn nạn mà các bạn trẻ nêu nêu lên trong bầu khí cởi mở và thân tình.
Cho đến 10 giờ sáng, nghi thức làm phép và rước lá, tái hiện lại biến cố Đức Giê su tiến vào Đền Thánh Giêrusalem mở đầu cho Thánh Lễ Lá, cũng là điểm tới của hai ngày gặp gỡ của các bạn trẻ, để rồi đại hội được khép lại với nghi thức sai đi. Trong bài giảng của mình, được gợi hứng từ câu Lời Chúa mà Đức Thánh Cha trích dẫn trong thông điệp gởi các bạn trẻ năm nay: “Thưa Thày nhân lành, con phải làm gì để được sự sống đời đời làm cơ nghiệp”(Mc 10,17). Với ba ý tưởng chủ đạo, Đức cha Giuse đã chia sẻ với các bạn trẻ trong giáo phận về ơn gọi của người trẻ trong bối cảnh hiện tại. Trước tiên ngài nói đến nỗi khao khát chân lý của người trẻ hôm nay và chính nơi Đức Kitô nỗi khao khát kia được bày tỏ. Rồi ngài phân tích những thách đố lớn mà người trẻ đang phải đối diện đồng thời đưa ra những chỉ dẫn cụ thể để phần nào giúp các bạn trẻ sáng suất nhận định những cách thức để vượt qua được những thách đố đó. Và cuối cùng, kết thúc bài chia sẻ Đức cha nhấn mạnh đến vai trò của người trẻ đối với xã hội đặc biệt là với Giáo hội, ngài nói: “Cha hy vọng nơi các con, các Cha, các tu sĩ nam nữ và ông bà cha mẹ đều hy vọng nơi các con, hy vọng vào hành trình đức tin của các con thể hiện với ơn gọi và sứ mệnh của các Kitô hữu trẻ trong cuộc đời, sẽ trở nên một câu trả lời sống động về NIẾM TIN VÀ HY VỌNG, và là LỜI CHỨNG TÌNH YÊU CỦA CHÚA GIÊSU KITÔ cho mọi người trong thế giới hôm nay.”

Đại hội giới trẻ kết thúc sau bữa cơm trưa thân mật. Các bạn trẻ lại chia tay nhau, chia tay vị cha chung của mình trở về với đời sống thường nhật của mỗi người. Vẫn hoàn cảnh sống đấy, vẫn những khó khăn và thách đố đấy, nhưng ít nhiều những bạn đi tham dự đại hội khi trở về sẽ mang trong mình một nghị lực và sức sống mới. Sức sống ấy kín múc từ nơi chính Đức Giêsu ngang qua những gặp gỡ, chia sẻ đặc biệt là ngang qua những sinh hoạt thiêng liêng và việc lãnh nhật các Bí tích trong suất thời gian diễn ra đại hội.

 

 

giaophanlangson.org
Thông tin khác:
Đức Thánh Cha bổ nhiệm tân Giám mục Phụ tá cho giáo phận Hưng Hóa (29/03/2010)
Thành lập giáo xứ Nghi Trung (26/03/2010)
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Đừng xét đoán và kết tội người khác” (24/03/2010)
Thánh lễ trọng kính Thánh Giuse tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. (21/03/2010)
Mừng Quan thầy Đức Giám mục Bùi Chu (18/03/2010)
Đức Thánh Cha tiếp kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh (16/03/2010)
Đức mẹ trong tranh 'khóc' ra dầu (12/03/2010)
Thánh lễ đặt viên đá góc nhà thờ giáo xứ Phủ Lý (28/02/2010)
Xuân mới Hiệp Hòa (27/02/2010)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log