Tin tức - Hoạt động

Đức Giáo hoàng lên án cuộc tấn công của Israel, kêu gọi cải thiện điều kiện sống ở Gaza

Cập nhật lúc 21:42 04/06/2010

 

Ngài cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới và các chính trị gia trong vùng làm tất cả những gì có thể làm được để cải thiện điều kiện sống ở Gaza, vốn đã bị Israel phong tỏa từ năm 2007, khi nhóm dân quân Hồi giáo Hamas nắm quyền kiểm soát.
Kết thúc buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô ngày 2-6, ĐTC đã nói: “Lòng tôi thật nặng trĩu. Một lần nữa tôi lặp lại rằng bạo lực chẳng giải quyết được các tranh chấp nhưng chỉ làm gia tăng hậu quả bi thảm và càng phát sinh bạo lực.”
ĐTC đã kêu gọi cho các nhà lãnh đạo chính trị trong vùng và quốc tế “không ngừng tìm kiếm các giải pháp thông qua đối thoại để bảo đảm cho người dân trong khu vực được hưởng điều kiện sống tốt hơn, trong hài hòa và bình an.”
Tại Geneva, đại diện của Tòa Thánh Vatican, Đức Tổng giám mục Silvano Tomasi, nói rằng cần có “một cuộc điều tra đầy đủ, vô tư và minh bạch về sự cố mới nhất này, dựa trên luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế.”
Phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của Liên Hợp Quốc ngày 1 tháng 6 tại Geneva liên quan đến cuộc tấn công của Israel, Đức Tổng giám mục Tomasi nói “rõ ràng các nhu cầu nhân đạo của người dân Gaza” đã không được đáp ứng. Ngài nói: “Tất cả các bên liên quan và cộng đồng quốc tế phải có trách nhiệm phối hợp để các quyền cơ bản của người dân ở đây được tôn trọng.”
Ít nhất chín người đã thiệt mạng khi lực lượng đặc biệt Israel đột kích các tàu ở tại hải phận quốc tế vào sáng sớm ngày 31 tháng 5 trong một nỗ lực ngăn chặn không cho các tàu này đến được vùng lãnh thổ Gaza của Palestine. Hàng chục người khác bị thương trong cuộc giao tranh sau đó giữa biệt kích Israel và nhóm cực đoan.
Đoàn tàu chở vật liệu xây dựng, thuốc men và các mặt hàng viện trợ khác đã cố xuyên thủng cuộc phong tỏa Gaza từ 3 năm nay.
Ngày 31 tháng 5 chính phủ Israel nói rằng đội biệt kích của họ đã hành động tự vệ và họ đã bị tấn công khi họ đổ bộ xuống tàu bằng máy bay trực thăng sau khi đoàn tàu không nghe theo cảnh báo thay đổi hải trình.
Ngày 1 tháng 6 là một ngày tang chế với những cuộc biểu tình ở dải Gaza, cũng như ở các nước khác, bao gồm cả Malaysia và Indonesia.
Vị linh mục quản xứ tại Gaza, cha Jorge Hernandez, bày tỏ lo ngại cuộc tấn công đoàn tàu sẽ gây thêm bạo lực: “Bầu khí ở đây rất nặng nề và nguy cơ leo thang bạo lực là rất thật, đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi cần phải cẩn trọng và khôn ngoan.”
“Tôi không biết bày tỏ nỗi thất vọng của chúng tôi về sự việc này như thế nào, một việc lẽ ra phải tránh và tránh được,” cha nói. “ Israel nói họ sẽ chặn đứng mọi mưu toan đến với dải Gaza. Israel có phương tiện để ngăn chặn và kiểm soát tình hình. Không cần phải giết người. Và bây giờ nguy cơ là bạo lực lại dẫn đến bạo lực. Có người đã nói đến trả thù.”
Trong một cuộc phỏng vấn ngày 31 tháng 5 với Đài phát thanh Vatican, cha Hernandez cho biết việc Israel phong tỏa Dải Gaza đã đưa đến tình trạng gần như thiếu thốn mọi thứ, làm cho giá cả tăng cao. Thuốc men và các nhu yếu phẩm cực kỳ đắt đỏ. Tình hình càng ngày càng tồi tệ.”
Trong một tuyên bố, Trung tâm Liên Giáo hội Jerusalem lên án hành động vô trách nhiệm của các lực lượng Israel chống lại các nhân viên dân sự của đoàn tàu Tự do. Bản tuyên bố kêu gọi mọi người hành động để buộc Israel tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, chấm dứt phong toả Gaza và chiếm đóng lãnh thổ Palestine.
“Chỉ khi nào việc chiếm đóng quân sự vô lý diễn ra trên đất của người khác kết thúc, hoà bình thực sự mới có thể xuất hiện. Bi kịch ở chỗ chẳng có biện pháp can thiệp quyết liệt nào được các bên thứ ba thực hiện để tránh một kết thúc bi thảm cho hoạt động nhân đạo này. Kết quả của im lặng là sự chết.”
Tiếp theo sự kiện trên đây, Tổ chức “Chiến dịch Âu châu kêu gọi chấm dứt chiếm đóng Gaza” loan báo rằng đã có nguồn tài chính cho 3 chiếc tàu đầu tiên trong đoàn tàu mới sẽ đến Gaza trong vài tuần tới. Đoàn tàu mới được đặt tên “Tự do 2”, theo tên của đoàn tàu thứ nhất đã bị Israel tấn công.
Tiến sĩ Arafat Madi, chủ tịch của tổ chức này, một trong những người sáng lập liên minh đoàn tàu Tự do tuyên bố: “Đã có những lời kêu gọi khắp nơi về việc thành lập một đoàn tàu mới để đến dải Gaza, gồm nhiều tàu, chở nhiều viện trợ hơn và nhiều nhà hoạt động hòa bình hơn Tự do 1”. Đoàn tàu Tự do 1 đã đem theo 10 ngàn tấn hàng viện trợ và hàng trăm nhà hoạt động hòa bình từ hơn 40 quốc gia trên thế giới.
hdgmvietnam.org
Thông tin khác:
Nhóm Việt kiều - Giáo xứ Long Thắng hoàn tất cây cầu tình nghĩa thứ 109 (04/06/2010)
Chuyến viếng thăm đảo Chypre của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI (04/06/2010)
Giám mục và linh mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng tham dự chương trình Hội Ngộ Linh Mục Giáo tỉnh Hà Nội (02/06/2010)
Thánh lễ cầu nguyện cho Cụ Cố Maria Trần Thị Xuân (01/06/2010)
ĐÔNG BÀO CÔNG GIÁO HUYỆN TUYÊN HOÁ, QUẢNG BÌNH VỚI PHONG TRÀO XOÁ ĐÓI GIẢM NGHÈO VÀ XÂY DỰNG CUỘC SỐNG MỚI (28/05/2010)
Người Công giáo luôn có ý thức bảo vệ môi trường (28/05/2010)
“Như một nguời con của quê hương trở về nơi cội nguồn của mình” (28/05/2010)
VỀ THĂM PHÚ NGHĨA HÔM NAY (25/05/2010)
Sứ điệp của Hội đồng Giáo Hoàng về Đối thoại Liên tôn gửi các Phật tử nhân lễ Phật Đản 2010 (PL. 2554) (22/05/2010)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log