Tin tức - Hoạt động

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gặp gỡ 53.000 lễ sinh tại Rôma

Cập nhật lúc 17:47 06/08/2010
Cuộc hành hương của lễ sinh châu Âu về Rôma
53.000 lễ sinh đã tề tựu tại Rôma, trong khuôn khổ cuộc hành hương mừng kỷ niệm 50 năm thành lập tổ chức lễ sinh Coetus internationalis ministrantium (Hiệp hội quốc tế Lễ sinh, viết tắt CIM).
Chủ đề của cuộc hành hương 2010 là “Uống nguồn nước chân thật”.
CIM được thành lập vào năm 1960, hiện do Đức cha Martin Gaechter, Giám mục Phụ tá giáo phận Basel (Thụy Sĩ), làm Chủ tịch.
Tham dự cuộc hành hương 2010 có 53.000 lễ sinh, đông nhất là Đoàn Lễ sinh Đức với 44.000 em, số còn lại (9.000) đến từ các nước khắp châu Âu.
Trong ba ngày, các lễ sinh gặp gỡ, làm quen, trao quà lưu niệm bằng cách đổi khăn quàng giúp lễ cho nhau.
Tối 3-08, các lễ sinh đã tham dự buổi canh thức cầu nguyện và hát thánh ca.
 
 
Đức Thánh Cha gặp gỡ các lễ sinh
Ngày 4-08, từ nơi nghỉ hè Castel Gandolfo, ĐTC đã trở về Rôma gặp gỡ các lễ sinh tại quảng trường Thánh Phêrô.
Trước cảnh tượng rực rỡ sắc màu đỏ, vàng, xanh của hàng vạn khăn quàng lễ sinh, ĐTC nói lên niềm xúc động sâu xa của ngài, một cựu lễ sinh của hơn 70 năm về trước: “Niềm vui không chỉ tràn ngập quảng trường này, mà còn tràn đầy trong trái tim Cha”.
ĐTC đã nói với các lễ sinh về gương sùng mộ và tôn kính Thánh Thể của Thánh bổn mạng Tarcisiô (tử vì đạo năm 257), đồng thời nhấn mạnh thánh nhân là “một người trẻ can trường, mạnh mẽ” và “một lễ sinh sốt sắng, luôn ước ao được phục vụ bàn thánh”.
“Chúng ta không có nhiều thông tin về Thánh Tarcisiô nhưng những gì được lưu truyền đã cho chúng ta biết, thánh nhân là một thiếu niên thường lui tới các hang toại đạo, và nổi tiếng về lòng yêu mến Phép Thánh Thể. Ngài chính là một lễ sinh.
Lúc ấy, thời hoàng đế Valêrianô, xảy ra cuộc bắt đạo, các Kitô hữu phải lén lút cầu nguyện tại các tư gia. Việc đem Mình Thánh Chúa cho các bệnh nhân và các Kitô hữu bị giam cầm là một việc rất nguy hiểm.
Thế rồi một hôm, linh mục hỏi có ai tình nguyện đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân không. Tarcisiô liền thưa: “Thưa cha, con tình nguyện”. Thấy Tarcisiô còn bé quá, vị linh mục từ chối. Cậu đáp: “Chính vì con còn nhỏ nên họ không để ý đâu”.
Linh mục nghe vậy, ngẫm thấy có lý, nên trao Mình Thánh Chúa cho cậu, và dặn: “Này Tarcisiô, con được trao phó giữ gìn cả kho tàng trên trời đấy. Con đừng đi lối đông người và hãy nhớ, chớ có vất thóc giống cho lợn ăn và ném những sự thánh cho chó! Con phải lấy sự trung thành và chắc chắn mà gìn giữ các Mầu Nhiệm thánh!”.
Tarcisiô đáp: Thưa cha, con thà chết chứ không để ai lấy mất Mình Thánh Chúa.
Dọc đường, Tarcisiô gặp đám bạn. Chúng rủ cậu chơi.
Tarcisiô trả lời lừng khừng khiến đám bạn sinh nghi. Chúng ngạc nhiên thấy Tarcisiô cứ khư khư giữ chặt vật gì trên ngực, hẳn phải là vật quý giá đây. Chúng đánh Tarcisiô, quyết lấy được vật quý. Chợt có một viên sĩ quan đi qua, liền can thiệp. Ông đã âm thầm chịu phép rửa nên biết Tarcisiô. Ông vội đưa cậu bé, lúc đó đã bị thương nặng về cho vị linh mục. Nhưng không kịp, Tarcisiô đã chết. Lục tìm Mình Thánh Chúa khắp người, vẫn không thấy. Như vậy, Bánh thánh đã được Tarcisiô nhanh chóng rước vào lòng, nên một với Tarcisiô.”
Sau khi thuật lại hạnh thánh Tarcisiô, ĐTC nhắn nhủ các lễ sinh:
“Gương Thánh Tarcisiô dạy chúng ta phải có tình yêu sâu xa và lòng tôn kính lớn lao đối với Phép Thánh Thể. Đó là cả một gia tài quý báu, một kho tàng vô giá. Đó chính là Bánh ban sự sống, là chính Chúa Giêsu trở thành của ăn, nuôi dưỡng và ban sức mạnh cho chúng ta trên con đường cuộc sống mỗi ngày và là con đường rộng mở tiến về cuộc sống vĩnh cửu; đó là ơn lớn lao nhất mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta.
Các con hãy quảng đại phụng sự Chúa đang hiện diện trong Phép Thánh Thể.
Đó là một nghĩa vụ quan trọng cho phép các con được đặc biệt ở gần Chúa và lớn lên như những bạn hữu của Chúa.
Các con hãy thông truyền cho bạn bè đồng trang lứa ơn tình bạn ấy, với niềm vui, với lòng hăng say, không sợ hãi, để họ có thể cảm thấy rằng các con biết Mầu Nhiệm này là Mầu Nhiệm thật, và các con yêu mến Mầu Nhiệm ấy!
Các con được may mắn sống gần Mầu Nhiệm cao cả. Các con hãy làm nhiệm vụ của mình với tình yêu và lòng sốt mến.
Các con hãy chu đáo chuẩn bị cho việc cử hành Thánh lễ.
Khi giúp các linh mục, các con đang tiến đến gần Chúa Giêsu mỗi ngày một hơn.
Chúa sẽ không quên ban thưởng cho các con. Chúa sẽ cho các con được hưởng niềm vui và hạnh phúc đích thực.
Thánh Tarcisiô đã cho thấy ta có thể hiến dâng mạng sống mình vì một lợi ích chính đáng. Tất nhiên Chúa không đòi chúng ta phải chịu tử đạo nhưng cần chúng ta sống trung thành với Chúa”.
ĐTC làm phép tượng Thánh Tarcisiô, bổn mạng các Lễ sinh
Trong buổi tiếp kiến, ĐTC đã làm phép tượng Thánh Tarcisiô, bổn mạng các lễ sinh.
Pho tượng này được đúc bằng đồng tại nhà đúc chuông và tượng nghệ thuật Rüetschl nổi tiếng của Thụy Sĩ.
Tượng do nghệ sĩ Bernhard Lang thiết kế mỹ thuật. Để thực hiện công trình đầy ý nghĩa này, ông đã lắng mình vào hoài niệm và những trải nghiệm của bản thân vốn từng là một cậu giúp lễ.
Thực hiện công trình điêu khắc này, Bernhard Lang muốn diễn tả Thánh Tarcisiô ở trạng thái động, một con người trong tư thế sẵn sàng, luôn chờ được phục vụ bàn thánh.
Tượng thánh Tarcisio đã đến Roma sau một cuộc hành hương dài qua nhiều nước Âu châu, bắt đầu từ tháng 9 năm 2008.

Pho tượng này sẽ được đặt tại Rôma, trong di tích hang toại đạo Thánh Calixtô, trên đại lộ Appia thời cổ đại, gần mộ vị thánh tử đạo trẻ tuổi, nơi mang ý nghĩa biểu tượng đối với mọi lễ sinh đang phục vụ bàn thánh trên khắp thế giới.

Lê Thị Cúc
hdgmvietnam.org
Thông tin khác:
Bến Tre: Nhiều điển hình tiên tiến qua 5 năm thi đua của đồng bào Công giáo (05/08/2010)
Ấn Độ dẫn đầu thế giới về số nữ tu (04/08/2010)
Ban Đoàn kết Công giáo huyện Thường Tín, TP. Hà Nội: Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo huyện 5 năm (2005 – 2010) (04/08/2010)
Biểu dương điển hình tiên tiến phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo Q.Tây Hồ 2007-2010 (03/08/2010)
Thanh Thạch khởi sắc nhờ hiệu quả vốn vay ưu đãi (03/08/2010)
Tĩnh tâm tháng 7 của Linh Mục – Tu Sỹ giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng (01/08/2010)
Bình Dương: Tuyên dương những điển hình, tiên tiến trong đồng bào Công giáo (01/08/2010)
CÁO PHÓ (01/08/2010)
Hội Thi Giáo Lý Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng: Nhật ký ngày thứ hai (01/08/2010)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log