Tin tức - Hoạt động

Giáo hội Công Giáo Việt Nam:

Cập nhật lúc 14:08 08/01/2011

 

Đại lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam đã được tổ chức thật quy mô, với sự hiện diện của các vị thượng khách từ Tòa Thánh Vatican, từ Chính Phủ Việt Nam, từ Hội Đồng Giám mục Việt Nam và các Hội Đồng Giám mục các nước bạn, hết sức đông đảo mọi thành phần Dân Chúa tham dự. Từ Tòa Thánh Vatican có Đức hồng y Ivan Dias – Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho các Dân Tộc (Bộ Truyền Giáo) – làm Đặc Sứ của Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI và các vị trong đoàn ; từ Chính quyền trung ương Việt Nam có ngài phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, các vị trong Mặt trận Tổ Quốc trung ương, chính quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế, tỉnh Quảng Trị và huyện Hải Lăng… ; từ Hội Đồng Giám mục Việt Nam: có 36 Tổng Giám mục, Giám mục từ khắp các giáo phận tại Việt Nam ; ngoài ra còn có 07 đại diện của các Hội Đồng Giám mục Lào, Campuchia, Myanmar, Úc châu, Hàn Quốc, Pháp, Hội thừa sai Paris… Tất cả đã làm nên một đại lễ hết sức ấn tượng, đầy tình hiệp thông, sự liên đới, trở thành dấu chỉ sống động của Giáo Hội Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ.
 
Bầu trời Lavang những ngày này trời đổ mưa tầm tã, tiết trời lạnh giá nhưng cũng không ngăn cản nổi dòng người đông đảo, thuộc đủ mọi vùng miền, trong và ngoài nước, tuốn về đây để hành hương kính Đức Mẹ và hiệp thông với Giáo hội. Ước tính đã có trên 300.000 người tham dự các sinh hoạt của những ngày Đại lễ. Vì năm nay Đại Hội Hành Hương Lavang, thay vì được tổ chức vào tháng 08 như thường lệ, đã được tổ chức cùng với biến cố Bế mạc Năm Thánh, do đó số lượng tín hữu quy tụ về Lavang càng đông hơn.
 
Với sự quan tâm của các Đấng bậc trong Giáo hội Việt Nam, sự đồng thuận và ưu ái của các cấp chính quyền, từ trung ương đến địa phương, cách đây ít lâu, đã trao lại cho Lavang diện tích đất đai thật rộng lớn, với trên 19ha. Những con đường dẫn vào Thánh địa đã và đang được mở rộng, cơ sở vật chất cũng ngày một hoàn thiện… Tất cả những điều kiện đó đã làm nên cho Thánh địa Lavang một diện mạo mới, một không gian mới và thực sự trở nên một điểm hẹn tâm linh thật cao quý đối với mỗi người tín hữu Công giáo tại Việt Nam.
 
Đặc biệt, trong dịp Đại lễ Bế Mạc Năm Thánh và Đại Hội Hành hương lần thứ 29 này, một biến cố trọng đại đã được cử hành: Đức Hồng Y Ivan Dias – Đặc sứ của Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI – đã long trọng làm phép Viên Đá Đầu Tiên để xây dựng Vương Cung Thánh Đường dâng kính Đức Mẹ Lavang. Đây thực sự là tin vui hết sức lớn lao, thỏa niềm mong mỏi từ nhiều chục năm nay của Cộng đồng tín hữu Công Giáo tại Việt Nam.
 
Vào buổi chiều ngày 05 tháng 01, trong khuôn khổ chương trình Khai Mạc Đại Lễ Bế mạc Năm Thánh và Đại Hội Hành Hương, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo hội Việt Nam đã vui mừng chào đón các vị thượng khách từ khắp nơi hiện diện.
 
Đức Hồng y Đặc sứ đã long trọng làm phép và thánh hiến Thánh tượng Đức Mẹ Lavang mới, được đặt trên ngai tòa ở linh đài, chính nơi Đức Mẹ đã hiện ra với đoàn con cái của Người. Thánh tượng mới được tạc trên các loại đá quý với những đường nét nghệ thuật tinh xảo, và nhất là, toát lên dáng vẻ hết sức thân thiện gần gũi với người Việt Nam, mang dáng dấp và tâm hồn Việt Nam.
 
Nghi thức diễu hành và thượng kỳ của 26 Giáo phận trong cả nước diễn ra thật trang trọng. Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã giới thiệu các vị thượng khách tham dự Đại lễ này.
 
Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam, đã phát biểu chào mừng các vị thượng khách, và mọi thành phần Dân Chúa quy tụ về Thánh địa Lavang để cùng nhau cử hành và tham dự chương trình những ngày Đại lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 và Đại hội hành hương lần thứ 29. Ngài nói: “Hôm nay, tại Linh Địa La Vang, trong thời điểm cử hành đại lễ bế mạc Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công giáo Việt Nam, năm kỷ niệm hai sự kiện lịch sử trọng đại: 350 năm Tòa Thánh thiết lập hai Địa phận Đại Diện Tông Tòa Đàng Ngoài và Đàng Trong, 50 năm thành lập Hàng Giáo phẩm Công giáo tại Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam cùng với mọi thành phần Dân Chúa trên Quê hương thân yêu, cũng như đang sống ở hải ngoại, xin mặc lấy tâm tình của Mẹ Maria trong kinh tạ ơn, để dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ tự đáy lòng: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi” (Lc 1, 46-47)…”. Ngài cũng điểm qua những nét chính yếu trong việc cử hành Năm Thánh 2010 của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam. Ngài gửi lời cảm ơn sự hiện diện của Đức Hồng y Đặc Sứ, cùng mọi thành phần Dân Chúa. Đức cha Phêrô cũng nói: Tôi chân thành cám ơn Ngài Phó Thủ Tướng Chính Phủ và các vị đại diện Chính quyền các cấp, đã đến tham dự lễ bế mạc Năm Thánh của cộng đồng Công giáo Việt Nam tại linh địa La Vang này. Chúng tôi nguyện luôn đồng hành cùng Dân tộc mình, góp phần vào sự nghiệp chung: “xây dựng một xã hội công bằng, liên đới và bình đẳng”.
 
Trong bài phát biểu của mình, Đức Hồng y Đặc Sứ của Đức Thánh Cha – Ivan Dias – đã chia sẻ những tâm tình yêu mến của Ngài đối với đất nước Việt Nam, với Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, và sự cảm động trước tình cảm đón tiếp nồng hậu dành cho Ngài. Mở đầu, Đức hồng y nói: “Tôi xin chân thành cảm tạ toàn thể cộng đồng đã dành cho tôi trong tư cách Đặc sứ của Đức Thánh Cha, một sự đón tiếp nồng nhiệt, dịp Giáo Hội Việt Nam bế mạc long trọng Năm Thánh. Tôi hân hạnh chào ngài Phó Thủ Tướng Chính Phủ và cám ơn ngài về sự hiện diện ở đây giữa chúng tôi. Qua ngài tôi kính chào chính quyền dân sự của Đất nước đẹp đẽ này. Tôi hết lòng cám ơn Đức Cha chủ tịch Hội đồng Giám mục, về những lời đáng mến mà Đức cha đã nhân danh Giáo Hội Việt Nam phát biểu đối với Phái đoàn Tòa ThánhTôi được vinh dự và hạnh phúc mang đến anh chị em lời chào thăm nồng nhiệt nhất và hiền phụ, cũng như Phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Tôi sẽ ban phép lành Tòa thánh này, ngày mai, sau Thánh lễ, cùng với các Giám mục hiện diện ở đây. Đức Thánh Cha chúc mừng cơ hội vui mừng của hai biến cố lịch sử trong Giáo Hội tại Việt Nam: đó là việc thành lập hai địa phận tông tòa và thiết lập Hàng Giáo phẩm Công giáo tại Việt Nam.” Tiếp tục bài phát biểu, ngài nói lên những tâm tình của mình về hành trình sống Đức Tin và những chặng đường phát triển của Giáo hội Chúa tại Việt Nam. Ngài cũng chào thăm và cầu chúc những điều tốt đẹp tới các vị đại diện Chính quyền các cấp, các vị đại diện tôn giáo bạn và mọi người.
 
Đại hội lần này vui mừng chào đón sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân và các vị đại diện cấp cao của chính quyền tại Việt Nam, tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, huyện Hải Lăng và địa phương nơi diễn ra Đại lễ. Trong bài phát biểu được chờ đón của mình, ngài Phó Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời chào thăm và lời chúc mừng đặc biệt tới Đức hồng y Đặc Sứ của Đức Giáo hoàng, quý vị Tổng Giám mục, Giám mục và mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo hội Công giáo tại Việt Nam. Một tâm tình yêu mến, tin tưởng và hy vọng được gửi trao đến mọi người qua ngài phó Thủ tướng. Tâm tình này sẽ được chính Đức hồng y Đặc sứ đề cập đến trong bài chia sẻ của ngài trong Thánh lễ đại triều ngày 06 tháng 01. Ngài Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến những chính sách nhất quán của các cấp Chính quyền đối với các tôn giáo, trong đó đề cập đến sự tôn trọng tự do tín ngưỡng, sự trân trọng các Tôn giáo và nhất là đối với Giáo hội Công Giáo, vốn đã hiện diện và đồng hành với Dân Tộc trong suốt gần 500 năm qua.
 
Chương trình buổi chiều khai mạc được diễn ra tốt đẹp, trong bầu trời quang đãng, tiết trời ấm áp. Đây thực sự là điềm lạ mà Đức Mẹ thương ban cho con cái của Người.
 
Buổi tối, mọi thành phần Dân Chúa quy tụ trước Lễ Đài để tham dự vào chương trình Canh Thức Diễn Nguyện, được tổ chức từ lúc 19h30 đến 21h00. Mọi người cùng nhau theo dõi lại sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Lavang, cảm nhận những ơn lành của Đức Mẹ, nhất là hòa mình vào những phút giây lắng đọng về bên Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể.
 
Sáng ngày 06 tháng 01, ngày chính thức của Đại lễ, ngay từ sáng sớm, mọi người đã tề tựu ở quảng trường trước lễ đài, nơi sẽ diễn ra Thánh lễ đại triều do Đức Hồng Y Ivan Dias – Đặc sứ của Đức Giáo Hoàng – chủ sự. Vào lúc 7h45, đoàn đồng tế gồm các Đức Giám mục, Đức Viện Phụ, quý Linh mục và nam nữ tu sỹ tiến ra lễ đài. Lời ca tiến hát lên đền vang vọng khắp không gian, hòa với những tiếng kèn, trống âm vang. Tất cả làm nên một bầu khí thật trang trọng mà tràn đầy hân hoan.
 
Đúng 8h00, mọi thành phần Dân Chúa bắt đầu bước vào Thánh lễ do Đức Hồng Y chủ sự. Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Tổng thư ký Hội Đồng Giám mục Việt Nam đã long trọng tuyên bố Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI gửi Dân Chúa Việt Nam trong dịp Bế Mạc Năm Thánh, và thư của Đức Giáo Hoàng gửi để bổ nhiệm Đức hồng y Ivan Dias làm Đặc sứ cho Ngài tại các cử hành Đại lễ ở Lavang.
 
Thánh lễ được cử hành bằng tiếng Latinh và tiếng Việt. Những lời ca thánh vịnh từ xa xưa lại được hát lên thật trang trọng, với những lời Latinh và điệu bình ca truyền thống của Giáo hội: Kyrie, Gloria,…
 
Đức Hồng Y Ivan Dias giảng lễ, Đức ông Barnaber Nguyễn Văn Phương làm thông dịch. Ngay những lời đầu tiên của bài giảng, Đức Hồng Y đã chúc mừng Giáo Hội Việt Nam về một Năm Thánh thật ý nghĩa và tốt đẹp: Tôi hết lòng chúc mừng hai đại lễ kỷ niệm này. Phụng vụ Thánh Thể hôm nay muốn là một cử hành tạ ơn trọng thể của toàn Giáo Hội Công giáo tại Việt Nam. Tiếp đó, Ngài điểm qua những dấu ấn thật đẹp và đáng nhớ trong các cử hành Năm Thánh 2010 nơi Giáo hội Công giáo tại Việt Nam. Đức Hồng Y kết thúc bài giảng của mình bằng những tâm tình thật đẹp, gửi đến mọi thành phần Dân Chúa, Ngài nói: “Thưa anh chị em, đó là những tâm tình và những lời cầu chúc chân thành nhất tôi muốn gửi đến anh chị em ngày cữ hành bế mạc Năm Thánh này, dưới chân Đức Mẹ La Vang. Chúng ta nhớ lại với lòng biết ơn Đức Trinh Nữ đã hiện ra nơi đây năm 1798 để an ủi những tín hữu dầu tiên lánh nạn trong rừng, chịu đau khổ vì bách hại, vì đói khát, vì thời tiết khắc nghiệt. Đức Mẹ đã nói với những người công giáo bị lùng bắt bấy giờ rằng: “Các con hãy vững tâm, hãy cam lòng chịu đau khổ: Mẹ đã nghe lời cầu các con. Từ nay về sau tất cả những ai đến đây cầu nguyện, sẽ thấy ước nguyện của họ được khấng nhậm”. Tôi xin phó thác Nước Việt Nam thân yêu này cho Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Mẹ La Vang, và tôi cầu nguyện với anh chị em, cho sự phồn thịnh vật chất và thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Nguyện cầu Đức Trinh Nữ Maria thương cho anh chị em biết sống gương mẫu đời sống Kitô và biết bắt chước ba nhân đức lớn của Mẹ, đó là: Fiat-Magnificat-Stabat. Fiat bằng cách chấp nhận luôn luôn và không dè dặt ý muốn của Thiên Chúa. Magnificat bằng cách ca ngợi và cảm tạ Chúa về các ân sủng và ơn lành lớn nhỏ mà Người ban cho. Stabat bằng cách sống nhẫn nại và bền đỗ những thách đố và khó khăn của cuộc sống hằng ngày cho hơi thở cuối cùng…”
 
Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong bầu khí đầy tình hiệp thông, sự trang trọng và lòng sốt mến. Giữa đất trời Lavang, nơi đã ghi Dấu Chân của Mẹ, hôm nay làm nên một Giáo Hội Công Giáo hết sức tươi đẹp, sống động và trở nên dấu chỉ Đức Tin, sự Hiệp Thông và lòng Sốt Mến của mọi thành phần Dân Chúa.
 
Trước khi bước vào Phụng vụ Thánh Thể, Đức Hồng Y Ivan Dias đã long trọng trao cho Giáo hội Việt Nam một Chén Thánh quý giá, là quà tặng của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nhân dịp Đại lễ hôm nay. Cộng đồng Dân Chúa vui mừng cảm tạ sự ưu ái và quan tâm của vị Cha Chung Giáo Hội Hoàn Vũ với Giáo Hội tại Việt Nam.
 
Sau phần hiệp lễ, Đức Hồng Y Đặc Sư Ivan Dias đã long trọng làm phép và thánh hiến Viên Đá Đầu Tiên và 27 viên đá khác, tượng trưng cho 26 giáo phận tại Việt Nam và Cộng đồng giáo dân Việt Nam tại hải ngoại, để khởi đầu cho việc xây dựng một Vương Cung Thánh Đường dâng kính Đức Mẹ Lavang, là trung tâm mọi sinh hoạt chính yếu của Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam. Ngài cũng làm phép và mở tấm bia kỷ niệm để ghi nhớ sự kiện Năm Thánh 2010. Đức cha phụ tá của Tổng giáo phận Huế long trọng tuyên đọc trước mọi thành phần Dân Chúa hiện diện.
 
Trong những giờ phút lắng đọng trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể, Tổng Giám mục Huế, Trưởng ban tổ chức Đại lễ Bế Mạc Năm Thánh và Đại hội Lavang 29, thay mặt mọi thành phần Dân Chúa Giáo hội Việt Nam, đã bày tỏ tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, ơn lành của Đức Mẹ đã thương quan phòng gìn giữ Giáo Hội tại Việt Nam suốt hành trình gần 05 thế kỷ qua. Ngài bày tỏ lòng cảm ơn đặc biệt tới Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI, Đức Hồng y Đặc Sứ Ivan Dias, quý Đức Tổng Giám mục, Giám mục và mọi thành phần Dân Chúa, về sự hiệp thông, hiện diện và cầu nguyện, tạ ơn với Giáo Hội Việt Nam trong sự kiện đặc biệt này.
 
Thánh lễ kết thúc với phép lành ban ơn Toàn Xá của Đức Hồng Y Đặc Sứ Ivan Dias.
 
Năm Thánh 2010 chính thức khép lại, đánh dấu một thời điểm hồng ân mới, một trang sử mới trong hành trình sống Đức Tin và Chứng Tá Tin Mừng nơi Giáo hội công giáo tại Việt Nam.
 
Xin tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Mẹ Lavang, các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam về muôn hồng ân mà Giáo hội Chúa tại Việt Nam luôn lãnh nhận trong suốt dòng lịch sử. Xin cầu mong một tương lai sáng lạn, một phát triển tươi đẹp và một thăng tiến toàn vẹn cho mọi thành phần Dân Chúa tại Việt Nam./.
Giuse Trần Ngọc Huấn
Thông tin khác:
Thánh lễ bế mạc Năm Thánh 2010 tại La Vang ngày 6-1-2011- Bài giảng của ĐHY Ivan Dias (06/01/2011)
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần VIII thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp (06/01/2011)
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU NHỮNG NGƯỜI CÔNG GIÁO XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC TỈNH HÀ NAM LẦN THỨ V (06/01/2011)
Lễ bế mạc Năm Thánh tại La Vang: Làm phép tượng Đức Mẹ La Vang mới – Chào mừng Đặc sứ của Đức Thánh Cha (06/01/2011)
Tổng giáo phận Hà Nội bế mạc Năm Thánh 2010 (03/01/2011)
CẦN LẮM NHỮNG TẤM LÒNG HẢO TÂM (30/12/2010)
BAN THƯỜNG TRỰC UỶ BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỔ CHỨC HỌP BÁO (27/12/2010)
NAM ĐỊNH : CHÚC MỪNG LỄ GIÁNG SINH NĂM 2010 (24/12/2010)
Rộn ràng không khí chuẩn bị mừng đón Chúa Giáng Sinh (24/12/2010)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log