Tin tức - Hoạt động

Tôn phong Chân Phước cho Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II

Cập nhật lúc 08:59 17/01/2011
Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II tên thật là Karol JoseF Wojtyla chào đời ngày 18/05/1920 tại Wadowice, Ba Lan (Poland), trong một gia đình đạo hạnh. Ngài lãnh Phép rửa tội ngày 20/6/1920. Ngài lớn lên với cha mẹ ngài ở Rynek. Sau đó gia đình dọn tới Krak Via Tyniecka. Ngài rước lễ lần đầu lúc 9 tuổi và lãnh phép Thêm Sức lúc 18 tuổi ; Thụ phong linh mục năm 1946 tại Krakow lúc 26 tuổi ; Làm Giám mục năm 1958 tại nhà thờ chính tòa Wavel lúc 38 tuổi ; Làm Tổng Giám mục Krakow năm 1964, lúc 46 tuổi ; Được phong làm Hồng Y do Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vào năm 1967, lúc 47 tuổi ; Được bầu làm vị Giáo hoàng thứ 246 ngày 16/10/1978 lúc 5:15 chiều là vị thứ 263 kế vị Thánh Phêrô ở tuổi 58. Vào cuối tháng 3 năm 2005, khi đang ở tuổi 84, ngài trở bệnh nặng và phải nhập viện. Vào ngày 1 tháng 4, tình trạng của ngài trở nên trầm trọng khi tim và thận đều bị suy nhược. Vào ngày 2 tháng 4, Tòa Thánh tuyên bố rằng ngài đang "hấp hối". Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II qua đời lúc 9 giờ 47 phút (giờ Roma).
 
Án phong Thánh cho Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II được đưa ra trước thời hạn quy định 5 năm sau ngày từ trần. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã cho phép miễn trừ thời hạn, do danh tiếng lẫy lừng về nhân đức thánh thiện của Đức Gioan Phaolô II từ lúc còn sống cho đến khi qua đời. Hơn nữa, các quy định của Giáo luật liên quan đến thủ tục phong Chân phước và phong Thánh đã được tuân thủ nghiêm ngặt.  
Ngày 28 tháng 4 năm 2005, Đức giáo hoàng Biển Đức XVI trong buổi tiếp kiến Đức hồng y Jose Saraiva Martins, Tổng trưởng Bộ phong thánh, đã chấp thuận miễn chuẩn quy định chờ 5 năm sau khi qua đời, để có thể mở liền ngay án phong chân phước và phong thánh cho cố giáo hoàng Gioan Phaolô II.  
Ngày 9 tháng 5 năm 2005, Đức Hồng y Jose Saraiva Martins và Đức Tổng giám mục Edward Nowak, tổng thư ký của Bộ phong thánh, đã viết thư gởi cho Đức Hồng y Camillo Ruini, đại diện của Đức giáo hoàng, để chính thức loan báo tin này.
 
Trong ngày lễ kính Ðức Mẹ Fatima 13 tháng 5 năm 2005, và cũng là ngày kỷ niệm 24 năm Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II bị mưu sát, Đức giáo hoàng Benedictô XVI đích thân đọc bức thư này, trong cuộc tiếp kiến hàng giáo sĩ Roma, tại Vương cung Thánh đường Thánh Gioan Laterano - nhà thờ chính tòa của Giáo phận Roma. 
Ngày 29 tháng 5 năm 2005, nhật báo Quan sát viên Roma và nhật báo Tương Lai đã cho đăng chỉ dụ của Đức Hồng y Camillo Ruini. Bắt đầu thu thập tài liệu về Đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô II để làm án phong chân phước và phong thánh.
 
Toà án Giáo hội tại Ba Lan đã bắt đầu công việc lập hồ sơ phong thánh vào tháng 11 năm 2005 tại Kraków, nơi Đức Gioan Phaolô II đã trải qua phần lớn cuộc đời trước khi ngài được chọn lên kế vị Phêrô. Công việc chính của toà án này là lắng nghe các nhân chứng tại Ba Lan về cuộc đời của Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II. 
Từ tháng Sáu 2005 đến tháng Tư 2007, cuộc điều tra cấp giáo phận đã được tiến hành tại Rôma với những yêu cầu được gửi đến một số giáo phận khác, nhằm thu thập thông tin về cuộc sống, nhân đức, danh tiếng thánh thiện và những phép lạ có thể có.
 
Ngày 2 tháng 4 năm 2007, Giáo phận Roma đã chính thức hoàn tất việc điều tra ở cấp giáo phận về cuộc đời, các nhân đức và danh tiếng của vị Cố Giáo hoàng. 
Ngày 4 tháng Năm 2007, Bộ Phong Thánh đã ra Nghị định công nhận thủ tục về phong Chân phước đã được tiến hành đúng theo Giáo luật, và vào tháng Sáu 2009, Bộ đã xem xét Án nghị. Sau đó, 9 vị cố vấn thần học của Bộ đã phúc trình nhận xét tích cực về tính chất anh hùng các nhân đức của Đức Gioan Phaolô II, các Hồng y và các Giám mục khác của Bộ đã chuẩn thuận bản phúc trình này.
 
Ngày 19 tháng Mười Hai 2009, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã phê chuẩn việc ban hành Nghị định công nhận các nhân đức anh hùng của Đức Gioan Phaolô II. 
Về việc phong Chân phước cho Đức Gioan Phaolô II, Cáo thỉnh Vụ án đã trình lên Bộ trường hợp được khỏi bệnh Parkinson của nữ tu Marie-Simon-Pierre Normand, Dòng Tiểu muội Bảo mẫu Công giáo Pháp.
 
Sau đó, ngày 21 tháng Mười 2010, biên bản điều tra theo Giáo luật và kết quả giám định y khoa đã được trình cho Ủy ban Y khoa của Bộ. Sau khi thẩm định nghiêm ngặt các bằng chứng và hồ sơ thủ tục, Ủy ban công bố về tính chất không thể giải thích được về mặt khoa học của việc khỏi bệnh này. Các cố vấn thần học, sau khi tìm hiểu những kết luận y khoa, ngày 14 tháng Mười Hai đã đưa ra những nhận xét về khía cạnh thần học đối với hồ sơ, nhất trí công nhận bệnh nhân đã không tìm ai khác, chỉ một lòng một ý kêu nài Đức Gioan Phaolô II chuyển cầu, kết quả là đã được khỏi bệnh cách lạ lùng. 
Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, Đức hồng y Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, cho biết Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI rất hài lòng vì án phong Đức Gioan Phaolô II đã được tiến hành rất nghiêm túc. Đức hồng y cũng giải thích về phép lạ của Đức Gioan Phaolô II. Nữ tu Simon Pierre được bác sĩ điều trị chẩn bệnh và xác nhận chị bị bệnh Parkinson hồi năm 2001. Chị được chữa trị theo y khoa, được giảm đau nhưng không lành bệnh. Khi hay tin Đức Gioan Phaolô II qua đời, người cũng bị bệnh Parkinson, Nữ tu Simon Pierre và chị em cùng dòng bắt đầu cầu khẩn xin Đức cố Giáo hoàng chữa trị cho chị. Ngày 2-6-2005, mệt mỏi và bị những đau đớn đè nặng, nữ tu Simon Pierre xin bề trên cho rời bỏ công việc, nhưng bề trên khuyên chị tiếp tục tín thác nơi sự chuyển cầu của Đức Gioan Phaolô II. Chị nữ tu lui về phòng và qua một đêm yên hàn. Khi tỉnh dậy, chị cảm thấy mình được khỏi bệnh. Những cơn đau biến mất và các khớp xương không còn bị cứng nữa. Hôm đó là ngày 3-6-2005, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, chị Simon Pierre nhưng việc chữa trị và đi gặp bác sĩ trị liệu, và ông xác nhận chị được lành bệnh.
 
Vào ngày 11 tháng Giêng 2011, trong phiên họp thường kỳ, các thành viên của Bộ đã nhất trí ban hành quyết định công nhận việc khỏi bệnh lạ lùng của chị nữ tu người Pháp, không thể giải thích về mặt khoa học nhưng chính Thiên Chúa đã thực hiện theo lời chuyển cầu của Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, vị đã được chị nữ tu bệnh nhân cũng như đông đảo các tín hữu khác kêu cầu.

Thánh lễ tôn phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II do Đức giáo hoàng Biển Đức XVI chủ sự sẽ được cử hành vào ngày mùng 01 tháng 05 tới đây tại quảng trường thánh Phêrô tại Roma, trùng vào Chúa Nhật kính Lòng Thương Xót của Chúa./.

Giuse Trần Ngọc Huấn
Thông tin khác:
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI bổ nhiệm đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam (14/01/2011)
Việt Nam - Vatican: Quan hệ ngoại giao đang phát triển hết sức tích cực (12/01/2011)
Những tấm lòng sưởi ấm giữa mùa đông vùng biên giới (09/01/2011)
Giáo hội Công Giáo Việt Nam: (08/01/2011)
Thánh lễ bế mạc Năm Thánh 2010 tại La Vang ngày 6-1-2011- Bài giảng của ĐHY Ivan Dias (06/01/2011)
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần VIII thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp (06/01/2011)
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU NHỮNG NGƯỜI CÔNG GIÁO XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC TỈNH HÀ NAM LẦN THỨ V (06/01/2011)
Lễ bế mạc Năm Thánh tại La Vang: Làm phép tượng Đức Mẹ La Vang mới – Chào mừng Đặc sứ của Đức Thánh Cha (06/01/2011)
Tổng giáo phận Hà Nội bế mạc Năm Thánh 2010 (03/01/2011)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log