Tin tức - Hoạt động

Thánh quan Don Bosco đến Việt Nam

Cập nhật lúc 09:52 19/01/2011

 

Toàn thể linh mục, tu sỹ, cộng tác viên, cựu học viên,... dòng Don Bosco Việt Nam (SDB) có thể đến kính viếng thánh quan và dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã gửi linh đạo Salêdiêng đến Việt Nam từ năm 1952.Đây cũng là dịp cho giáo dân Việt Nam được thấy  thánh quan Don Bosco, học tậpnhân đức của ngài và cũng như đón nhận ơn của Thiên Chúa qua ngài. Ngày 1-2 Thánh quan được chuyển về Roma để bảo trì, chấm dứt thời gian viếng thăm vùng Đông Á.
Đôi nét về thánh quan Don Bosco:
Don Bosco sinh ngày 16/8/1815, tại Becchi, Asti, Torino, nước Ý. Ngài qua đời ngày 31/01/1888, vào lúc 4g45, tại Valdocco, Torino.Vì Don Bosco muốn ở giữa các con của ngài sau khi chết nên Cha Rua và các Bề trên quyết định an táng Don Bosco ở Nhà thờ Đức Mẹ Phù Hộ. Nhưng chính quyền thành phố Torino không chấp nhận. Do đó, ngày 01/02/1888, các ngài đã cử Đức cha Gioan Cagliero và cha Tổng Thỉnh viên Notario đi Roma để gặp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Crispi. Sau khi trình bày với ông Thư ký, các ngài nhận được câu trả lời tích cực:
- Tại sao không có thể an táng Don Bosco tại một trong những trường của ngài? Điều này sẽ dễ dàng chấp nhận và như vậy Don Bosco sẽ được ở với các con của ngài.
 Sau đó, khi gặp ông Bộ trưởng, các ngài trình bày lời thỉnh cầu. Ông Bộ trưởng cũng đã cho biết, theo luật, vì vấn đề vệ sinh và sức khỏe, việc an táng không được tiến hành trong thành phố. Nhưng đối với Don Bosco, có thể chấp nhận luật trừ; tuy nhiên, không được an táng ngài ở Valdocco trong thành phố, thì có thể an táng ngài tại một trong các trường của ngài ở ngoài thành phố. Trường Valsalice được đề nghị và được chấp thuận. Tuy nhiên, khi về lại Torino, ngày 02/02/1888, các ngài xin ông Chủ tịch thành phố ký vào giấy phép cho Don Bosco được an táng ở Valsalice, nhưng ông Chủ tịch từ chối. Sau đó các ngài lại phải đi Roma một lần nữa để xin ông Bộ trưởng can thiệp. Và nhờ sự can thiệp của ông Bộ trưởng, Don Bosco đã được chấp thuận cho an táng ở Valsalice.
- Vào lúc 21g00 ngày 01/02/1888: Học sinh Valdocco tụ tập tiễn biệt Don Bosco, các tu sĩ Salêdiêng canh thức cầu nguyện bên cạnh quan tài Don Bosco suốt đêm.
- Ngày 04/02/1888: Giấy phép an táng Don Bosco ở Valsalice được gửi đến Valdocco vào lúc 16g00. Sau đó, vào lúc 17g, quan tài Don Bosco bắt đầu được rước từ Valdocco và đến Valsalice lúc 18g00, thi thể ngài được an táng ở Valsalice chiều ngày 06/02/1888, ngay ở cầu thang lên lầu.
 Nhân dịp Don Bosco được phong Chân phước, mộ của ngài được khai quật ngày 16/5/1929. Và ngày 17/5/1929, thi thể của ngài được Đức Hồng y Gamba, Tổng Giám mục Torino long trọng xác nhận: Không có gì lạ thường, xác vẫn đầy đủ trọn vẹn.
 Don Bosco được Đức Giáo Hoàng Piô XI phong Chân phước ngày 02/6/1929 tại Vatican Ngày 09/6/1929,thi thể thánh Don Bosco được long trọng rước về Valdocco và đặt trong Đền thờ Đức Mẹ Phù Hộ để dân chúng đến kính viếng và Don Bosco được chính Đức Giáo Hoàng Piô XI phong Thánh ngày 01/4/1934 tại Vatican .
 Thánh quan Don Bosco là một hòm kính bên trong có chứa “Tượng thi thể” Don Bosco được làm bằng fiberglass trong tư thế nằm an nghỉ đúng với kích thước tượng thi thể Don Bosco hiện đang đặt tại Đền Thờ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu ở Torino – Italia. Bên trong tượng thi thể có hộp đựng xương Thánh Don Bosco, đây là xương bàn tay phải của      Thánh Gioan Bosco, bàn tay mà chính Don Bosco đã từng làm nhiều phép lạ cũng như đã từng ban phép lành cho dân chúng và cho các con cái của ngài khi ngài còn sống.
 Ngoài ra, thánh quan còn có lồng kiếng để bảo vệ tượng Don Bosco để dân chúng có thể dễ dàng nhìn thấy khi kính viếng ngài. Hai bên hông thánh quan có dòng chữ: DA MIHI ANIMAS, CETERA TOLLE (Xin cho con các Linh hồn, còn những sự khác, xin Chúa cứ lấy đi). Còn ở đầu và cuối thánh quan, có hình các bạn trẻ và bản đồ thế giới Salêdiêng. Ở hai trụ Thánh Quan có số 1815 (năm sinh của Don Bosco) và 2015 (năm kỷ niệm 200 năm Sinh nhật Don Bosco). Ở giữa có vòng cung, như chiếc cầu nối hai thời điểm với nhau.
 Thánh quan nặng 820kg. Lồng kính dài 2m53, rộng 1m08 và cao 1m32.
Cuộc đời họat động của thánh DonBosco
Khi còn tuổi niên thiếu, Gioan Bosco ao ước muốn đi tu để có thể giúp cho các trẻ em, nhất là các em bụi đời, lang thang, bị bỏ rơi không có nơi nương tựa. Rồi mơ ước đó đã thành sự thật. Gioan được lãnh chức linh mục năm 1841.
 Công việc phục vụ giới trẻ của ngài khởi sự khi ngài gặp một em mồ côi, lo cho em có chỗ ăn ở và học hành và giúp em chuẩn bị rước lễ lần đầu. Sau đó ngài quy tụ các người trẻ lại dạy nghề để có công ăn việc làm và dạy cho họ về biết Chúa.
Sau thời gian làm tuyên uý cho một trại tế bần của các thiếu nữ, Cha Gioan mở nhà trường Thánh Phanxicô "de Sales" cho các em trai. Nhờ có một vài người giàu có và quyền thế thấy việc làm của ngài hữu ích nên đã giúp đỡ tài chánh và ngài đã mở được hai trường dạy nghề cho các em trai, trường dạy đóng giầy và dạy may quần áo.
Vào năm 1856, số các em theo học tại hai trường đã lên đến 150 em, và có thêm một máy in để xuất bản các tài liệu giáo lý. Sự quan tâm của ngài đến việc giáo dục và xuất bản nên ngài được suy tôn là quan thầy của các người tập sự trẻ tuổi và các nhà xuất bản Công giáo.
Tiếng tăm của Cha Gioan Bosco ngày càng lan rộng và vào năm 1850 để có những người trẻ muốn theo đường hướng của ngài, ngài đã phải tự huấn luyện họ vì lúc ấy thật khó để duy trì ơn thiên triệu. Năm 1854, một cách bán chính thức, Cha Gioan và những người theo ngài đồng ý đứng dưới tên tổ chức Thánh Phanxicô "de Sales".
Với sự hỗ trợ của Ðức Giáo Hoàng Piô IX, Cha Gioan quy tụ 17 người và thành lập dòng Salesian vào năm 1859. Hoạt động của dòng nhắm đến việc giáo dục thanh thiếu niên và công cuộc truyền giáo. Sau này, ngài tổ chức dòng Salesian nữ để giúp đỡ các thiếu nữ. Ngài từ trần năm 1888 lúc bảy mươi hai tuổi. Cách hướng dẫn giáo dục của ngài như một người cha, nhằm kết hợp đời sống tâm linh với công việc, việc học và việc chơi đùa.
Thánh Gioan Bosco giáo dục toàn thể con người - thể xác và linh hồn. Ngài tin rằng tình yêu Ðức Kitô và sự tin tưởng của chúng ta vào tình yêu ấy phải thấm nhập vào tất cả sinh hoạt của chúng ta - học hành, chơi đùa, làm việc. Ðối với Thánh Gioan Bosco là một Kitô Hữu có nghĩa phải luôn luôn nỗ lực tìm kiếm Chúa trong sinh hoạt hàng ngày, để tình yêu ấy được Chúa hướng dẫn. Tuy nhiên, Thánh Gioan nhận ra được tầm quan trọng của sự huấn nghệ và giá trị con người cũng như sự tự trọng do bởi tài nghệ và khả năng làm việc, do đó ngài cũng huấn luyện các người trẻ trong các ngành nghề.
Sự hiện diện của Dòng DonBosco:
Hiện nay trên thế giới có 17.000 tu sĩ họat động trên 130 quốc gia trên thế giới, tại Việt Nam có 308 tu sĩ trong đó linh mục là 100 và họat động trong các địa phận: Tp.Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Xuân Lộc, Bà Rịa, Ban Mê Thuật, Hà Nội, Bùi Chu, Thái Bình, …
Lại Văn Miễn
Thông tin khác:
Tôn phong Chân Phước cho Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II (17/01/2011)
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI bổ nhiệm đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam (14/01/2011)
Việt Nam - Vatican: Quan hệ ngoại giao đang phát triển hết sức tích cực (12/01/2011)
Những tấm lòng sưởi ấm giữa mùa đông vùng biên giới (09/01/2011)
Giáo hội Công Giáo Việt Nam: (08/01/2011)
Thánh lễ bế mạc Năm Thánh 2010 tại La Vang ngày 6-1-2011- Bài giảng của ĐHY Ivan Dias (06/01/2011)
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần VIII thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp (06/01/2011)
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU NHỮNG NGƯỜI CÔNG GIÁO XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC TỈNH HÀ NAM LẦN THỨ V (06/01/2011)
Lễ bế mạc Năm Thánh tại La Vang: Làm phép tượng Đức Mẹ La Vang mới – Chào mừng Đặc sứ của Đức Thánh Cha (06/01/2011)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log