Tin tức - Hoạt động

“Tôi rất có ấn tượng với những đơn vị bầu cử, tổ bầu cử có đông đồng bào Công giáo”

Cập nhật lúc 16:26 17/02/2011

 

Xoay quanh cuộc bầu cử sắp tới, phóng viên Báo Người Công giáo Việt Nam có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Pha- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phụ trách Dân chủ pháp luật, dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
-               Phóng viên: Chào ông Nguyễn Văn Pha, Ban Biên tập báo Người Công giáo Việt Nan gửi tới ông lời chào, lời chúc tốt lành!
-               Ông Nguyễn Văn Pha: Xin cảm ơn quý báo, nhân dịp này cũng gửi tới quý báo và bạn đọc lời chúc tốt lành, đoàn kết!
-               Phóng viên:  Thưa ông, với tư cách là Phó Chủ tịch phụ trách Dân chủ pháp luật, đại biểu Quốc hội khóa XII, ông có thể cho biết: Kì bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp kì này có gì đặc biệt và những điểm chính là gì, thưa ông?
-               Ông Nguyễn Văn Pha: Nét đặc biệt nhất của kỳ bầu cử này đó là lần đầu tiên chúng ta tổ chức trong phạm vi cả nước cùng một lúc hai cuộc bầu cử, đó là bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Thêm vào đó chúng ta đều biết cuộc bầu cử diễn ra ngay sau khi Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng thành công tốt đẹp. Nghị quyết của Đại hội Đảng sẽ là cơ sở quan trọng để Quốc hội khoá mới, Hội đồng nhân dân các địa phương khoá mới xây dựng chương trình hoạt động của cả nhiệm kỳ.
-               Phóng viên: Báo Người Công giáo Việt Nam cũng quan tâm tới việc Hội đồng Bầu cử dự kiến số lượng chức sắc tôn giáo, và riêng Công giáo là bao nhiêu; được phân bổ về vùng miền, địa phương nào để bầu?
-               Ông Nguyễn Văn Pha: Theo quy định của pháp luật về bầu cử, việc dự kiến thành phần, cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội thuộc quyền của Uỷ ban thường vụ Quốc hội. Bản dự kiến này sẽ được gửi đến Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử. Tôi được biết Quốc hội khoá XIII này, số lượng đại biểu chuyên trách sẽ tăng hơn so với khoá trước, vì thế sẽ phải bớt đi một số đại biểu ở một số địa phương, một số cơ cấu. Tuy nhiên qua trao đổi thảo luận giữa các cơ quan chuyên môn hữu quan, tôi cũng được biết số lượng chức sắc tôn giáo nói chung và các chức sắc Công giáo nói riêng trong dự kiến sẽ vẫn giữ như Quốc hội khoá XII. Việc phân bổ những người ứng cử là chức sắc tôn giáo về vùng miền, địa phương nào là thuộc quyền của Hội đồng bầu cử và việc đó chỉ diễn ra sau khi Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ ba và gửi danh sách chính thức những người ứng cử đến Hội đồng bầu cử.
-               Phóng viên:  Nhân dịp này ông có gửi gắm gì nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong đó có đồng bào theo đạo Công giáo?
-               Ông Nguyễn Văn Pha: Tham gia xây dựng chính quyền nhân dân là quyền hiến định của nhân dân và của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Chúng ta đều biết đi bầu cử không những là quyền mà còn là nghĩa vụ của công dân. Trong các cuộc bầu cử vừa qua, các tầng lớp nhân dân đã hưởng ứng rất sôi nổi và có ý thức cao trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong bầu cử. Trong thực tiễn nhiều năm làm công tác này, cá nhân tôi rất có ấn tượng với những đơn vị bầu cử, tổ bầu cử có đông đồng bào Công giáo. Ở những nơi ấy, bà con đi bầu cử rất sớm, rất tự giác và thường hoàn thành trước thời gian quy định về kết thúc cuộc bầu cử. Tôi rất mong cuộc bầu cử này những thói quen tốt đẹp đó sẽ tiếp tục được phát huy.
-               Phóng viên: Vâng, một lần nữa kính chúc ông lời chúc tốt lành, hoàn thành tốt nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khoá XII và trước mắt là hoàn thành tốt các công việc do Hội đồng bầu cử và nhân dân giao phó!
Vũ Thành Nam
Thông tin khác:
Người Công giáo Việt Nam có nhiều đóng góp lớn (24/01/2011)
Thánh quan Don Bosco đến Việt Nam (19/01/2011)
Tôn phong Chân Phước cho Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II (17/01/2011)
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI bổ nhiệm đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam (14/01/2011)
Việt Nam - Vatican: Quan hệ ngoại giao đang phát triển hết sức tích cực (12/01/2011)
Những tấm lòng sưởi ấm giữa mùa đông vùng biên giới (09/01/2011)
Giáo hội Công Giáo Việt Nam: (08/01/2011)
Thánh lễ bế mạc Năm Thánh 2010 tại La Vang ngày 6-1-2011- Bài giảng của ĐHY Ivan Dias (06/01/2011)
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần VIII thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp (06/01/2011)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log