Tin tức - Hoạt động

Thánh lễ đưa chân Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiêm

Cập nhật lúc 20:18 19/08/2013
Trong đoàn rước thi hài Đức cha Giuse có sự hiện diện của Đức cha Toma Vũ Đình Hiệu, Tân Giám mục Chính Toà Bùi Chu, vị kế nhiệm của ngài, và của hầu hết các cha trong Linh mục đoàn Giáo phận, quý tu sỹ thuộc các dòng và quý thầy. Bà con giáo hữu đứng chật kín khuôn viên để tham dự.

Trong những ngày này, một bầu khí hết sức buồn đang trùm phủ lên giáo phận Bùi Chu khi vị Chủ chăn đáng kính là Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm vừa đột ngột qua đời. Với niềm tín thác vào Chúa Phục Sinh, cuộc ra đi của Đức cha Giuse là niềm hân hoan, vì Ngài đã kết thúc cuộc đời dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa và phục vụ Giáo hội. Nhưng trong tình cảm con người, đây là một sự chia ly, một nỗi niềm bâng khuâng, một nỗi buồn không gì khoả lấp được. Chính vì thế, từ khi Đức cha Giuse nằm xuống, khắp Giáo phận mang một nỗi buồn sâu xa, một niềm tiếc thương vô hạn.
 
Rạng sáng ngày 17 tháng 8, cả Giáo phận Bùi Chu bàng hoàng sửng sốt. Mọi người loan truyền cho nhau tin Đức cha kính yêu đã qua đời lúc 4 giờ sáng, sau ít giờ đau bệnh. Tin tức loan báo như một điều bất ngờ lớn lao không ai có thể tin được. Nhiều người ở gần mau chóng lên Toà Giám mục tìm hiểu thực hư, với nỗi niềm mong cho tin đó chỉ là đồn thổi. Nhưng Đức cha đã ra đi thật rồi. Một nỗi buồn lớn lao trùm phủ toàn Giáo phận.
 
Mới cách đây ít ngày, mọi thành phần Dân Chúa hân hoan chúc mừng Đức Cha với 12 năm hồng ân Giám mục, cũng là 12 năm ghi dấu bao sứ vụ nặng nề của Đức Cha một lòng lo cho đoàn chiên Chúa nơi miền đất Bùi Chu thân thương này. Và trong ngày đó, Đức cha vui mừng truyền chức Linh mục cho 6 thầy phó tế của Giáo phận.
 
Linh cữu của Đức cha Giuse được đưa xuống quàn tạm thời tại phòng khách của ngài trong khuôn viên Toà giám mục. Một số ít quý Cha và tu sỹ, giáo dân được đến viếng ngài trong buổi chiều ngày 17 với niềm cảm động và nước mắt nghẹn ngào.
 
Chương trình những ngày đại tang của giáo phận Bùi Chu chính thức bắt đầu với nghi thức tẩn liệm cho Đức cố Giám mục Giuse Hoàng Văn Tiệm, do Cha Tổng Đại Diện Giuse Nguyễn Văn Giang cử hành, cùng với sự hiện diện, tham dự của đông đảo quý Cha, quý tu sỹ. chủng sinh và bà con giáo hữu khắp nơi trong Giáo phận.
 
Sau nghi thức tẩn liệm, thi hài của Đức cha Giuse được cung kính rước ra nhà nguyện Toà Giám mục, nơi ghi dấu bao công sức của đời mục tử của Đức cha Giuse đã dày công xây dựng. Căn nhà nguyện này trở nên biểu tượng của Giáo phận Bùi Chu. Thi hài của Đức cha được 20 thầy Đại chủng sinh cung kính rước trên vai.
 
Cả quảng trường hàng ngàn người hiện diện nhưng hết sức trang nghiêm, không một lời chuyện trò râm ran, chỉ có những ánh mắt đượm buồn, những khuôn mặt đăm chiêu, xen lẫn những tiếc nấc nghẹn ngào của đoàn chiên ngắm nhìn vị Chủ Chăn của mình đã ra đi về với Chúa, giờ đây đang được rước vào nhà nguyện, để mọi thành phần kính viếng và cầu nguyện cho ngài.
 
Trong đoàn rước thi hài Đức cha Giuse có sự hiện diện của Đức cha Toma Vũ Đình Hiệu, Tân Giám mục Chính Toà Bùi Chu, vị kế nhiệm của ngài, và của hầu hết các cha trong Linh mục đoàn Giáo phận, quý tu sỹ thuộc các dòng và quý thầy. Bà con giáo hữu đứng chật kín khuôn viên để tham dự.
 
Khi linh cữu Đức cha Giuse đã an vị giữa nhà nguyện, Cha chánh văn phòng Toà Giám mục Bùi Chu Giuse Nguyễn Quốc Điêm đọc thư phân ưu của Hội đồng Giám Mục Việt Nam gửi đến Đức Cha Tôma – tân Giám mục Chính toà và toàn giáo phận Bùi Chu trong không khí trang nghiêm tại bên trong nhà nguyện cũng như phía ngoài nơi giáo dân đến tham dự thánh lễ. Thay mặt toàn thể Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Tổng Giám mục chủ tịch Phêrô Nguyễn Văn Nhơn gửi đến Đức Cha Tôma và toàn giáo phận Bùi Chu lời chia buồn sâu sắc. Đồng thời Đức Tổng Giám mục Chủ tịch cũng nhắc lại quảng thời gian làm Giám Mục của Đức Cha Giuse cũng như các hoạt động của Đức Cha Giuse trong thời gian Ngài giữ chức vụ tại Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ngoài ra Đức Tổng Giám mục Chủ Tịch cũng xin toàn thể anh chị em hiệp ý cùng Ngài cầu nguyện cho Đức Cha Giuse sớm được hưởng nhan thánh Chúa.
 
Ngay sau đó là Thánh lễ đưa chân Đức cha Giuse được cử hành trọng thể tại Nhà nguyện Toà Giám mục, do Đức Giám mục Tô-ma Vũ Đình Hiệu chủ sự giữa một bầu khí phụng vụ trang nghiêm nhưng đầy cảm động, thấm nước mắt. Mọi người cùng sốt sắng cầu nguyện cho Đức cố Giám mục thân yêu của mình.
 
Mở đầu thánh lễ, Đức cha Tô-ma mời gọi Cộng đoàn Phụng vụ và toàn thể giáo dân của Giáo phận Bùi Chu hãy phó thác mọi nỗi buồn đau cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria để qua ơn cứu độ của Chúa Giê su đã chịu chết vì tội của nhân loại thì Đức Cha Giuse được hưởng nhan thánh Thiên Chúa.
 
Trong phần Giảng lễ, Đức cha Tô-ma thay mặt mọi thành phần Dân Chúa nơi giáo phận Bùi Chu dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì đã ban cho chúng con một vị Giám mục tận tâm với giáo phận và lời tạ ơn đến sự hy sinh của Đức Cha Giuse với toàn thể giáo phận. Đức Cha Tôma gợi lại hình ảnh về một người Cha luôn kêu gọi mọi người sống tinh thần lạc quan vui vẻ cùng sự sung kính chuỗi Mân Côi và lòng yêu mến Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Kết lại bài chia sẻ, Đức Cha Tôma dâng lên Thiên Chúa và mẹ Maria lời cầu nguyện, xin Mẹ đón nhận Đức Cha Giuse vào nước Thiên Đàng như chào đón người con xa nhà.
 
Thánh lễ kết thúc, chương trình viếng Đức cha Giuse được bắt đầu. Các Giáo hạt, các giáo xứ, đoàn hội và tổ chức lần lượt tiến đến để kính viếng thi hài và cầu nguyện cho Đức cha Giuse.
 
Thánh lễ an táng Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm sẽ được cử hành trọng thể vào sáng thứ Tư, ngày 21 tháng 8 năm 2013 tại quảng trường Nhà thờ Chính Toà Giáo phận Bùi Chu, sau đó ngài sẽ được an táng bên cạnh Cung Thánh trong lòng Nhà thờ Chính Toà này.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục tường thuật biến cố tang này trong các bản tin tiếp theo.
 
Thiên Ân
Thông tin khác:
Đức Cha Toma Nguyễn Văn Tân, Giám mục Giáo phận Vĩnh Long được Chúa gọi về (18/08/2013)
Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời Tại Thánh Địa La Vang (18/08/2013)
Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Giáo phận Bùi Chu được Chúa gọi về (17/08/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Tháp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013. (09/08/2013)
Kết quả chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (31/07/2013)
Bế mạc Đại hội giới trẻ thế giới lần thứ 28 tại Brazil (31/07/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Tp. Hà Nội Tri ân các gia đình Thương binh, Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng (31/07/2013)
Đại hội đại biểu người Công giáo thành phố Đà Nẵng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ V, Nhiệm kỳ 2013 -2018. (25/07/2013)
Đại hội Đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh Quảng Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2013-2018. (25/07/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log