Tin tức - Hoạt động

Giáo phận Bùi Chu trong những ngày đại tang

Cập nhật lúc 00:12 21/08/2013
Từ khi Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục chính toà Giáo phận Bùi Chu, nghe theo tiếng Chúa gọi trở về với Ngài, hàng trăm ngàn con tim hướng về mái Nhà Chung của Giáo phận, nơi Đức cha Giuse đang yên nghỉ, để hiệp thông cầu nguyện trong niềm tiếc thương vô hạn dành cho ngài.

Giáo phận Bùi Chu có diện tích nhỏ nhất trong số 26 Giáo phận của Giáo hội Công Giáo tại Việt Nam, chỉ nằm trong 6 huyện của tỉnh Nam Định nhưng nơi đây được coi là cái nôi của hạt giống Đức Tin được ươm trồng để rồi ngày một sinh hoa kết trái. Sử sách ghi lại năm 1533, Giáo sĩ Inekhu đã vào truyền giảng Tin Mừng tại làng Ninh Cường và Trà Lũ của tỉnh Nam Định, nằm trong địa bàn của Giáo phận Bùi Chu hiện nay.
 
Với số giáo dân chiếm gần 34% dân số, Bùi Chu cũng được coi là Giáo phận có tỷ lệ Giáo dân vào loại cao nhất nhì tại Việt Nam. Do đó, nơi đây từ truyền thống hàng trăm năm qua, đã là nơi phát sinh bao điểm đặc sắc riêng của Đạo Chúa, ghi đậm bao dấu ấn của lịch sử giáo hội tại Việt Nam. Bùi Chu có hàng ngàn hàng vạn chứng nhân Đức Tin đã anh dũng hy sinh, dâng hiến chính mạng sống của mình để làm chứng cho Chúa.
 
Cách đây 14 năm, cả Giáo phận Bùi Chu tiếc thương Đức cha Giuse Maria Vũ Duy Nhất, Giám mục chính toà của giáo phận đã ra đi về với Chúa. Ngày hôm nay, cả giáo phận cũng hết sức bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột mau lẹ của Đức cha khả kính Giuse Hoàng Văn Tiệm, vị Cha chung của Giáo phận. Một bầu khí buồn sầu thê lương trùm phủ lên toàn giáo phận. Từ mái nhà Chung đến nhà thờ Chính Toà, từ các đền thánh nguy nga tráng lệ cho tới những nhà thờ họ lẻ xa xôi bé nhỏ,… tất cả đều mang một bầu khí trầm lắng, cờ tang treo rủ trên tháp hay cột cờ của thánh đường, hoà với tiết trời âm u mưa dầm… như càng nói lên tấm lòng tiếc thương vô hạn của mọi thành phần Dân Chúa đối với Đức cha cố Giuse đáng kính.
 
Tại Toà Giám mục Bùi Chu, nơi quàn thi hài của Đức cha cố Giuse, từng dòng người đông đảo, lặng lẽ đến viếng và cầu nguyện cho ngài. Trong Nhà thờ Chính toà, hàng giờ đều có thánh lễ được cử hành để cầu nguyện cho Đức cha Giuse. Sau thánh lễ, cộng đoàn xếp hàng dài từ phía Nam nhà thờ, qua cổng Toà Giám mục để tiến vào Nhà nguyện, nơi Đức cha Giuse đang an nghỉ. Tâm trạng mỗi người đều mang nỗi buồn và thương nhớ. Nhưng tâm hồn người tín hữu luôn xác tín rằng: Đức cha ra đi là về với Chúa, và chắc chắn từ trời cao, ngài cũng cảm động trước tấm lòng con dân Giáo phận dành cho ngài, và cầu nguyện cho Giáo phận luôn được mọi sự bình an như lòng Chúa mong ước và ngày một thăng tiến.
 
Trong các Thánh lễ, mỗi bài suy niệm sau Tin Mừng đều quảng diễn về ơn của Chúa, về sự phục sinh của Chúa và nhất là những điểm nhấn trong cuộc đời mục vụ của Đức cha cố Giuse. Châm ngôn Giám mục của Ngài Người bảo sao, cứ làm vậy thật nhiều ý nghĩa. Hôm nay Chúa bảo Đức cha cố Giuse đi theo ngài, ngài đã mau mắn vâng lời, không trì hoãn, không băn khoăn, bỏ lại tất cả, với cả những công việc còn dang dở.
 
Trong những ngày này, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đã đến viếng Đức cố Giám mục Giuse Hoàng Văn Tiêm. Đó là Ban Tôn Giáo Trung Ương, Ban Dân Vận Trung Ương, Bộ Công An, Bộ quốc phòng, các vị lãnh đạo trung ương và địa phương, các cấp chính quyền của Tỉnh Nam Định và các huyện.v.v. Điều đó nói lên tấm thịnh tình và sự trân trọng của mọi giới mọi thành phần đối với Đức Giám mục Giáo phận Bùi Chu.
 
Ngày hôm nay, 20/8, 4 ngày sau khi Đức cha Giuse qua đời, hàng vạn người từ khắp nơi không quản thời tiết mưa gió và se lạnh, đã đến Toà Giám mục để kính viếng Đức cha giuse.
 
Sáng nay là giờ viếng của giáo hạt Đại Đồng- Thức Hóa, các giáo xứ thay phiên nhau vào viếng người cha đáng kính của mình. Vào lúc 9h30 là thánh lễ do cha quản hạt Đaminh Phạm Văn Hồng chủ tế cùng quý cha trong giáo hạt, quý cha cùng cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ rất sốt sáng để cầu nguyện cho đức cha Giuse. Được biết trước đó vào lúc 8h sáng nay Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ đã dẫn đầu phái đoàn giáo phận Thái Bình sang dâng Thánh lễ và viếng thi hài đức cha Giuse. Cũng cần phải nói thêm rằng có thể nói giáo phận Bùi Chu là mẹ giáo phận Thái Bình (Thái bình tách khỏi Bùi Chu năm 1936) và đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ cũng dòng Donbosco được Đức cha Giuse đặt tay tấn phong giám mục ngày 19/1/2006 để làm phụ tá cho ngài. Sau thánh lễ phái đoàn giáo phận Thái Bình đã vào viếng linh cữu đức cha Giuse.
 
Mặc dù thời tiết mưa gió đường sá xa xôi các nữ tu dòng Thánh Phao-lô thành Chartres thuộc Tổng giáo phận Hà Nội cũng đã về tòa giám mục hiệp thông với nỗi đau mất mát, chia buồn với đức cha Toma và cả giáo phận. Vào lúc 11h giáo miền Thức Hóa gồm các xứ Thức Hóa, Quất Lâm, Du Hiếu, Phong Lâm, Ngưỡng Nhân, Hoành Nhị, Sa Châu, Duyên Thọ, Mộc Đức, Diêm Điền đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho ngài, chủ tế thánh lễ là cha chánh xứ Duyên Thọ Giuse Trần Quang Tuyến. Sau đó lúc 12h trưa cũng có một thánh lễ được cử hành.
 
Vào giờ chiều từ 12h đến 18h là giờ viếng của giáo hạt Lạc Đạo- Liễu Đề- Quỹ Nhất, 28 giáo xứ đã quy tụ đông đảo tại nhà thờ chính tòa Bùi Chu và cùng nhau tham dự thánh lễ đồng tế lúc 14h do cha quản hạt Đaminh Phạm Văn Dược chủ tế. Cũng được biết thêm là chiều nay cũng có phái đoàn của giáo phận Lạng Sơn- Cao Bằng tuy xa xôi nhưng cũng đã kịp về để kính viếng và cầu nguyện cho Đức cha Giuse, phái đoàn do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân dẫn đầu, sau đó các giáo xứ của giáo hạt Lạc Đạo- Liễu Đề- Quỹ Nhất đã thay phiên nhau vào viếng đức cha Giuse.
 
Đặc biệt vào tối ngày hôm nay, lúc 20h Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh giám mục giáo phận Xuân lộc đã chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho ngài, cùng đồng tế có Đức cha phó Toma Vũ Đình Hiệu và Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo phụ tá giáo phận Xuân Lộc cùng quý cha Tòa giám mục đã hiệp dâng thánh lễ đồng tế trọng thể cầu nguyện cho ngài. Hai Đức cha giáo phận Xuân Lộc cũng là người gốc Bùi Chu, vì yêu mến Đức Cha, vì yêu mến giáo phận cũng kịp từ Xuân Lộc ra dâng lễ cầu nguyện cho ngài.
 
Như vậy là đức cha Giuse chỉ còn ở lại với chúng ta ít thời gian nữa thôi, sáng mai lúc 4h sáng sẽ di quan đức cha Giuse ra quảng trường nhà thờ chính tòa Bùi Chu và lúc 8h30 sẽ là thánh lễ an táng.
 
Khi chúng tôi đang ngồi để viết tường thuật này, thì từng dòng người vẫn đang tuốn về Toà Giám mục để nhìn ngắm Đức cha lần cuối cùng trước khi ngài được đưa tiến về lòng đất mẹ sau Thánh lễ an táng ngày mai.
 
Lạy Chúa, xin đón nhận linh hồn Đức cha Giuse khả kính của chúng con. Amen.
 
Chúng tôi sẽ tường thuật thánh lễ an táng Đức cha Giuse trong bản tin tiếp theo./.
 
Thiên Ân
Thông tin khác:
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam dâng thánh lễ và viếng Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm (20/08/2013)
Thánh lễ đưa chân Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiêm (19/08/2013)
Đức Cha Toma Nguyễn Văn Tân, Giám mục Giáo phận Vĩnh Long được Chúa gọi về (18/08/2013)
Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời Tại Thánh Địa La Vang (18/08/2013)
Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám mục Giáo phận Bùi Chu được Chúa gọi về (17/08/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Tháp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2013. (09/08/2013)
Kết quả chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (31/07/2013)
Bế mạc Đại hội giới trẻ thế giới lần thứ 28 tại Brazil (31/07/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Tp. Hà Nội Tri ân các gia đình Thương binh, Liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng (31/07/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log