Tin tức - Hoạt động

Xứng đáng là những người con trong cùng một Mẹ Việt Nam

Cập nhật lúc 15:31 27/01/2014
Hòa trong niềm vui đón Tết cổ truyền dân tộc với những thành tựu quan trọng của đất nước, Linh mục Nguyễn Công Danh- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã chia sẻ về tinh thần Công giáo yêu nước trước thềm năm mới.

Linh mục Nguyễn Công Danh- Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam

Phóng viên (PV): Trong niềm vui đón xuân mới Giáp Ngọ, Linh mục có cảm nhận gì  về những kết quả mà nước ta đạt được trong năm vừa qua?
         
Linh mục Nguyễn Công Danh: Tôi nhận thấy, đất nước ta đang đổi thay nhanh chóng trong một thế giới cũng không ngừng biến chuyển. Năm 2013, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành nhanh nhạy của Nhà nước, nền kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi, tốc độ tăng trưởng GDP tăng qua từng quý, tốc độ tăng GDP cả năm thấp hơn kế hoạch đề ra nhưng cao hơn năm trước, đạt 5,4% (năm 2012 là 5,25%). Việc gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội có chuyển biến tốt, nhất là trong thực hiện chính sách nông nghiệp- nông thôn- nông dân đã cải thiện đáng kể đời sống nhân dân và đảm bảo ổn định chính trị- xã hội. Bên cạnh ổn định kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh được tăng cường; quan hệ đối ngoại có bước phát triển với việc đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược với nhiều nước, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được phát huy, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Việc tiếp tục thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta đã đem lại niềm tin, đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của đồng bào các tôn giáo nói chung và đồng bào Công giáo nói riêng. Các sự kiện lớn của Giáo hội và sinh hoạt tôn giáo của bà con giáo dân được tổ chức trang trọng, thuận tiện. Đồng bào Công giáo ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng đất nước.
 
PV: Đồng bào Công giáo đã hành động thế nào để khẳng định lòng yêu nước và phụng sự dân tộc, thưa Linh mục?
 
Linh mục Nguyễn Công Danh: Là con dân đất Việt của dòng máu Lạc Hồng, đồng Công giáo Việt Nam đã sát cánh, đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong công cuộc đổi mới đất nước, đồng bào Công giáo Việt Nam với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, “đồng hành cùng dân tộc” lại tiếp tục kề vai, sát cánh cùng nhân dân cả nước vượt qua khó khăn, thử thách góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa phát triển, giữ vững sự ổn định chính trị- xã hội, nâng cao vị thế con người và đất nước Việt Nam trên trường quốc tế. Có thể khẳng định ở đâu có người Công giáo, ở đó có phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật nhất là ở lĩnh vực hoạt động từ thiện- bác ái, giúp nhau phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng nông thôn mới, phòng chống tệ nạn xã hội.
 
Đại hội lần thứ VI Những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tháng 11/2013 cho thấy toàn cảnh một bức tranh với sự có mặt của các linh mục, tu sỹ, giáo dân, doanh nhân, nông dân… Nhiều linh mục, giáo dân trở thành điển hình tiên tiến trong xây dựng khối đại đoàn kết, trong các phong trào thi đua yêu nước, được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng Huân chương, Bằng khen. Những việc làm của họ rất thầm lặng nhưng đó là những hành động để đất nước này, dân tộc này ngày càng đẹp hơn, nhân bản hơn. .
 
Hội đồng Giám mục Việt Nam khẳng định: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào đối với người Công giáo không những là một tình cảm tự nhiên phải có, mà còn là một đòi hỏi của Phúc Âm” và  “Để yêu thương và phục vụ, trước hết ta (đồng bào Công giáo- pv) phải tiếp tục đường hướng đồng hành cùng dân tộc, đồng cảm chia sẻ hi vọng lo âu của dân tộc trong tiến trình phát triển xã hội và thăng tiến con người. … bởi ta là một thành viên của cộng đồng dân tộc với tất cả quyền lợi và nghĩa vụ”. Mới đây, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cũng xác định đường hướng “hợp tác- đồng hành- chia sẻ” để đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo trong tình hình mới. Theo tôi, đây chính là những chỉ dẫn sáng suốt để người Công giáo vượt qua thử thách, hòa mình cùng dân tộc và góp phần vào những kết quả to lớn như hiện nay của đất nước”.
 
PV: Xin Linh mục cho biết  định hướng  phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo trong năm 2014, những tâm tình của linh mục nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc?
 
Linh mục Nguyễn Công Danh:  Đại hội Đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VI tháng 11/2013 đã xác định đường hướng trong thời gian tới là Hợp tác- Đồng hành- Chia sẻ để đẩy mạnh thi đua yêu nước trong tình hình mới và thực hiện Huấn dụ của Giáo hoàng Benedict XVI: “Người Công giáo tốt là người công dân tốt”. Năm 2014, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam sẽ hướng về cơ sở để hướng dẫn, động viên giáo dân tham gia vào các chương trình phát triển của địa phương, nhất là Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời quan tâm đến quyền lợi vật chất, tinh thần, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người Công giáo với cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc để được xem xét, giải quyết, góp phần phát huy dân chủ, thực hiện công bằng xã hội.
 
Trong không khí rộn ràng đón Xuân Giáp Ngọ và mừng đất nước đổi mới, xin chúc đồng bào Công giáo năm mới an lành, thành công trong tình đoàn kết dân tộc để xứng đáng là những người con trong cùng một Mẹ Việt Nam mà chúng ta vẫn quen gọi nhau là đồng bào.


PV: Xin trân trọng cảm ơn!
An Luých (thực hiện)
Thông tin khác:
Tòa Giám mục Giáo phận Vinh thăm và chúc tết Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình (27/01/2014)
Một giáo dân tiêu biểu trong sáng tạo khoa học- công nghệ. (25/01/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Tp. Đà Nẵng thăm chúc tết Giáp ngọ (25/01/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thăm và chúc tết các cơ quan Trung ương... (11/01/2014)
Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh tổng kết năm 2013 (11/01/2014)
Doanh nhân Công giáo Việt Nam tiêu biểu thời kỳ hội nhập và phát triển. (10/01/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP. Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (09/01/2014)
Tưng bừng mừng lễ Giáng sinh (25/12/2013)
Quảng Bình: Tổ chức thăm và tặng quà chúc mừng các chức sắc, bà con giáo dân nhân dịp Lễ Noel năm 2013 (24/12/2013)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log