Tin tức - Hoạt động

Hội nghị toàn thể Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam

Cập nhật lúc 11:19 18/12/2014
Sáng 17/12/2014, tại Hà Nội, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ hai, nhiệm kỳ 2013-2018, đánh giá kết quả hoạt động và phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo năm 2014, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2015
Dự Hội nghị có ông Lê Bá Trình- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện một số ban, ngành Trung ương.

Đánh giá của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhấn mạnh, năm 2014 là năm đầu tiên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam triển khai Điều lệ và Nghị quyết Đại hội đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ 6, nhiệm kỳ 2013-2018. Phong trào thi đua yêu nước năm 2014 đạt được nhiều chuyển biến tích cực, nhiều cách làm mới đem lại hiệu quả thiết thực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố đã cụ thể hóa các cuộc vận động, các phong trào thi đua với những tên gọi khác nhau để phù hợp với thực tế của từng địa phương như phong trào thi đua xây dựng “Xứ họ đạo tiên tiến” ở Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Nam; phong trào thi đua “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” ở Bắc Ninh, Vĩnh Long; phong trào thi đua “Xứ họ đạo và gia đình Công giáo xây dựng nông thôn mới,” “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng,” “Gia đình Công giáo gương mẫu thực thi tân phúc âm hóa gia đình” ở Nam Định; “Hiền mẫu sống đạo hôm nay” cho các bà mẹ Công giáo ở Đắk Lắk... góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế, văn hóa, cùng nhân dân xây dựng quê hương, xứ đạo giàu đẹp, văn minh.
Báo cáo của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam khẳng định, công tác bác ái, xã hội vẫn luôn là điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước của người Công giáo. Điển hình như linh mục Huỳnh Cao Thượng, nhà thờ Lương Phú, huyện Giồng Trôm (Bến Tre) đã trợ giúp hơn 500 triệu đồng tiền mặt cho các hộ nghèo và hàng tháng giúp 1 tấn gạo cho các hộ nghèo. Linh mục Phan Văn Điển, Chánh xứ Quần Vinh (Nam Định) đã vận động xây dựng trên 50 nhà đại đoàn kết và khoan 20 giếng nước tặng cho hộ nghèo, hàng năm giúp đỡ 100 cụ già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn mỗi vụ 100kg thóc. Nhiều linh mục đã đứng lên vận động giáo dân tại các xứ họ đóng góp hàng tỷ đồng cho các hoạt động bác ái, xã hội, tham gia xây tặng “nhà đại đoàn kết,” xây dựng quỹ khuyến học, tủ thuốc miễn phí, bếp ăn tình thương, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí. Năm 2014, trên 90% số gia đình Công giáo đạt danh hiệu gia đình văn hóa, thực hiện tốt các quy ước hương ước xây dựng làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa. Nhiều xứ, họ đạo không làm cỗ đám hiếu, không hút thuốc lá, đám cưới không tổ chức ăn uống linh đình kéo dài.
Hội nghị đã xác định phương hướng nhiệm vụ năm 2015 của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam là tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trong đồng bào Công giáo, vận động giáo dân đoàn kết cùng toàn dân tích cực tham gia các hoạt động bác ái xã hội, thực hiện Thư mục vụ gửi cộng đồng dân Chúa về “Tân Phúc Âm hóa đời sống các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời Thánh thiện” của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Năm 2015, Ủy ban sẽ tổ chức hội nghị thi đua toàn quốc biểu dương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo lần thứ 4.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Lê Bá Trình chúc mừng những kết quả hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cũng như phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo năm 2014. Các linh mục, tu sỹ và giáo dân tiêu biểu trong Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam  là những hạt nhân tích cực, tiên phong và có sức lan tỏa mạnh mẽ ở mỗi xứ, họ đạo, làm cho cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo" ngày càng phát triển rộng khắp với chất lượng và hiệu quả cao.
Ông Lê Bá Trình mong muốn, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tiếp tục đưa cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo" phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu, tới tất cả các khu dân cư có đông đồng bào Công giáo trong cả nước; tuyên truyền, giải thích làm cho các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và hàng giáo phẩm trong Giáo hội Công giáo Việt Nam nhận thức rõ hơn nữa vị trí, vai trò, nhiệm vụ, mục tiêu hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong tình hình hiện nay để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam.
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp tích cực phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể cùng cấp kịp thời tập hợp, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào Công giáo và Giáo hội để phản ánh, kiến nghị với cấp uỷ, chính quyền; đồng thời, kịp thời chuyển tải những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương đến các vị chức sắc, tu sỹ, đồng bào giáo dân và tổ chức Giáo hội để tăng cường sự đồng tình trong nhận thức và hành động vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Qua đó, khẳng định vai trò cầu nối và vị trí của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong xã hội và với Giáo hội.  
Tại Hội nghị, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã trao tặng cờ thi đua và Bằng khen cho 14 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2014.
Bùi An
 
Thông tin khác:
Gặp mặt mừng lễ Thiên Chúa giáng sinh 2014 (18/12/2014)
Đăk Nông: Gặp mặt chức sắc, chức việc Công giáo và Tin lành mừng Giáng sinh (15/12/2014)
Chủ tịch MTTQ chúc mừng Giáng sinh tại Tòa Giám mục Xuân Lộc (15/12/2014)
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2014 (15/12/2014)
Đại hội Đại biểu người Công giáo TP Cần Thơ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VI (12/12/2014)
Biên bản Hội nghị thường niên kỳ II/2014 Hội đồng Giám mục VN (05/11/2014)
Linh mục, tu sỹ, giáo dân tiêu biểu chính là hạt nhân trong các cuộc vận động của Mặt trận (29/09/2014)
Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII thành công tốt đẹp: (29/09/2014)
Căn cứ vào Điều lệ mới để tổ chức Đại hội tại các tỉnh, thành chưa hết nhiệm kỳ (17/09/2014)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log