Tin tức - Hoạt động

Đồng bào Công giáo luôn gắn bó đồng hành cùng với dân tộc

Cập nhật lúc 09:07 27/07/2015
Đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn đã cùng các tầng lớp nhân dân trong Huyện đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống các tai tệ nạn xã hội, tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo từ thiện…, góp phần cùng nhân dân xây dựng huyện Kim Sơn ngày càng phát triển
Kim Sơn là huyện ven biển của tỉnh Ninh Bình có tỷ lệ đồng bào Công giáo chiếm trên 45% dân số, địa bàn có nhà thờ Chính tòa Phát Diệm và 32 giáo xứ và 1 dòng nữ tu. Những năm qua, đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn đã cùng các tầng lớp nhân dân trong Huyện đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống các tai tệ nạn xã hội, tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo từ thiện…, góp phần cùng nhân dân xây dựng huyện Kim Sơn ngày càng phát triển
Trong 5 năm qua (2010-2015) đồng bào Công giáo trong huyện đã thực hiện các cuộc vận động: “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến”, “Gia đình Công giáo gương mẫu, kính Chúa yêu nước” phát huy được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của người Công giáo, được đông đảo các linh mục, tu sỹ và giáo dân tích cực tham gia, số xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu ngày càng tăng. Năm 2010, Kim Sơn có 70% xứ, họ đạo tiên tiến, 75% gia đình Công giáo gương mẫu thì đến nay đã có trên 80% xứ, họ đạo tiên tiến và 85% gia đình giáo dân gương mẫu. Nhiều giáo xứ, giáo họ không có người nghiện ma túy, trộm cắp như xứ Như Sơn, xứ Xuân Hồi, xứ Mông Hưu, xứ Kim Trung, xứ Văn Hải, xứ Tùng Thiện.
Từ các phong trào, các cuộc vận động, bà con giáo dân các giáo xứ, giáo họ đã khắc phục khó khăn chủ động đầu tư vốn, công sức, tích cực lao động sản xuất. Đã xuất hiện ngày càng nhiều những hộ gia đình Công giáo làm ăn khá, một số doanh nghiệp do bà con giáo dân làm chủ như Doanh nghiệp xây dựng thủy lợi Mạnh Hùng, Doanh nghiệp xây dựng Kim Phát góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động ở địa phương.
Trong phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, một số xã có đông đồng bào Công giáo đã được tỉnh Ninh Bình chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 như xã Xuân Thiện, Đồng Hướng, Thượng Kiệm, Văn Hải, Lai Thành, Kim Đông. Đến thời điểm này đã có 02 xã về đích xây dựng nông thôn mới. Bà con giáo dân đã tích cực trong việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng đem lại hiệu quả trong việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Tiêu biểu là: Khu dân cư giáo họ Dũng Thúy xã Xuân Thiện đã hiến 600m2 đất, bà con giáo dân trong giáo họ đóng góp trên 500 triệu đồng và hơn 1.300 ngày công lao động, tháo rỡ 300m tường bao; Giáo dân giáo xứ Như Sơn và xứ Xuân Hồi xã Xuân Thiện đã có 18 hộ gia đình giáo dân hiến 750m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Đồng bào Công giáo trong huyện đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động và hàng tỷ đồng để xây dựng và cải tạo đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống thủy lợi nội đồng.
Đặc biệt, các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân rất nhiệt tình tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, khuyến học khuyến tài. Đến nay, địa bàn huyện Kim Sơn là điểm sáng của phong trào trong hiến tặng giác mạc của cả nước; đã có 180 người hiến tặng giác mạc thành công và gần 9.000 giáo dân đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi qua đời.
Việc giúp đỡ các gia đình già cả neo đơn, mồ côi, hộ gia đình chính sách khó khăn đã được tuyên truyền theo tinh thần Phúc âm và trở thành việc làm thường xuyên của bà con giáo dân trong Huyện. Các giáo xứ đã duy trì được quỹ bác ái để hỗ trợ trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa, người tàn tật….
Tuyệt đại đa số đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã kề vai sát cánh cùng các tầng lớp nhân dân trong Huyện đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước”, “Xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống các tai tệ nạn xã hội, tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo từ thiện… một cách hiệu quả, góp phần xây dựng quê hương Kim Sơn ngày thêm đổi mới.

Tại Hội nghị biểu dương gương người tốt việc tốt trong đồng bào Công giáo huyện Kim Sơn giai đoạn 2010-2015, vừa qua UBND huyện đã tặng giấy khen cho 8 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời suy cử 57 vị đại biểu đi dự Hội nghị biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới.
 
                                                                             Trần Văn Lực
                                                          
Thông tin khác:
Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam lần thứ IV, giai đoạn 2013 - 2018 (mở rộng) (10/07/2015)
Đức nguyên giáo hoàng Bênêđictô XVI nhận bằng tiến sĩ danh dự (07/07/2015)
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gặp Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh Vatican (06/07/2015)
Đức Thánh Cha làm phép Pallium cho 46 Tổng Giám Mục chính tòa (03/07/2015)
Họp báo giới thiệu Đại hội thế giới các gia đình lần thứ tám (30/06/2015)
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các ban, ngành chúc mừng Báo Người Công giáo Việt Nam (19/06/2015)
Chúc mừng Báo Người Công giáo Việt Nam (19/06/2015)
Báo NCGVN Kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (17/06/2015)
Báo Người Công giáo Việt Nam triển khai hội nghị giới thiệu, quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015-2020 (29/05/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log