Tin tức - Hoạt động

Đồng bào Công giáo sẵn sàng cho ngày hội lớn của dân tộc

Cập nhật lúc 16:04 21/05/2016
Đồng bào Công giáo cả nước đã chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân khóa XIV. Đó là chia sẻ của Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam khi trao đổi về không khí đón ngày hội lớn trong đồng bào Công giáo.

Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh
PV: Xin linh mục cho biết, đồng bào Công giáo đã chuẩn bị cho ngày bầu cử thế nào?
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh: Theo tôi được biết, tại các vùng đông đồng bào Công giáo, không khí chờ đón ngày bầu cử rất rộn ràng vui tươi, với cờ, băng rôn và những thông tin về người ứng cử được phổ biến thường xuyên và rộng rãi. Nhiều nơi, linh mục đã phối hợp với chính quyền đoàn thể tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo xắp xếp thời gian tham gia bầu cử đầy đủ, đúng thời gian. Vì vậy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm trong đồng bào Công giáo đã được phát huy cao để sẵn sàng cho ngày bầu cử.
Trước đó, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tại các địa phương đã phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc hướng dẫn, giải thích các quy định về bầu cử, trong đó nhấn mạnh tính dân chủ, quyền cử tri,  không phân biệt dân tộc, tôn giáo trong bầu cử.
Như vậy,  đồng bào Công giáo đã chuẩn bị tâm thế thực hiện quyền công dân cao nhất của mình bằng việc đi bầu cử  để chọn ra người tiêu biểu xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong bộ máy quyền lực nhà nước. Đến thời điểm này, không khí háo hức phấn chờ đón ngày hội lớn của dân tộc đã lan tỏa khắp các xứ đạo trên cả nước.
PV: Linh mục có thể chia sẻ rõ hơn về việc ứng cử và bầu cử của người Công giáo?
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh: Người Công giáo Việt Nam cũng là người công dân Việt Nam và là một bộ phận không tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đức Giáo hoàng đương nhiệm cũng đã nhắn nhủ: Người Công giáo tốt phải là người công dân tốt. Người Công giáo Việt Nam phải là người công dân yêu nước. Do đó, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, người Công giáo không đứng ngoài cuộc.
Trong đợt ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân này, nhiều người Công giáo đã được giới thiệu ứng cử và đã có tên trong danh sách ứng viên chính thức. Trong đó có linh mục Nguyễn Văn Riễn được Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam giới thiệu và qua các lần hiệp thương của Ủy ban Trung ươn MTTQ Việt Nam, đã vào danh sách chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.
Về phía cử tri, theo tôi, sự tham gia của đồng bào Công giáo trong công tác bầu cử sắp tới là việc làm tích cực, thể hiện nghĩa vụ, trách nhiệm công dân. Những kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân trước đây, địa bàn có đông giáo dân Công giáo, cử tri đều đi bầu cử đầy đủ và đúng quy định. Nhiều linh mục gương mẫu bỏ phiếu trước, đã khích lệ tinh thần trách nhiệm của giáo dân đối với sự kiện trọng đại của dân tộc. Tôi tin rằng, cuộc bầu cử lần này, đồng bào Công giáo sẽ phát huy tinh thần đó để cùng cử tri cả nước, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức về tài đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
PV: Bên cạnh việc tích cực tham gia bầu cử, theo linh mục, đồng bào Công giáo cần làm gì để góp phần hơn nữa vào ngày hội lớn của dân tộc?
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh: Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân là dịp để thể hiện ý thức trách nhiệm đối với xã hội, đối với đất nước, vì thế mỗi người cần hết sức tỉnh táo để vừa có ý thức nghiêm túc, vừa không để bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng.
Trong Văn thư số 05-2016/TC gửi “Quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các chủng sinh và anh chị em giáo hữu giáo phận Xuân Lộc” về tham gia bầu cử Quốc hội khóa XIV, Đức Giám mục Giáo phận Xuân Lộc (Đồng Nai) Giuse Đinh Đức Đạo đã viết: “tích cực tham gia cuộc bầu cử; xem xét chọn lựa những đại biểu có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực phục vụ lợi ích nhân dân. Tôi hy vọng với ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ công dân, anh chị em sẽ hoàn thành tốt việc bầu cử lần này”.
Như vậy, ngoài việc thực hiện quyền công dân bằng cách đi bầu cử đầy đủ, đồng bào Công giáo còn luôn nêu cao ý thức cảnh giác trước những âm mưu kích động của kẻ xấu, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội để cuộc bầu cử an toàn, thực sự là ngày hội lớn của cả dân tộc Việt Nam.
PV: Xin trân trọng cảm ơn linh mục!
An Luých (thực hiện)
Thông tin khác:
Hội đồng Giám mục Việt Nam thông báo về việc cá chết bất thường tại miền Trung (04/05/2016)
Hội nghị Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam lần thứ 3 (29/02/2016)
Đem yêu thương đến với trẻ em khuyết tật (04/02/2016)
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh chúc Tết Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành và Tòa Giám mục Bùi Chu (03/02/2016)
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức (13/01/2016)
Mừng Lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2015 (24/12/2015)
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc gửi thư chúc mừng Giáng sinh 2015 (23/12/2015)
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn một số hoạt động nhân dịp Giáng sinh (04/12/2015)
Giao ban cụm thi đua các tỉnh phía Bắc (04/12/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log