Tin tức - Hoạt động

Hơn 8.000 thành viên hội đoàn Legio Mariae giáo phận Vinh dự Đại hội lần thứ I

Cập nhật lúc 10:15 23/06/2016
Sau hành trình 17 năm hiện diện trên giáo phận Vinh và với ý nghĩa của Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, sáng ngày 20.6.2016, hơn 8.000 thành viên hội đoàn Legio Mariae của 80 giáo xứ trong ba tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh – Quảng Bình đã hành hương về nhà thờ Chính tòa Xã Đoài tham dự Đại hội Legio Mariae giáo phận Vinh lần thứ I, với chủ đề “Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót”.
http://baoconggiao.com/uploads/news/2016_06/hon-8-000-thanh-vien-hoi-doan-legio-mariae-giao-phan-vinh-du-dai-hoi-lan-thu-i.jpg
Hơn 8.000 thành viên hội đoàn Legio Mariae giáo phận Vinh dự Đại hội lần thứ I

Sau hành trình 17 năm hiện diện trên giáo phận Vinh và với ý nghĩa của Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, sáng ngày 20.6.2016, hơn 8.000 thành viên hội đoàn Legio Mariae của 80 giáo xứ trong ba tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh – Quảng Bình đã hành hương về nhà thờ Chính tòa Xã Đoài tham dự Đại hội Legio Mariae giáo phận Vinh lần thứ I, với chủ đề “Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót”.

Đại hội gia đình Legio Mariae giáo phận hôm nay có sự tham dự của cha Linh giám Legio Mariae giáo phận Vinh G.B Hoàng Xuân Lập, cha Antôn Nguyễn Xuân Hồng, phó Linh giám Legio Mariae giáo phận, cha Giuse Phạm Văn Nhân, Linh giám Legio Mariae giáo phận Thanh Hóa, cha Fx. Hoàng Sỹ Hướng, quản xứ Chính tòa Xã Đoài, quý cha Linh giám Legio Mariae một số giáo xứ trong giáo phận, cùng hai phái đoàn Legio Mariae giáo phận Thanh Hóa và Legio Mariae một số giáo phận ở Lào cùng tham dự.

Legio Mariae còn có nghĩa là “Đạo Binh Đức Mẹ”. Đây được xem là một hội đoàn Công giáo tiến hành trong đời sống đức tin của Giáo hội. Hội đoàn Legio Mariae được ông Frank Duff (7.6.1889 – 7.11.1980) và một nhóm bạn thành lập vào ngày 7.9.1921, tại thành phố Dublin, thủ đô nước Ireland. Mục đích của Cộng đoàn này là thánh hóa các hội viên bằng việc cầu nguyện và vâng phục Giáo quyền, đẩy lùi sự dữ của Satan và rao giảng Tin mừng mở rộng nước Chúa. Đặc biệt, Cộng đoàn mời gọi các thành viên sống theo gương đức tin, đức ái và đức khiêm nhường nơi Mẹ Maria, truyền bá và cổ động lòng sùng kính Đức Mẹ qua việc lần hạt Mân côi. Hiện nay, Hội đoàn Legio Mariae đã có mặt ở 182 quốc gia trên thế giới với trên 40 triệu hội viên.

Legio Mariae được truyền bá vào Việt Nam vào ngày 12.8.1948, tại giáo xứ Hàm Long, giáo phận Hà Nội, dưới thời cha sở Giuse Maria Trịnh Như Khuê. Từ đó đến nay, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Hội Legio Mariae vẫn không ngường phát triển lớn mạnh. Hiện nay, hầu hết 26 giáo phận trong cả nước đều có sự hiện diện của hội đoàn Legio Mariae, với trên 130.000 hội viên.

Riêng tại giáo phận Vinh, nhóm Legio Mariae đầu tiên được thành lập vào ngày 19.04.1999 tại giáo họ Ân Hậu, giáo xứ Làng Anh (hạt Cửa Lò). Khởi đầu có 11 hội viên, dưới sự hướng dẫn của cha Phêrô Nguyễn Sỹ Nho, ngài cũng là vị linh giám tiên khởi của Legio Mariae giáo phận Vinh. Từ đó đến nay, sau hành trình 17 năm có mặt trên miền đất Vinh, hội đoàn Legio Mariae đã lan rộng đến 94 giáo xứ trong khắp giáo phận, với trên 13.000 hội viên.
Đúng 6h45’ chương trình Đại hội được bắt đầu. Sau nghi thức thánh hóa khai mạc, cha GB. Hoàng Xuân Lập, Linh giám Legio Mariae giáo phận đã công bố diễn văn khai mạc Đại hội Legio Mariae giáo phận Vinh lần thứ I, năm 2016. Trong diễn văn khai mạc Đại hội gia đình Legio Mariae giáo phận, cha Gioan Baotixita bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa và Đức Maria vì đã dìu dắt và nâng bước đoàn con Legio Mariae giáo phận Vinh trong suốt hành trình 17 năm quan. Bên cạnh đó, ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với quý cha linh giám tiền nhiệm, quý vị ân nhân cũng như các hội viên Legio Mariae trong giáo phận vì mỗi người đã quảng đại hi sinh, đóng góp phần mình vào công cuộc xây dựng gia đình Legio Mariae trong giáo phận phát triển như ngày hôm nay.

Tiếp đó, lúc 7h15’ ông Giuse Hoàng Trung Thông, thông tín viên Senatut Việt Nam, đặc trách hội đoàn Legio Mariae giáo phận Vinh, giáo phận Thanh Hóa và một số giáo phận tại Lào, đã điểm lại một số nét lịch sử hình thành, phát triển và hoạt động của Legio Mariae tại Vinh, Thanh Hóa và Lào. Đặc biệt nổi bật là một số kết quả hoạt động trong năm 2015 của Legio Mariae giáo phận Vinh như:
 
Rửa tội hối tử cho 18 người.
Đưa 124 người tân tòng về gia nhập Giáo hội.
Giúp hòa giải cho 153 gia đình bất hòa.
Giúp gỡ rối và hợp thức hóa hôn nhân cho 21 cặp vợ chồng.
Đưa 264 người xa Chúa lâu tháng, lâu năm trở về với Chúa.
Bảo vệ sự sống cho 4 người có ý định phá thai.
Nuôi dưỡng, chăm sóc 15 bệnh nhân liệt giường.
Trao Mình Thánh Chúa cho 225 người.
Từ 7h45 đến 8h15’, cha linh giám Legio Mariae giáo xứ Cầu Rầm, Phêrô Nguyễn Văn Vinh, đã thuyết trình cho các hội viên tham dự về đề tài: “Đức Maria, người Mẹ của Lòng Thương Xót”. Trong phần này, cha Phêrô đã quảng diễn cho cộng đoàn thấy chính Đức Maria là người đầu tiên trong nhân loại đã mặc lấy lòng thương xót của Chúa Cha qua việc Mẹ cưu mang Chúa Giêsu, Đấng là hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa, để từ nơi Mẹ nguồn mạch lòng thương xót của Thiên Chúa được tuôn chảy xuống cho nhân loại. Qua đó, cha Phêrô nhắn nhủ mỗi thành viên Legio Mariae ngày nay hãy tin tưởng phó thác vào Mẹ, can đảm bước theo chân Mẹ, luôn sẵn sàng hi sinh để trở thành những khí cụ trao ban lòng thương xót và ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho nhân loại hôm nay.

Tiếp đó, từ 8h20’ đến 9h00’, cha Fx. Hoàng Sỹ Hướng quản hạt Chính tòa và cũng là cha linh hướng Cộng đoàn Legio Mariae hạt Xã Đoài đã chia sẻ cho cộng đoàn đề tài: “Lòng Thương Xót của Thiên Chúa khơi nguồn cảm hứng nơi mỗi hội viên Legio Mariae trong sứ mạng tông đồ”. Trong đề tài này, cha Phanxicô Xaviê nhấn mạnh tới ba điểm chính: Thứ nhất, mỗi người Công giáo phải hoạt động tông đồ vì đó là sứ mệnh được Chúa trao phó. Thứ hai, chúng ta lấy cảm hứng để hoạt động tông đồ từ lời xin vâng của Đức Mẹ. Thứ ba, từ cuộc viếng thăm của Đức Maria tại tiệc cưới Cana nhắc nhở mỗi thành viên Legio vai trò của chúng ta khi hiện diện là làm cho người khác nhận ra Chúa.

Cao điểm của ngày Đại hội gia đình Legio Mariae giáo phận là thánh lễ diễn ra vào lúc 9h15’, tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Chia sẻ trong thánh lễ, cha Giuse Phạm Văn Nhân lấy cảm hứng từ đoạn Tin mừng “Đức Maria Người Mẹ của Lòng Thương Xót” (Lc 1,39-55). Ngài nhắn nhủ cộng đoàn tham dự: “LàLegio Mariae, chúng ta không thể sống khác với Mẹ Maria, chúng ta không thể sống vô cảm trước những lo âu của người khác; không thể sống vô tâm trước sự đau khổ của tha nhân; không thể nhắm mắt làm ngơ trước nỗi thống khổ của con người; không thể giả điếc trước những tiếng kêu đau đớn của người khốn cùng. Chúng ta phải hành động, tình yêu phải mạnh hơn sự chết, lớn hơn lòng ích kỷ và hận thù”.

Ngày Đại hội Legio Mariea giáo phận kết thúc với lời tri ân cảm tạ của vị đại diện Giuse Hoàng Trung Thông gửi đến quý cha, quý cộng đoàn tham dự. Sau đó là giây phút chia tay, từ đây mỗi người ra về với giáo xứ, với quê hương mình, dù là ở bất cứ vùng miền nào trên giáo phận Vinh nhưng tất cả đều mang trên mình một sứ vụ tông đồ của người giáo dân là sống và loan báo Tin mừng lòng Chúa thương xót cho những anh em đồng loại nơi mình gặp gỡ. Hi vọng, với ơn Đức Maria nâng đỡ cùng với lòng quyết tâm mạnh mẽ của người tông đồ Legio Mariae, Tin mừng Chúa sẽ sinh hoa kết quả, mang lại một mùa bội thu trên cánh đồng truyền của giáo phận Vinh rộng lớn này.

Lam Hồng
 
Thông tin khác:
Bổ nhiệm Trưởng phòng Thư ký- Biên tập Báo Người Công giáo Việt Nam (08/06/2016)
Đồng bào Công giáo sẵn sàng cho ngày hội lớn của dân tộc (21/05/2016)
Hội đồng Giám mục Việt Nam thông báo về việc cá chết bất thường tại miền Trung (04/05/2016)
Hội nghị Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam lần thứ 3 (29/02/2016)
Đem yêu thương đến với trẻ em khuyết tật (04/02/2016)
Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh chúc Tết Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành và Tòa Giám mục Bùi Chu (03/02/2016)
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức (13/01/2016)
Mừng Lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2015 (24/12/2015)
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc gửi thư chúc mừng Giáng sinh 2015 (23/12/2015)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log