Tin tức - Hoạt động

Quảng Ninh: Người Công giáo góp phần tích cực vào thành công cuộc bầu cử

Cập nhật lúc 09:35 30/06/2016
Thời gian vừa qua, đồng bào Công giáo tỉnh Quảng Ninh đã tích cực tham gia xây dựng chính quyền và các phong trào thi đua yêu nước.
Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021), đồng bào Công giáo đã tích cực tìm hiểu các quy định pháp luật về bầu cử, tham gia các hội nghị cử tri, đồng thời luôn nêu cao cảnh giác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Đặc biệt, trong thời gian chuẩn bị bầu cử, các linh mục chính xứ đã góp phần cùng Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tuyên truyền về quyền và trách nhiệm công dân trong bầu cử tới bà con giáo dân.  Các cha đã tranh thủ thời gian cuối thánh lễ  để có những chia sẻ, nhấn mạnh trách nhiệm người Công giáo tốt phải là người công dân tốt. Qua đó, động viên giáo dân tích cực tham gia bầu chọn những ứng viên tiêu biểu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, đồng thời hưởng ứng các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. 
Trang ngày bầu cử, các linh mục là người đầu tiên bỏ phiếu tại các tổ bầu cử. Các cha đã sắp sếp thời gian để ngay sau khi kết thúc thánh lễ, bà con sẽ từ nhà thờ ra điểm bỏ phiếu tham gia bầu cử. Vì thế, không khí bầu cử tại các khu dân cư  đông giáo dân thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Tỷ lệ cử tri là giáo dân đi bầu cử đạt 99,76%, cao hơn tỷ lệ bình quân chung của cả tỉnh. Nhiều giáo xứ đạt 100% cử tri là giáo dân đi bầu cử, điển hình như giáo xứ Đông An, Đồng Tâm (huyện Đông Triều);  Quảng Yên,  Tranh Giang (thị xã Quảng Yên); Ninh Dương (TP.Móng Cái), Hòn Gai (TP. Hạ Long).
Đặc biệt, thông qua cuộc bầu cử và sự tín nhiệm của nhân dân đã có 80 ứng viên là người Công giáo trúng cử Hội đồng nhân dân các cấp, trong đó linh mục Đa Minh Nguyễn Chấn Hưng (Chính xứ Hòn Gai) trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; cấp huyện có 2 ứng viên trúng cử, cấp xã có 77 ứng viên trúng cử.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Quang Trung- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết, kết quả trên chính là kết quả phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Ninh với các Đấng bậc trong tuyên truyền vận động, hướng dẫn bà con giáo dân về bầu cử và phong trào thi đua sống tốt đời đẹp đạo. Từ sự phối hợp này, ý nghĩa, tầm quan trọng của bầu cử đã được nhấn mạnh tới đồng bào Công giáo. Những điểm mới trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015, các quy định liên quan đến bầu cử cũng được phân tích, phổ biến sâu rộng tới đồng bào Công giáo thông qua các buổi mạn đàm, hội nghị, vì vậy cử tri đã thực hiện đúng quy định trong bầu cử, từ việc tham gia các hội nghị cử tri, hội nghị hiệp thương đến việc lựa chọn ứng viên tham gia Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp.
Bên cạnh đó, đồng bào Công giáo trong tỉnh còn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, từ thiện bác ái. Đến nay, nhiều gia đình Công giáo trở thành những doanh nghiệp, hộ gia đình làm kinh tế giỏi... Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Công giáo Quảng Ninh từ 2,8% năm 2010 xuống còn 1,47% năm 2015.
Về hoạt động của UBĐKCG tỉnh và phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo Quảng Ninh 6 tháng cuối năm, trong đó trọng tâm là các hoạt động tốt đời đẹp đạo; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và thực hiện Chương trình phối hợp giữa hai tôn giáo (Phật giáo và Công giáo), Ủy ban MTTQ và Sở Tài nguyên & Môi trường về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bùi An
Thông tin khác:
Các phong trào thi đua của đồng bào Công giáo Ninh Bình có nhiều khởi sắc (29/06/2016)
GP. Buôn Mê Thuột: Tĩnh tâm và hành hương Năm Thánh (28/06/2016)
TGP Sài Gòn có Tân Giám mục phụ tá Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng (26/06/2016)
Hơn 8.000 thành viên hội đoàn Legio Mariae giáo phận Vinh dự Đại hội lần thứ I (23/06/2016)
Bổ nhiệm Trưởng phòng Thư ký- Biên tập Báo Người Công giáo Việt Nam (08/06/2016)
Đồng bào Công giáo sẵn sàng cho ngày hội lớn của dân tộc (21/05/2016)
Hội đồng Giám mục Việt Nam thông báo về việc cá chết bất thường tại miền Trung (04/05/2016)
Hội nghị Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam lần thứ 3 (29/02/2016)
Đem yêu thương đến với trẻ em khuyết tật (04/02/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log