Tin tức - Hoạt động

Cuộc đời của cha là một cuộc đời hoàn toàn tín thác

Cập nhật lúc 17:43 01/08/2016
Sáng 01/8, tại Hà Nội, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã tổ chức viếng vọng và thánh lễ cầu nguyện cho cha già cố Phêrô Nguyễn Công Danh - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam được Chúa gọi về lúc 21h15’ ngày 27/7/2016
Cùng thời gian đó, tại giáo xứ Thị Nghè (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã tổ chức lễ thánh lễ an táng cha già cố Phêrô Nguyễn Công Danh. Thánh lễ do Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục  giáo phận Phú Cường chủ sự. Tham dự  có ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và ông Lê Bá Trình- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đại diện các cơ quan tổ chức và đông đảo bà con giáo dân.
Tại Hà Nội, nhiều đoàn đại biểu đại diện các cơ quan Trung ương và địa phương đã đến thắp nén tâm nhan thể hiện lòng thành kính viếng cha già cố Phêrô Nguyễn Công Danh: Cục An ninh Xã hội (Tổng cục An ninh, Bộ Công an), đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội Thánh Cao Đài tại Hà Nội, Báo Người Công giáo Việt Nam, Văn phòng Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ủy ban Đoàn kết Công giáo một số tỉnh, thành phố...
Ngay sau lễ viếng, cha Giuse Trần Xuân Mạnh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho cha già cố Phêrô Nguyễn Công Danh. Cùng đồng tế với cha Giuse có cha Antôn Maria Dương Phú Oanh- Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố Hà Nội; cha Phêrô Nguyễn Tiến Cử, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Thọ cùng đông đảo bà con giáo dân, các quý vị khách quý đã cùng hiệp thông cầu nguyện cho cha già cố Phêrô.
Trước thánh lễ, trong tâm tình kính mến và thương tiếc, mọi người thật xúc động khi lắng nghe cha Giuse Trần Xuân Mạnh đọc phần tóm tắt tiểu sử của cha già cố Phêrô: “… Là một vị linh mục có đời sống hiền lành, khiêm nhường, đơn sơ. Ngài không chỉ hết lòng dấn thân phục vụ Chúa, phục vụ Giáo hội mà còn dành cả cuộc đời đóng góp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Cuộc đời của cha là một cuộc đòi hoàn toàn tín thác. Cha đã chọn cho mình câu Kinh Thánh: “Ơn Thầy đã đủ cho con” làm phân ngôn sống. Vậy nên, trong bất cứ hoàn cảnh nào, cha cũng không hề nao núng vì tin rằng: Thầy Giêsu Chí Thánh luôn luôn ban đủ sức mạnh, khôn ngoan và tinh thần can đảm để vượt thắng mọi gian lao…
Nhìn lại chặng đường 53 năm linh mục của cha Phê rô Nguyễn Công Danh, ta thấy nơi cha một niềm tin phó thác, cậy trông vào tình yêu thương quan phòng nơi Thiên Chúa một cách mãnh liệt.
Với tư cách là Chủ tịch một tổ chức đại diện cho phong trào yêu nước của đồng bào Công giáo Việt Nam, cha là người cầm cờ, hiệu triệu cho người Công giáo “Sống đạo giữa đời trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Giảng trong thánh lễ, cha Antôn Maria Dương Phú Oanh đã ôn lại 81 năm tuổi đời và 53 năm linh mục của cha già cố Phêrô Nguyễn Công Danh nhấn mạnh: “Song song với việc chu toàn mục vụ của người linh mục, cha Phêrô cũng hăng hái tham gia các công việc xã hội. Ngày 14/4/1977, huyện Nhà Bè (Tp.Hồ Chí Minh) đại hội Mặt trận Tổ quốc đã mời cha làm ủy viên. Ngài đi xin phép bề trên. Đức Tổng Giám mục Phaolô dạy: “Cách mạng tín nhiệm cha, cha cố gắng nhận đi và làm tốt vai trò công dân, làm cầu nối giữa đạo và đời”. Vậy là cha liên tục tham gia Mặt trận Tổ quốc, Hội đồng nhân dân các huyện, quận: Nhà Bè, quận 4, quận Tân Bình rồi thành phố Hồ Chí Minh (từ năm 1988), Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ năm 1994 đến nay và hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VII, khóa VIII.
Với tổ chức thi đua yêu nước của người Công giáo thì ngay từ khi thành lập ở thành phố Hồ Chí Minh năm 1980, cha đã tham gia là thành viên và khi ra đời Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố Hồ Chí Minh năm 1983,cha cũng được bầu vào làm ủy viên và giữ chức Chủ tịch liên tiếp từ khóa IV.V,VI đến nay. Ở Trung ương, cha được bầu là Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam từ khóa IV (2003- 2008), Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam  khóa V, khóa VI. Cha đã được tặng thưởng nhiều Huân, huy chương như Huân chương Độc lập hạng ba, Huân chương Đại đoàn kết toàn dân…
“… Sở dĩ cha Phêrô thành công là vì cha luôn trông cậy vào Chúa, phó thác vào sự quan phòng của Chúa. Cha cũng luôn tâm niệm theo phương châm của thánh tiến sĩ Augustino: thống nhất trong những điều cần. Tự do trong những điều khác biệt và bác ái trong mọi sự”.
Chúng ta hiệp nhất cùng dâng lên Chúa, xin Chúa đoái thương cha Phêrô để cha sớm được hưởng nhan thánh Chúa nhất là trong Năm Thánh Lòng Thương Xót và cầu nguyện cho chúng ta đang ở nơi lữ khách trần gian này.
BA 
 
Một số hình ảnh tại buổi lễ





















ảnh Mạnh Cường
Thông tin khác:
Tin buồn (29/07/2016)
Bản Tổng kết Khoá Thường huấn các nhà đào tạo ứng sinh linh mục tại Việt Nam (3-16/7/2016) (20/07/2016)
ĐTC Phanxicô bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm vào Quốc vụ viện Truyền thông (20/07/2016)
Linh Muc Việt Nam đầu tiên làm viện trưởng Viện Thần Học Giáo Hội Công Giáo La Mã (12/07/2016)
Loan báo Tin Mừng trên phương tiện truyền thông (11/07/2016)
Thách đố thời hiện đại của đời sống linh mục Công giáo bây giờ chính là sự hiệp thông (06/07/2016)
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2016 (01/07/2016)
Quảng Ninh: Người Công giáo góp phần tích cực vào thành công cuộc bầu cử (30/06/2016)
Các phong trào thi đua của đồng bào Công giáo Ninh Bình có nhiều khởi sắc (29/06/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log