Tin tức - Hoạt động

120 người đăng ký hiến tặng giác mạc

Cập nhật lúc 14:47 06/01/2017
Ngày 9/12, tại nhà thờ giáo xứ Phạm Pháo (xã Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định) thuộc giáo phận Bùi Chu, Bệnh viện Mắt Trung ương đã tiếp nhận 100 lá đơn của bà con giáo dân đăng ký tình nguyện hiến tặng giác mạc sau khi qua đời.
Linh mục Giuse Trần Hưng Đạo, Quản lý Tòa Giám mục, Giám đốc Caritas Bùi Chu cho biết, đây là kết quả của hơn 2 tháng vận động bà con giáo dân hiến tặng giác mạc giúp những người mù tìm lại ánh sáng. Ngay trong buổi lễ, Ban tổ chức cũng tiếp nhận thêm 20 lá đơn tình nguyện hiến tặng giác mạc. Đây là một việc làm có ý nghĩa đặc biệt trong mùa Noen 2016.

Linh mục Chánh xứ Micael Phạm Văn Tương, cùng Ban bác ái - Caritas Phạm Pháo đã tiên phong trong việc kêu gọi bà con giáo dân xã Hải Minh, huyện Hải Hậu trong thời gian ngắn đã có 120 đơn tình nguyện hiến giác mạc. Đây là những con số đáng kể, và những tấm lòng quảng đại của bà con giáo xứ Phạm Pháo tự nguyện hiến giác mạc. Chúa đã dạy "Yêu tha nhân như chính mình", người Việt Nam có câu nói "Có đau mắt mới thương người mù"…

Đặc biệt, ngay sau lễ tiếp nhận đơn đăng ký tình nguyện hiến tặng giác mạc của bà con giáo dân Phạm Pháo, Bệnh viện Mắt Trung ương đã tiếp nhận một trường hợp hiếm gặp tại buổi lễ hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Người hiến tặng là anh Giuse Vũ Văn Đông, 40 tuổi, ở xóm 10 Liêm Minh, xã Hải Minh, giáo họ Phương Minh, giáo xứ Phạm Pháo, vừa qua đời sau hơn 1 năm chiến đấu với bệnh tật.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Giuse Vũ Văn Tĩnh, chú ruột của anh Đông cho biết, gia đình tôn trọng nguyện vọng của người đã khuất mong muốn hiến tặng giác mạc cho những người bệnh tìm lại ánh sáng. 

Đức Giêsu đã cứu chữa biết bao nhiêu người bệnh tật như: giúp cho người phong cùi được sạch, người câm điếc nghe nói được, người còng lưng đứng thẳng lên được, người què quặt có thể đi được, người mù tìm lại được ánh sáng. Qua đó, Người mời gọi chúng ta hãy thực thi lòng bác ái bằng chính những việc làm cụ thể trong cuộc sống thường ngày. Đây là một hành động đầy tính bác ái và không đi ngược lại với giáo huấn của Giáo hội vốn cho phép chúng ta hiến tặng các bộ phận cơ thể và coi việc hiến tặng các bộ phận cơ thể sau khi chết là một hành vi cao quý. Trong Bản Toát Yếu Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công giáo số 476 có nói "Về mặt lý luận, việc ghép các bộ phận cơ thể được chấp nhận với sự ưng thuận của người cho và không gây nguy hiểm quá đáng cho người đó. Hiến tặng các bộ phận sau khi chết là một hành vi cao quý, nhưng trước khi lấy các bộ phận đó, phải được xác định người hiến tặng chắc chắn đã chết".

Vì vậy 120 người tự nguyện đăng ký hiến tặng giác mạc ngày hôm nay được xem như những viên ngọc quý, như hoa trái ngọt và chứng nhân sống động của tình yêu như Đức Kitô đã dạy: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì anh em của minh”, linh mục Giuse Trần Hưng Đạo nói.

Caritas Bùi Chu từ năm 2012 đã chính thức được công nhận và đi vào hoạt động một cách có hệ thống, có tổ chức và công khai. Đây là lần đầu tiên Tòa Giám mục Bùi Chu kêu gọi giáo dân hiến tặng giác mạc sau khi qua đời để mang lại ánh sáng cho những người mù. Hoạt động này sẽ không dừng lại ở 120 lá đơn đăng ký ngay tại buổi lễ tại giáo xứ Phạm Pháo mà sẽ tiếp tục lan tỏa ra các giáo xứ khác trong giáo phận Bùi Chu.

 
MC   
Một số hình ảnh tại lễ tiếp nhận đơn đăng ký tự nguyện hiến tặng giác mạc:


 


ảnh: Mạnh Cường
Thông tin khác:
Sức mạnh của lời cầu nguyện (06/01/2017)
Thái Bình phát triển giáo dục và truyền giáo 2017 (05/01/2017)
Giáo hội Công giáo tại Việt Nam trong năm 2016 (05/01/2017)
Hội đồng Tư vấn về Tôn giáo nhìn lại một năm hoạt động (04/01/2017)
GALA THÁNH VỊNH IDOL 2016 LẦN 2 – GIÁO XỨ BẮC DŨNG: Đêm nhạc chào đón Chúa Giáng sinh (04/01/2017)
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Hoà bình Thế giới lần thứ 50 (01-01-2017): “Phi bạo lực: Một Đường Lối Chính Trị Vì Hoà Bình” (03/01/2017)
Thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết các tôn giáo (03/01/2017)
Tiếp tục động viên bà con giáo dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước (03/01/2017)
Nhìn lại Công Giáo Mỹ năm 2016 (30/12/2016)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log