Tin tức - Hoạt động

Rạo rực mùa xuân

Cập nhật lúc 10:06 23/01/2017
Mừng xuân Đinh Dậu 2017, giáo xứ Trang Cảnh (giáo phận Vinh) tròn 103 năm ngày hạt giống Tin Mừng được gieo vào đang đâm chồi nảy lộc.

Nhà thờ giáo xứ Trang Cảnh (ảnh: TL)
Không khí những ngày giáp Tết tưng bừng náo nhiệt, dọc hai bên con lộ ven sông Lam, đoạn đi qua các giáo họ thuộc giáo xứ Trang Cảnh, cổng vào thánh đường, trước ngõ nhà đều rực rỡ sắc màu cờ hoa, đèn nến lung linh huyền ảo. Dòng người tấp nập ngược xuôi tranh thủ ngắm nhìn những Hang đá kỳ vĩ của Mùa Giáng sinh đua nhau soi mình trên bến sông thơ mộng. Thánh nhạc du dương trong vắt suối nguồn yêu thương rót vào không gian yên bình những khúc vọng ngọt ngào say đắm đầy thánh thiện. Những bản tình ca tha thiết sâu lắng từ những hôn trường rạo rực mùa xây tổ ấm… Tất cả như đang hòa quện vào sâu thẳm đáy lòng mỗi người dân cả giáo và lương mỗi khi Tết đến xuân về, bởi một điều rất giản dị đó là mùa vui. Họ gặp nhau tay bắt mặt mừng, chúc cho nhau năm mới bình an, vạn điều may mắn. Từ hai điều ước mong khiêm nhường ấy cũng đủ bao quát những khát vọng cao đẹp mà bao đời nay ai ai cũng hằng mơ.

Đón mừng Xuân Đinh Dậu, bà con giáo dân giáo xứ Trang Cảnh có thêm nhiều niềm vui mới, những con tàu đánh bắt xa bờ nối đuôi nhau cặp bờ nặng đầy khoang cá,  sau gần một năm chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển không có thu nhập, nhưng bà con đã chắt chiu từng đồng xu để xây dựng ngôi thánh đường để mùa xuân này cắt băng khánh thành ngôi thánh đường mới khang trang, nối tiếp ơn gọi, trong 3 năm liền giáo xứ đã có thêm 3 tân linh mục, nâng tổng số linh mục lên 17 vị được thụ phong trong những năm qua, hiện có 21 nam nữ tu sỹ đang tu học tại các đại chủng viện, các tu viện trong và ngoài nước, ngoài ra còn có 80 em đang dự tu trong các tu viện. Sự nghiệp đổi mới đã mở ra tầm nhìn mới cho cộng đoàn giáo xứ trên nhiều lĩnh vực, về phát triển kinh tế. Toàn giáo xứ hiện có 20 doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, thu nhập hàng năm từ 200 - 500 triệu đồng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Trong số đó có ông Đặng Hoàng Phượng vinh dự được Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Viện Nghiên cứu Tôn giáo tôn vinh là Doanh nhân Công giáo Việt Nam tiêu biểu thời kỳ hội nhập và phát triển. Đời sống bà con ngày càng ổn định, hiện tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 4,5%. Các công trình thờ tự của giáo xứ cũng như các giáo họ đều được xây mới khang trang. Lĩnh vực văn hóa xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, tính đến 2016, toàn giáo xứ đã có gần 150 người có trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học, một số đang du học nước ngoài, một số trở thành cán bộ lãnh đạo, giáo viên, thầy thuốc. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đều đạt từ trên 80 % trở lên, xóm Xuân Dương thuộc giáo họ Vạn Cảnh nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Làng văn hóa, Nghi Xuân xã nhà của giáo xứ Trang Cảnh, hai lần anh hùng, năm 2014 vinh dự được Chính phủ trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng nông thôn mới…

Nhìn lại chặng đường đã qua, cộng đoàn giáo dân không khỏi bùi ngùi xúc động khi dở từng trang sử của giáo xứ có đoạn viết: “Nạn đói năm 1945 ở miền Bắc, bị chết 2 triệu người, làm tan nát nhiều làng mạc... Trang Cảnh cũng không ngoại lệ, các làng Vạn chết nhiều hơn cả, đến nỗi giáo họ Vạn Lộc hầu như xóa sổ…Giai đoạn tang tóc nhất của giáo xứ do bom Mỹ cày xới. Hàng trăm người con Trang Cảnh bị chết một cách bi thương, có những gia đình gần như bị xóa sổ, để lại những em bé mồ côi. Nhà thờ xứ bị sập tường bốc ngói nhiều lần, nhà thờ giáo họ Thịnh Lộc bị sập đổ hoàn toàn 2 lần…”. Từ trong đau thương gian khó, cộng đồng giáo lương đoàn kết thi đua, người ra tiền tuyến đánh giặc, người rẽ làn bom đạn thủy lôi mở đường máu vươn khơi vận tải, khai thác hải sản… tất cả vì sự sống còn của quê hương đất nước.

Xin được thay lời kết bằng những câu thơ của một nhà thơ viết về sự đau thương mất mát và sự hồi sinh của mảnh đất này: “Nén hương thơm gió chiến hào/ Vòng hoa thắm nắng máu đào quê hương/ Tượng đài thắp sáng yêu thương/ Di tích dõi bước vững đường chông gai/ Anh hùng chắp cánh tương lai/ Vòng tay thế hệ rộng dài ước mơ”.

Linh mục Ân Đức đã viết tặng giáo xứ ca khúc: “Trang Cảnh trăm năm” mang âm hưởng dân ca sâu lắng ngọt ngào, lời ca có đoạn viết: “Trang Cảnh mà quê hương ngót trăm năm hương hoa tình thương. Trang Cảnh mà thân yêu biết bao nhiêu nghĩa nặng tình sâu. Tình mẹ tình cha có nào bằng tình của Thiên Chúa rất mênh mông thiết tha trĩu mến. Ôi tình Chúa thương như trùng khơi, ân lộc Chúa ban không hề vơi, thắm màu đẹp tươi…”

 
Thanh Ngọc
Thông tin khác:
Giáo hội Công giáo Việt Nam năm 2016 (20/01/2017)
Nhìn lại đất nước năm 2016 (18/01/2017)
Mặt trận chú trọng đổi mới phương thức hoạt động hướng về cơ sở (17/01/2017)
Ý chỉ cầu nguyện truyền giáo tháng giêng 2017 (09/01/2017)
Sứ điệp Hoà bình 2017: Lắng nghe và suy nghĩ (06/01/2017)
120 người đăng ký hiến tặng giác mạc (06/01/2017)
Sức mạnh của lời cầu nguyện (06/01/2017)
Thái Bình phát triển giáo dục và truyền giáo 2017 (05/01/2017)
Giáo hội Công giáo tại Việt Nam trong năm 2016 (05/01/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log