Tin tức - Hoạt động

Lá đã làm phép có được bỏ đi không?

Cập nhật lúc 09:07 10/04/2017
Chào cha, vào Mùa Chay khi tham dự Lễ Lá, mỗi giáo dân được phát cho 1 lá dừa đã làm phép. Xin hỏi là lá ấy mang về nhà và khô héo và con muốn bỏ đi. Vậy cách nào bỏ lá ấy đi cho đúng cách? Cám ơn cha. Chúc cha an mạnh.
Lá đã làm phép có được bỏ đi không
Lá đã làm phép có được bỏ đi không

Bạn thân mến,

Như chúng ta đã biết, Chúa Nhật lễ lá được cử hành trước ngày Chúa Nhật Phục Sinh, mở đầu Tuần Thánh. Cả bốn sách Tin Mừng đều đề cập đến sự kiện này (Mc11,1-11, Mt21,1-11, Lc 19,28-44, Ga12,12-19) về việc Chúa Giêsu tiến vào thành Jerusalem vào những ngày trước khi chịu khổ hình. Chúa Giêsu vốn nghèo khó, nhưng vì là Thiên Chúa, đã long trọng vào thành Giêrusalem trên lưng lừa để đi vào đền thờ, các môn đệ đi bên cạnh, dân chúng từ con nít tới người lớn tự động trải áo trên đường để kính trọng Chúa, họ cũng bẻ những chiếc lá, cành cây vẫy vẫy như để hoan hô (Hosana), tung hô Chúa như một vị Vua theo phong tục của họ.

Có nhiều loai lá được dùng, như lá cây cọ, cây liễu, hoặc cây nào địa phương họ sẵn có. Nhiều nơi dùng lá dừa, như ta thấy ở Việt nam, và Hoa kỳ. Tất cả những ai đã chịu phép rửa tội đều được phát lá. Trong Thánh Lễ, lá được kính nhớ bằng việc làm phép và rước lá. Các linh mục thì mặc áo lễ màu đỏ, là phẩm phục cho lễ trọng. Sau Thánh Lễ, giáo dân nhận lấy lá đã làm phép về đặt nơi tôn kính trong nhà, như là một sự nhắc nhở Chúa Kitô đã vinh quang chiến thắng, và hướng đến Chúa là Vua thực sự của đời mình.

Khi chúng ta không còn sử dụng lá nữa, chúng ta phải hủy như thế nào?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ tìm hiểu vắn gọn về tượng ảnh cũ kỹ, rách, bể, không còn sử dụng được nữa. Theo Hiến chế Phụng Vụ số 125: " Không nên trưng bày quá nhiều ảnh tượng trong một nhà, một tòa nhà, chỉ nên trưng bày một số ảnh tượng hạn chế và hợp lý. Khi ảnh tượng đã làm phép, đã cũ nát, được đốt hay xé bỏ đi một cách kính cẩn. Các tranh ảnh, bìa báo in hình Chúa Đức Mẹ chưa làm phép có thể xé bỏ, không phải áy náy."

Bạn hãy nhớ, trên hết, quan trọng là tấm lòng của chúng ta với Chúa, Mẹ Maria, hay các thánh. Sau đây là hai giải pháp chúng ta có thể áp dụng: Giải pháp thứ nhất, chúng ta có thể để lại cho người nào cần dùng, có thể cho vào một thùng giấy, dán chữ " Tượng ảnh Công Giáo. Xin tự nhiên sử dụng." Bạn cũng có thể gặp cha sở, hay bất cứ linh mục giúp xứ nào, để các cha có thể đem ra để cuối nhà thờ hay tặng cho những ai cần thì đem về để tôn kính tại nhà họ...

Giải pháp thứ hai, nếu ảnh tượng thánh trở nên cũ kỹ, không còn sử dụng được nữa thì bạn hãy đốt đi (nếu là giấy, plastic...), nếu là tượng thạch cao, đất sét, bạn có thể đập vỡ và chôn ở vườn, chủ yếu là không ai nhìn thấy, hầu tránh làm gương mù gường xấu, gây hiểu lầm cho người khác.

Chúng ta nên nhớ, tượng ảnh đã làm phép cũng cần có sự cung kính đúng mực, tuy tượng ảnh không phải là chính Chúa Giêsu, hay Đức Mẹ, hay các thánh. Vì thế, không được quẳng vào thùng rác, hay quăng bừa bãi ở nơi bất xứng.

Còn về việc xử lý lá (dừa, cọ...) đã khô héo sau ngày Lễ Lá, cũng là lá đã được làm phép, thì bạn có thể đem đến các cha xứ vì các ngài sẽ đốt các lá ấy thành tro để dùng làm tro xức trên trán (hay trên đầu) cho Thứ Tư Lễ Tro. Nếu không, bạn cũng có thể tự đốt lá ấy ra tro và rắc vào các chậu bông trong nhà hay ở vườn cây. Có một số giáo xứ, khi Lễ Lá kết thúc, các cha sẽ thâu lại lá ấy. Các bạn đừng ngạc nhiên vì có thể các cha nghĩ nhiều Kitô hữu sẽ không biết cách xử lý lá đã làm phép sau khi đã khô héo, hơn nữa, các cha muốn tận dụng lại các lá ấy là đốt thành tro để dùng tro xức vào Thứ Tư Tro.

Nguồn tin: Giáo Xứ Biên Hòa

Thông tin khác:
Họ đạo Giồng Trôm : Lễ Lá (10/04/2017)
Việc trùng tu Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài gòn ước tính hơn 100 tỉ (05/04/2017)
Đền thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem có nguy cơ bị sụp đổ (05/04/2017)
THỜ MẪU ở PHỦ DẦY (04/04/2017)
Lễ Truyền Chức Phó Tế cho 9 Thầy Tại Giáo Phận Hưng Hóa (04/04/2017)
Khánh thành và cung hiến thánh đường giáo xứ Fatima Bình Triệu (31/03/2017)
Đức Thánh Cha viếng thăm nhà tù thánh Vittore ở Milano (31/03/2017)
Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày quốc tế chống nạn trẻ em nô lệ (31/03/2017)
Kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển Giáo Lý Viên Tổng Giáo Phận Hà Nội (29/03/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log