Tin tức - Hoạt động

Thăm cha Giuse

Cập nhật lúc 09:35 20/04/2017
Gặp cha Giuse Trần Xuân Mạnh ở hội nghị UBĐKCGVN hồi giữa tháng 02/2017, hẹn với cha, UBĐKCG thành phố Hà Nội sẽ vào thăm nơi ở mới của cha ở huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Nhưng rồi có bữa cha bận, có tuần chúng tôi lại mắc việc nên mãi vào Mùa Chay vừa rồi mới đi thăm cha được.
          Lúc đầu, định đi một xe nhưng cha Giuse gọi điện thoại bảo tôi: đi càng đông càng vui. Vậy là phải tìm thêm xe nữa. Cha Antôn đồng ý cho mượn xe và Văn phòng UBĐKCGVN cũng vui lòng cho mượn lái xe. Vậy là tròn 10 người đi vào xứ Thanh. Cha Giuse nói với tôi, vào đến thành phố Thanh Hóa là báo để cha cho người ra đón. Vì trong số chúng tôi có người biết đường rồi nên tôi nói cha không phải ra đón nữa.

          Qua nghĩa trang huyện Quảng Xương là chúng tôi rẽ vào xứ Phúc Lãng. Vào trong cổng nhà thờ, chúng tôi đã thấy cha Giuse ra tận cửa đón đoàn. Cha đưa chúng tôi đi một vòng thăm nhà thờ, nhà xứ. Tất cả sáng lên màu vôi mới như vừa tu sửa. Cha đưa đoàn vào nhà thờ. Nhà thờ nhỏ nhắn nhưng xinh xắn. Trong nhà thờ có một nhóm người cao tuổi đang ngắm rằng vì là Mùa Chay. Chúng tôi viếng Mình Thánh xong, cha lại mời chúng tôi đi thăm tiếp. Vào nhà thể thao, có bàn bóng mới. Cha nói, vừa về xứ ngày hôm trước là hôm sau phải cho làm ngay vì cha là một tay vợt cũng được nhiều giải thi đấu rồi. Hồi cha còn ở xứ Điền Hộ, cứ chiều chiều là lại chạy lên Phát Diệm để đấu bóng. Nhà xứ có khuôn viên khá rộng. Có mấy sào ruộng lúa đã vươn xanh, còn ao nuôi cá đang nạo vét phía sau. Bên cạnh nhà xứ có sân bóng khá đẹp. Cha nói đã đầu tư cho đội bóng chuyền, sắp tới sẽ đầu tư cho đội bóng đá để thanh thiếu niên có sân chơi đỡ nghiện nét, nghiện game sinh ra tiêu cực, tội lỗi.



          Vào phòng khách, tôi thay mặt đoàn nói mấy lời cảm ơn cha Giuse đã giành thời gian tiếp đoàn và giới thiệu cha Antôn Maria Dương Phú Oanh- Chủ tịch Ủy ban ĐKCG thành phố Hà Nội phát biểu. Cha Antôn đã chúc mừng cha Giuse vừa được suy cử làm Quyền Chủ tịch UBĐKCGVN vừa được chuyển đến xứ mới với sự yêu mến của giáo dân. Cầu mong cho cha được mạnh khỏe, bình an để đóng góp nhiều vào sự nghiệp của Ủy ban cũng như Giáo hội và xã hội. Đoàn Hà Nội cũng có chút quà biếu cha Giuse mang hương vị quê hương thủ đô. Cha Giuse cảm ơn đoàn Hà Nội đã vượt qua chặng đường gần 200 cây số để thăm cha và chúc cho đoàn gặt hái được nhiều thành công trong chặng đường sắp tới. Cha Giuse mời đoàn sang phòng ăn. Cha gọi tôi sang trước và giới thiệu thực đơn. Đó là bài thơ cha viết vội khi đoàn báo tin đã đến cầu Hàm Rồng. Tôi ngạc nhiên vì chưa thấy đâu có menu trên bảng như vậy:

 
Rượu tây với rượu ta
Rồi ăn súp thị gà
Lạc quả là rang muối
Tất nhiên phải có chuối
Sẽ tráng miệng sau cơm…

 
          Chữ viết bằng phấn rất đẹp như cô giáo viết mẫu cho học sinh tiểu học vậy. Chúng tôi cùng được mời cơm với cha rất thân mật và ấm cúng. Cha tâm sự rằng, từ khi cha về đây được cả lãnh đạo địa phương và bà con quan tâm, thương yêu. Họ nói, từ khi cha về đây, một huyện xa xôi như Quảng Xương mới có được vinh dự đón hai vị Ủy viên Bộ Chính trị về thăm. Mới đây, khi bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương về thăm, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng đồng ý làm con đường bê tông dài 3km, rộng 5m từ nhà thờ ra đường lộ và lắp đặt 1 trạm biến thế lớn, trị giá 20 tỷ đồng theo đề nghị của cha. Nếu hoàn thành được dự án này, việc đi lại cũng như sử dụng điện của bà con ở đây sẽ thuận lợi rất nhiều. Bà Trương Thị Mai nhắc cha: Cụ phải liên tục nhắc địa phương nhé, sợ họ quên.

          Vì đường xa, chúng tôi cùng cha chụp ảnh kỷ niệm rồi chia tay. Cha Giuse đem ra hộp thuốc đông trùng hạ thảo. Còn 8 lọ, cha chia đôi cho cha Antôn một nửa. Cha Giuse ra tận cửa xe tiễn chúng tôi. Trên đường về, mấy lần cha gọi điện hỏi thăm sức khỏe đoàn và gửi tặng mấy câu thơ:

 
Phái đoàn ở chốn xa xôi
Vì tình, vì nghĩa thăm tôi xứ này
Chúc anh em sống mỗi ngày
Luôn được mạnh giỏi, đủ đầy ơn trên
Cuộc đời gặp được nhiều “hên”
Ủy ban Đoàn kết chẳng quên bao giờ...

 
          Đúng là “phong cách cha Mạnh”. Từ hồi cha làm Tổng thư ký UBĐKCGVN đến nay, hội nghị nào khai mạc, bế mạc chúng tôi cũng được nghe mấy câu thơ đúc kết ngắn gọn mà súc tích chứ không phải những lời khuôn mẫu sáo rỗng: “Trong không khí nọ… giữa những lúc hân hoan kia”.

TRIẾT GIANG
Thông tin khác:
Đại diện Tòa Thánh tại Liên hợp quốc lên án nạn buôn người (19/04/2017)
Lịch sử lòng tôn sùng thánh Giuse trong Hội Thánh (18/04/2017)
Sử dụng truyện kể về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh để dạy đạo đức học (18/04/2017)
Vinh danh Thực hành Tín ngưỡng Tam phủ (17/04/2017)
Tại sao Chúa Giêsu chết và sống lại? (17/04/2017)
Lễ vọng Phục sinh tại nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn (17/04/2017)
Có nên đeo tang trong ngày thứ Sáu tuần Thánh ? (14/04/2017)
Bạn biết gì về Thứ Sáu Tuần Thánh? (14/04/2017)
Sài Gòn Đại hội Giới Trẻ mùa Chay 2017 (14/04/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log