Tin tức - Hoạt động

Cung hiến nhà thờ Cam Đường

Cập nhật lúc 08:52 13/06/2017
Nhận lời mời của cha xứ Lao Cai- Giuse Nguyễn Văn Thành, chúng tôi khởi hành từ Hà Nội, theo đường cao tốc Hà Nội- Lao Cai, chỉ 3 tiếng đã có mặt ở thành phố biên giới phía tây bắc Việt Nam.
Đón tiếp Đức TGM Leopold Girreli cùng quý Đức cha, quý cha tại lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ Cam Đường
Đón tiếp Đức TGM Leopold Girreli cùng quý Đức cha, quý cha tại lễ khánh thành và cung hiến nhà thờ Cam Đường
       Đến phường Bắc Lệnh, thành phố Lao Cai, chúng tôi đã nhìn thấy tháp chuông nhà thờ sừng sững vươn lên trời cao. Giáo họ Cam Đường mới được thành lập đúng ngày lễ kính thánh Đaminh, 8/8/2002. Vậy là mới có 15 năm, với 580 giáo dân mà đã xây được ngôi nhà thờ to lớn như thế này, quả là kỳ tích lạ thường. Để có số giáo dân ít ỏi như vậy, cha xứ phải đi gặp gỡ, thu gom từng giáo dân sống rải rác và có người mấy chục năm không còn giữ đạo nữa. Thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ được tổ chức lúc 16h ngày 17/5/2017 vì còn chờ Đức TGM Leopold Girreli- Đại diện không Thường trú của Tòa Thánh kết thúc đợt thường huấn các linh mục giáo tỉnh Hà Nội tại Thanh Hóa. Đức cha Gioan Maria Vũ Tất- Giám mục giáo phận Hưng Hóa và một số linh mục đã đến sớm từ chiều 16/5. Nhiều đoàn giáo dân từ khắp nơi cũng đến chia vui và góp sức cho buổi lễ. Các chị từ thành phố Hồ Chí Minh tài trợ hoa và giúp luôn cho việc cắm hoa trang trí bàn thờ, hai hàng ghế trong nhà thờ. Bà con ở Sa Pa, Lao Cai thì gói bánh chưng chuẩn bị cho tiệc mừng. Tối 16/5, một đêm liên hoan canh thức để chào mừng sự kiện trọng đại của giáo xứ. Những tiết mục cây nhà lá vườn nhưng cũng rất sinh động và lôi cuốn người xem. Các đội hoa từ Hưng Hóa, Hà Nội và xứ Lao Cai chia nhau túc trực múa hoa tạ ơn trong nhà thờ suốt trước và sau thánh lễ tạ ơn. Nhà thờ Cam Đường về đêm đẹp lung linh trong ánh điện màu.

       Đúng 14h ngày 17/5/2017, Đức TGM L. Girreli tới và được đón tiếp trọng thể. 16h, đoàn rước khởi hành đưa đoàn đồng tế từ trong nhà xứ ra cuối nhà thờ trong tiếng trống, kèn náo nhiệt. Đức TGM L. Girreli, Đức cha Gioan Maria và cha xứ Giuse được mời lên cắt băng khánh thành. Đức cha Gioan Maria chủ sự nghi thức làm phép mở cửa nhà thờ và trao chìa khóa nhà thờ cho cha xứ Lào Cai. Cửa nhà thờ được mở ra trong tiếng vỗ tay hoan hô của mọi người và tiếng trống, kèn rộn rã.

       Thánh lễ tạ ơn và cung hiến nhà thờ Cam Đường hôm nay do Đức cha giáo phận Hưng Hóa chủ tế. Đức cha Gioan Maria chủ sự nghi thức làm phép nước và rẩy nước thánh trên tường, cột nhà thờ trong lời kinh Vinh danh. Trong bài chia sẻ lời Chúa, Đức TGM L. Girreli đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa với lòng quảng đại và nhiệt tâm của cha xứ, của bà con tính hữu xa gần để tạ nên ngôi nhà thờ khang trang, vững chắc để kính thờ Chúa. Nhưng mỗi người cần phải xây ngôi nhà thờ để thờ phượng Chúa trong lòng. Ngôi nhà thờ đó phải vững chắc mà muốn vững chắc phải đặt trên nền móng là Đức Giêsu…

      Tiếp đó là nghi thức cung hiến nhà thờ và thánh hóa bàn thờ. Hài cốt thánh Tử đạo cũng được đặt dưới bàn thờ. Nhà thờ được mang tước hiệu: Các thánh Tử đạo Việt Nam.

       Cuối thánh lễ, đại diện giáo họ Cam Đường đã dâng lên lời cảm tạ các Đấng bậc, cộng đoàn xa gần đã cầu nguyện, cộng tác tinh thần vật chất để Cam Đường có ngôi nhà thờ khang trang cũng như thánh lễ tạ ơn và cung hiến trọng thể hôm nay. Giáo họ cũng dâng lên Đức TGM, Đức cha giáo phận và cha xứ những bó hoa tươi thắm thay lời cảm ơn.

       Chúc mừng giáo họ Cam Đường và tôi thấy triển vọng đây sẽ thành giáo xứ, thành trung tâm Công giáo của khu vực Lào Cai không xa.

 
Triết Giang
Thông tin khác:
7 người phụ nữ trên thế giới được mặc áo trắng khi gặp Đức Giáo hoàng (12/06/2017)
Con trai lớn của thủ tướng Ba Lan được thụ phong linh mục (12/06/2017)
Cộng đồng người Việt tại Osaka mừng ngày sinh nhật Bác (12/06/2017)
UBĐKCG Khánh Hòa: Hội nghị tuyên truyền pháp luật về biển đảo (08/06/2017)
Phong trào thi đua yêu nước huyện Thanh Oai có nhiều khởi sắc (08/06/2017)
Đức Giám Mục Việt Nam đầu tiên có võ thuật đệ nhất đẳng (08/06/2017)
Mặt trận góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con giáo dân (05/06/2017)
Nghệ thuật bài chòi cổ là di sản của miền Trung (05/06/2017)
Đại hội đại biểu những người Công giáo huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), nhiệm kỳ 2017 – 2022 (05/06/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log