Tin tức - Hoạt động

Sắc màu trong đời sống tu trì

Cập nhật lúc 09:17 15/06/2017
Lại thêm một chứng về đời sống tu trì xuất phát từ các nữ tu Đaminh tại Đại học Công giáo Mỹ.
        Trong thời gian học tập, các chị đã hình thành ban nhạc Force of  Habit, trước đó là ca đoàn Nun of the Above. Một trong các nữ tu của ban nhạc chia sẻ: “Khi chúng tôi gia nhập dòng tu, toàn bộ bản thân chúng tôi đều dâng tặng cho Chúa. Đó không phải là sự áp chế chính mình, mà ai nấy đều sẽ cảm thấy hoàn toàn tự do trở thành bản thân trong đời sống tôn giáo, và trao tặng những gì thuộc về mình. Chúng tôi tự do và hạnh phúc” (x. CGvDT 2108, trang 32-33).
Sắc màu trong đời sống tu trì
Sắc màu trong đời sống tu trì

        CGvDT cũng đã từng đề cập đến các nữ tu trong ban nhạc The Siervas tại thủ đô Pêru (Nam Mỹ), gồm 12 nữ tu có năng khiếu liên kết với nhau để sử dụng âm nhạc trong việc truyền bá thông điệp của Tin Mừng. Các chị đến từ các quốc gia Argentina, Trung Quốc, Philippines, Chilê, Vênêzuela, Êcuador, Pêru, Nhật Bản. Theo một nữ tu thành viên trong nhóm: “Từ đầu, âm nhạc là yếu tố nền tảng trong sứ mệnh Phúc Âm hóa của chúng tôi. Qua các bài hát, chúng tôi mong được gần với kinh nghiệm sống của giáo dân và mang đến cho họ câu trả lời qua ánh sáng đức tin”. Ngoài âm nhạc, The Siervas cũng thực hiện nhiều dự án hỗ trợ người vô gia cư, những người sống trong nghèo đói cùng cực ở nhiều nơi trên thế giới và có một trường học dành cho trẻ em khuyết tật (x. CGvDT 2061, trang 12).

        Từ các nhóm nhạc này, nhiều giáo hữu có thể liên tưởng thêm về nữ tu Cristina Scuccia, người đoạt giải “Giọng hát của Ý” năm 2014 và nữ tu trượt băng Maria Ursulines, người Slovakia. Các chị tạo nên những chứng tá đời tu qua lãnh vực văn hóa nghệ thuật và hưởng ứng lời mời gọi của ĐTC Phanxicô là khuyến khích các nam nữ tu sĩ đến gần đoàn chiên hơn và ra đi rao giảng Lời Chúa. Nữ tu Maria Ursulines đã thực hiện một cung cách như thế: “Tôi thường tổ chức các buổi gặp gỡ thiêng liêng với các vận động viên hockey trên băng. Tôi nói với họ về Chúa Giêsu và khích lệ họ”. Còn nữ tu Cristina Scuccia, trong tu phục, đã hứng khởi lúc nhận giải thưởng: “Tôi muốn Chúa Giêsu đến đây, điều ấy là tuyệt vời”. 

 

        Trong Giáo hội toàn cầu, cách riêng nơi Giáo hội Việt Nam, ngoài các hoạt động liên quan đến tôn giáo, các nữ tu của nhiều hội dòng ngày càng dấn thân vào các lãnh vực đa dạng ngoài xã hội. Lâu nay mọi người đã quen thuộc với các nữ tu giám đốc trung tâm - cơ sở bảo trợ xã hội, hiệu trưởng mẫu giáo - mầm non, y tá, giáo viên, chuyên viên tâm lý - xã hội, hoặc tham gia các hoạt động sản xuất - kinh doanh, và gần đây có cả các nữ tu bác sĩ… Riêng với các nữ tu dấn thân một cách tươi vui, sinh động trong vai trò ca sĩ, nhạc công, vũ công, dù còn ít ỏi, nhưng cũng đã cho thấy có thêm những sắc màu dấn thân trong đời sống tu trì.

        Dù tham gia bất cứ lãnh vực nào, những người sống đời thánh hiến đều chỉ hướng đến mục tiêu loan báo Tin Mừng. Cũng dựa trên Tin Mừng, các tu sĩ có thể phân định về cuộc đời dâng hiến, phục vụ theo tôn chỉ của mỗi hội dòng, thể hiện tính cách sống thực của bản thân cũng như hội nhập tự nhiên và hài hòa vào các môi trường phục vụ tha nhân. Giáo dân chắc hẳn cũng dễ dàng đón nhận các sứ giả này, nhất là trong các môi trường mới lạ, với tâm thức liên đới, hiệp thông…

HOÀNG ANH
(theo cgvdt)

Thông tin khác:
Đồng bào Công giáo xã Vĩnh Kim học tập và làm theo lời bác (15/06/2017)
Một Gia Đình Phật Tử Tìm Được Đức Tin Nhờ Ơn Lạ Đức Mẹ La Vang (14/06/2017)
Lễ Giỗ 100 Ngày Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống (14/06/2017)
Dàn hợp xướng trẻ Công giáo Hà Nội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần V (14/06/2017)
Chương trình "đồng tiền Thánh Phêrô" tham gia facebook (14/06/2017)
Thánh lễ tấn phong Giám mục ở Đà Lạt - Xuân Lộc (14/06/2017)
Một người Công giáo sắp dọn vào Nhà Trắng: Melania Trump (13/06/2017)
Facebook Mark Zuckerberg chia sẻ lời cầu nguyện cho con gái mỗi buổi tối (13/06/2017)
Rước tượng Đức Mẹ Fatima vòng quanh Hàn Quốc (13/06/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log