Tin tức - Hoạt động

Nơi một xứ đạo quanh năm nắng gió

Cập nhật lúc 09:19 30/06/2017
Đi từ Sài Gòn, vừa qua hết đất Đồng Nai là đến giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, xứ đạo đầu tiên của giáo phận Phan Thiết, nằm bên quốc lộ 1. Ngôi nhà thờ nhỏ sát bên vệ đường như dang tay đón chào dòng người về với vùng đất đầy nắng gió Bình Thuận. Một ngày ở đây giúp chúng tôi cảm nhận được sự vất vả của bà con, nhưng bên cạnh đó là lòng đạo đức vẫn đang triển nở từng ngày.
Nơi một xứ đạo quanh năm nắng gió
Nơi một xứ đạo quanh năm nắng gió

 

Cách đây khoảng hai năm, tôi từng có dịp tới giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, khi ấy là tìm hiểu các dấu ấn mục vụ của cha sở Giuse Nguyễn Công Hoàng nhằm thực hiện bài viết “Theo dấu chân Thầy” trong loạt bài “Dấu chân mục tử” (CGvDT số 2035, trang 22 - 23). Lần này trở lại, tôi vẫn bắt gặp một khung cảnh êm đềm, trầm lắng như xưa với ngôi thánh đường nhỏ lọt thỏm bên hàng cây cao che rợp bóng mát, chỉ khác là khuôn viên trước toàn đất, nay một phần được trải bê tông nhằm phục vụ cho lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới cách đây hơn một năm.

Ban truyền giáo thường xuyên thăm viếng các gia đình giáo dân

Họ đạo Mẹ Thiên Chúa tọa lạc tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân - Bình Thuận, chính thức được thành lập ngày 1.1.2006. Trước đó, từ những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, đã có một cộng đoàn tập hợp những con người tứ phương về đây lập nghiệp, hình thành một giáo điểm truyền giáo. Năm 1992, giáo điểm trở nên một giáo họ thuộc giáo xứ Tân Châu.

Đất Hàm Tân quanh năm khô cằn, do đó cây trồng chủ yếu trong vùng là mì, bắp và mía, đều là những loại cây trồng không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Theo bà con, việc chuyển đổi cây trồng không phải chuyện dễ, lại thiếu nguồn nước tưới tiêu. Cũng vì khô hạn mà vào tháng nắng, để có nước sinh hoạt, nhiều người phải mua với giá cao. Cuộc sống vất vả, lại khó làm ăn nên nhiều người chuyển lên thành phố kiếm sống, nhất là giới trẻ.

Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa có 5 giáo họ: Giuse, Phêrô, Anrê, Mân Côi, Phanxicô; trải dài khoảng trên 20 cây số dọc theo quốc lộ 1. Giáo dân phần lớn là người Kinh, ngoài ra là số ít tín hữu người dân tộc Châu Ro và K’Ho.

Dù đã có người chuyển đi nơi khác định cư nhưng một điểm đáng mừng là số tín hữu trong xứ không giảm, trái lại từ nhiều năm nay vẫn không ngừng tăng lên. Cha sở Giuse Nguyễn Công Hoàng kể, khi ngài về nhận xứ năm 2010, số giáo dân mới ở con số 1000, nay đã tăng lên hơn 1500 người, trong đó có nhiều tín hữu tân tòng. Có lẽ đó là thành quả của việc sống chứng nhân và hy sinh không biết mệt mỏi của mọi thành viên trong xứ. 

Hằng năm giáo xứ đón nhận khoảng 100 tân tòng

Hằng tuần, Ban truyền giáo đều đặn đi đến các gia đình để thăm hỏi, tìm hiểu, từ đó nâng đỡ tinh thần, sẻ chia vật chất cho những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Mỗi khi gia đình nào trong vùng có ma chay, cưới hỏi, tất cả đều sẵn sàng giúp đỡ mọi chuyện lớn nhỏ. Tình tương thân tương ái ngày càng lan tỏa, người ngoài thấy đạo tốt đẹp thì ngỏ ý xin theo. Những người được rửa tội lại trở thành chứng từ cho nhiều người khác. Chính vì vậy,  vào các dịp lễ lớn, có khi 10 hoặc 20 người được lãnh nhận bí tích Rửa Tội… Bên cạnh việc nhiệt thành truyền giáo, mọi người không quên chú tâm bồi đắp ngọn lửa mến trong tâm hồn. Khi ghé bất chợt vào giáo họ Phêrô nằm cách xa nhà thờ độ 6 cây số, chúng tôi bắt gặp một nhóm người vừa mới đi chặt lá về để lợp cho ngôi nhà nguyện bằng cây đã dựng sẵn. Trong bộ đồ ướt sũng, ai nấy đều cười tươi hết cỡ bởi không lâu nữa, nơi đây sẽ mọc lên ngôi nhà Chúa đơn sơ, ấm áp tình người. Khi được hỏi sau này trong vùng có nơi để lui tới đọc kinh cầu nguyện chắc vui lắm, một giáo dân đáp nhẹ tênh: “Đó là ước nguyện của chúng tôi từ rất lâu rồi”.

Càng đi sâu càng thấy sức sống nơi họ đạo vốn mang dáng vẻ “nhỏ nhắn” bề ngoài. Mỗi năm giáo xứ đều phát quà hay tích góp xây nhà tình thương che mưa, trú nắng cho những hoàn cảnh túng quẫn trong vùng. Đều đặn tháng Hoa và tháng Mân Côi hằng năm, từng giáo khu vẫn có giờ kinh liên gia luân phiên từng gia đình. Đối với thiếu nhi, giáo xứ luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em phát triển với quỹ học bổng giúp khuyến khích việc học. Mỗi mùa hè, giáo xứ đều mở lớp dạy văn hóa, ngoài việc giữ chân để tránh cho lớp trẻ sa chân vào những trò chơi thiếu lành mạnh, còn góp phần củng cố thêm kiến thức cho các em. Cũng trong dịp hè, nơi đây còn tổ chức trại hè vui chơi kết hợp đi hành hương… Cha sở đang ưu tư xây dựng dãy nhà giáo lý vì hằng tuần, thiếu nhi vẫn phải ngồi học dưới các tán cây, gặp khi trời mưa phải bỏ chạy như ong vỡ tổ.

Nhà thờ mới của giáo xứ đến nay vẫn còn ngổn ngang

Giáo xứ cũng đang trong quá trình xây mới nhà thờ, tọa lạc phía sau ngôi nhà Chúa hiện nay, vốn là nhà nguyện nhỏ đã được cơi nới và tu sửa nhiều lần. Mặt khác, nhà nguyện cũ nằm khá sát mặt lộ nên ồn ào, lại dễ gây nguy hiểm cho người vào ra. Trong dự tính của cha sở, sau khi hoàn thành ngôi nhà thờ mới, nền nhà cũ sẽ được san phẳng trở thành sân chơi cho mọi người. Đây là kế hoạch dài hơi bởi dù khởi công đã lâu nhưng công trình tới nay vẫn còn ngổn ngang, chưa thể dự tính ngày xây xong. 

Chia tay vùng đất đầy nắng gió, lòng chúng tôi mang theo nỗi niềm thương cảm cho chặng đường phía trước của xứ đạo sẽ còn gặp nhiều thử thách, tuy nhiên, vẫn thầm tin tưởng đời sống đức tin bền vững của các tín hữu nơi đây sẽ làm cho giáo xứ ngày một đi lên.

 

Ngôi nhà nguyện nhỏ bằng cây tại giáo họ Phêrô





















Năm 1992, nhà nguyện đầu tiên của giáo họ được dựng bằng gỗ, lợp tôn, vách lá, với diện tích 72m2 và thánh lễ đầu tiên được cử hành vào lễ Giáng sinh. Nhà nguyện thứ hai được khởi công năm 1994, hoàn thành sau hơn 1 năm 2 tháng xây dựng; đây cũng là nơi cử hành phụng vụ của giáo xứ hiện nay. Nhà thờ đang xây dựng là ngôi nhà thờ thứ ba của giáo xứ.

 

ĐÌNH QUÝ

Thông tin khác:
Đức Thánh Cha cử hành Lễ Mình Thánh Chúa (30/06/2017)
Thánh lễ An táng Cha Đaminh Phạm Mạnh Niệm C.Ss.R (29/06/2017)
Gần 4000 bạn trẻ tham dự Đại hội Thiếu nhi Thánh thể hai miền Thái Bình - Hưng Yên (29/06/2017)
Tại sao người Công giáo gọi linh mục là “cha”? (29/06/2017)
Đài tiếng nói Việt Nam trong niềm vui đại thắng (27/06/2017)
Chung tay bảo vệ thiên nhiên, môi trường cùng phụ nữ các tôn giáo Tây Nguyên (27/06/2017)
Xứng đáng niềm tin của đồng bào có đạo (26/06/2017)
Bác Hồ duyệt bài tường thuật của phóng viên (23/06/2017)
Hiệp thương cử Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam (22/06/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log