Tin tức - Hoạt động

Sức sống 100 năm phong trào Thiếu nhi Thánh Thể và 5 năm thành lập phong trào giáo phận Cần Thơ

Cập nhật lúc 09:29 07/08/2017
Không có một tôn giáo nào trên thế giới, mà Đấng sáng lập đã để lại chính bản thân mình, như Thánh Thể của Công giáo.
      Đạo Công giáo không chỉ có Kinh Thánh là lời Thiên Chúa ban tặng cho con người, mà còn để lại chính mình, để ở với con người và nuôi sống con người. 

     Quả thế Thánh Thể là thân thể Đức Kitô, cũng là thân thể Thiên Chúa. Thánh Thể chứng tỏ lòng thương xót đối với con người, Ngài đến để cho con người được sống và sống dồi dào (Ga 10:10). Bởi thế ai đến với Ngài thì được an ủi, ai đón nhận Ngài thì được sự sống nơi mình: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6:53-56). 


     Thấy được giá trị quý giá mà Thiên Chúa ban tặng cho con người, qua đạo Công giáo. Giáo hội không ngừng kêu gọi con cái của mình, hãy đến với Thánh Thể, để tận múc nguồn nước cứu độ này. Nhằm khuyến khích thế hệ con cái của mình yêu mến Thánh Thể và có được sức mạnh từ Thánh Thể, để chống lại trước những trào lưu tục hóa của thời đại. Năm 1910, qua Sắc lệnh Quam Singulari, Đức Giáo hoàng PIO X mong muốn và cổ võ các Thiếu nhi được rước lễ sớm. Đến năm 1917 do một cha Dòng Tên là Besssiere thành lập phong trào Nghĩa binh Thánh Thể, phong trào trực thuộc Hội tông đồ cầu nguyện. Phong trào ấy đến ngày hôm nay đã được 100 năm (1917 – 2017).

     Nếu chỉ tính ở Việt Nam thì đến nay đã được 88 năm (kể từ năm 1929), khi nhìn thấy kết quả giáo dục thiếu nhi do phong trào Nghĩa binh Thánh Thể tại Pháp, hai linh mục Dòng Xuân Bích đã đem phong trào Nghĩa binh Thánh Thể vào Việt Nam và thành lập đoàn đầu tiên tại Hà Nội. Kế tiếp Huế, Sài Gòn (1931), Phát Diệm và Thanh Hoá (1932), Vinh và Vĩnh Long (1935), Quy Nhơn (1936), Thái Bình, Bùi Chu (1937), Mỹ Tho, Xuân Lộc, Phú Cường (1951). Nhưng đến năm 1954, do biến cố của thế sự, sự kiện Bắc di cư, cũng đã làm giảm đi sự phát triển của phong trào. Nhưng với ơn Chúa khi những người con của Chúa vào Nam, cũng đã mang theo phong trào vào và cũng đã phát triển mạnh. Đến năm 1971, Hội Đồng Giám mục Việt Nam chấp thuận cho thi hành nội quy mới thay thế bản nội quy thống nhất năm 1965, với danh xưng: PHONG TRÀO Thiếu nhi THÁNH THỂ VIỆT NAM.

     Sau năm 1975 biến cố chiến tranh của đất nước, phong trào lắng xuống, chỉ còn được âm thầm trong các lớp giáo lí. Nhưng với ơn Chúa, qua Thánh Thể của Chúa, phong trào ngày nay đã lớn mạnh, tất cả các giáo phận đều có phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. 

     Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại giáo phận Cần Thơ cũng không tránh khỏi biến cố trên. Sau khi phong trào được thành lập 1966 tại Đại Hải do cha Đỗ Kim Sơn. Đến năm 1980 cha VinhSơn Nguyễn Đình Thịnh nhiệm sở Nam Hải, đã quyết định mở các lớp khóa bồi dưỡng và trau dồi kiến thức cho các huynh trưởng hạt Đại Hải. Năm 1999 cha Phêrô Tri Văn Vinh về thay nhiệm sở cha Vinhsơn Nguyễn Đình Thịnh, cha Phêrô cũng tiếp tục phong trào Thiếu nhi tại đây. Năm 2006 cha Phêrô tổ chức khóa đầu tiên khóa sa mạc “Nắng Hồng”, tiếp sau đó từ năm 2006 đến 2010 Cha thường xuyên tổ chức các khóa sa mạc Nắng Hồng tại giáo xứ Nam Hải. Từ năm 2010 – 2012 cũng có các khóa huấn luyện cấp 1,2,3 nhưng chưa có chính thức của giáo phận. Đến năm 2012 Đức cha Stephano Tri Bửu Thiên, quyết định thành lập phong trào Thiếu nhi Thánh Thể giáo phận, cử cha Phêrô Tri Văn Vinh làm Tổng tuyên úy liên đoàn Phêrô Đoàn Công Quý. Đến năm 2016 do điều kiện về sức khỏe, nên cha Phêrô Trương Minh Hải thay cha Phêrô Tri Văn Vinh, lãnh đạo phong trào. 
Vừa qua với chủ đề: “RA KHƠI CÙNG ĐỨC KITÔ”, tất cả các huynh trưởng của giáo phận đã quy tụ về trung tâm mục vụ của giáo phận, để tham dự sự kiện đại hội Huynh trưởng. Mục đích nhằm kỷ niệm 100 năm phong trào Thiếu nhi thánh thể thế giới và nhìn lại 5 năm tái lập phong trào tại giáo phận (2012 - 2017). 
Với logo chủ đề, muốn gửi đến thông điệp:
Nhìn từ ngoài vào: Bốn biểu tượng hình tròn màu hồng - xanh lá - xanh dương – vàng, tượng trưng cho 04 phân đoàn của Thiếu nhi Thánh Thể hiện tại: Chiên Con - Ấu Nhi - Thiếu nhi và Nghĩa Sĩ. Tất cả được vòng tròn đỏ bao bọc, tượng trưng cho người Huynh Trưởng, Trợ úy, Trợ tá luôn gìn giữ che chở, bao bọc và hướng dẫn các em Thiếu nhi. Năm vòng tròn này cũng nói lên kỷ niệm 5 năm tái lập TNTT GP. Cần Thơ. Năm năm trải qua rất nhiều biến cố, thăng trầm nhưng tất cả là hồng ân mà Thiên Chúa trao ban.


     Trung tâm điểm là con thuyền TNTT có Chúa Giêsu, huynh trưởng tối cao là thuyền trưởng lèo lái con thuyền Thiếu nhi. Cánh buồm là hình huy hiệu TNTT, nhắc nhớ người Thiếu nhi phải lấy sức sống và nguồn lực từ việc luôn sống kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể, đồng thời cũng phải hy sinh vác thập giá theo Chúa và dâng cuộc sống vui buồn cho Chúa.

     Cuối cùng là hai hàng chữ: Ra Khơi Cùng Đức Kitô và Họp mặt huynh trưởng giáo phận Cần Thơ 2017. Đây là chủ đề của ngày họp mặt huynh trưởng giáo phận Cần Thờ lần II, nhằm đáp lại lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô “ra đi đến vùng ngoại biên”. Người Thiếu nhi luôn ý thức ơn gọi được sai đi trong tinh thần của khẩu hiệu “Làm tông đồ”, nhất là cho giới trẻ và những bạn bè đồng trang lứa của mình. Vì đức tin, vì tình yêu mà mỗi người dám ra khỏi chính mình, ra khơi cùng với Đức Kitô dù sóng to gió lớn, vẫn chọn Đức Kitô là Thuyền Trưởng đời mình.

     Đại hội diễn ra trong sự thánh thiện và vui tươi, niềm vui được nâng lên khi có sự hiện diện của Đức Giám mục Stêphanô Tri Bửu Thiên. Trong bài giảng của ngài, Đức cha nhắn nhủ với các Huynh trưởng phải cố gắng học tập trau dồi kiến thức, trí thức và đặc biệt là đức tin qua Thánh Thể. Đức cha còn nói huynh trưởng là niềm tự hào của gia đình, giáo hội và bản thân ngài. Đức cha chia sẻ, ngài rất vui mừng hạnh phúc khi được gặp các huynh trưởng. Ngài còn nói giáo phận có khoảng 700 huynh trưởng, giờ ngài đã được gặp, còn khoảng 21.000 em thiếu nhi là em của các con cha cũng muốn gặp. Đức cha đề nghị với cha tuyên úy của giáo phận, có thể tổ chức để ngài có thể gặp hết các em thiếu nhi không?. Cả cộng đoàn vỗ tay lên không ngớt, vì cảm nhận được sự yêu thương của vị chủ chăn giáo phận đây hiền lành và khiêm nhường vô cùng. 
 
Đại hội diễn ra trong sự thánh thiện và vui tươi.
Đại hội diễn ra trong sự thánh thiện và vui tươi.

     Nhìn lại sứ mạng của các huynh trưởng ngày nay, chúng ta phải thú nhận một điều không phải chuyện dễ, khi trào lưu tục hóa đang ảnh hưởng rất mạnh không chỉ đến các em thiếu nhi, mà ngay cả những huynh trưởng. 

     Quả thế nếu 100 năm trước vì mục đích bảo vệ đức tin cho các em nhỏ trước những trào lưu tà thuyết lạc giáo, thì ngày hôm nay vai trò của huynh trưởng càng sâu sắc hơn, khi các trào lưu của xã hội lôi kéo các em xa rời đức tin. 

     Ước mong các huynh trưởng bám sát vào Thánh Thể của Chúa, để kiếm múc nguồn nước cứu độ, để đem đến cho các em. Xin mọi tín hữu thương các huynh trưởng nhiều hơn, thương và sửa những khuyết điểm mà chúng con còn mắc phải. Xin quý vị cầu nguyện nhiều cho chúng con trong sứ vụ của mình, thương giúp đỡ, nâng đỡ chúng con khi yếu đuối.
 
CAO DƯƠNG CẢNH
Thông tin khác:
Người Công Giáo Việt Nam hướng về vụ cháy Đền Thánh Trung Lao (06/08/2017)
100% xứ họ đạo tiên tiến trong đồng bào Công giáo Thủ đô (04/08/2017)
Thánh lễ trao tác vụ linh mục dòng Đaminh (03/08/2017)
Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" (02/08/2017)
Đúc kết Hội nghị thường kỳ 2017 các Đại chủng viện tại Việt Nam (02/08/2017)
Phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Sóc Sơn có bước phát triển mới (01/08/2017)
Đại hội Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm kỳ 2017 - 2022 tại xã Sơn Tiến, Hương Sơn, Hà Tĩnh (01/08/2017)
Một số quy định về thủ tục hôn phối trong giáo tỉnh Hà Nội (31/07/2017)
Thánh Lễ truyền Chức Linh Mục - GP Xuân Lộc (31/07/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log