Tin tức - Hoạt động

Lễ an táng Cha cố Phêrô Nguyễn Văn Giản

Cập nhật lúc 14:54 16/11/2017
Thánh lễ an táng Cha cố Phêrô Nguyễn Văn Giản – nguyên Chánh xứ Giáo xứ Sao Mai, được cử hành lúc 9g00 thứ Tư ngày 08.11.2017 tại Thánh đường Giáo xứ Sao Mai – Hạt Vũng Tàu.
Lễ an táng Cha cố Phêrô Nguyễn Văn Giản
Lễ an táng Cha cố Phêrô Nguyễn Văn Giản

“… Những gì Cha cố Phêrô đã gieo vào mảnh đất Sao Mai này, ngài vẫn muốn nhìn thấy không chỉ là trong tâm tư tình cảm, trong nỗi thương nhớ mà còn ngay cả trong kinh nguyện cầu cho ngài. Ngài vẫn sẽ hiện diện với chúng ta khi chúng ta biết làm cho những gì ngài đã gieo trồng nơi đây kết thành hoa trái trong tâm hồn và trong chính cộng đoàn giáo xứ”. 

Đó là lời chia sẻ của Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa trong Thánh lễ an táng Cha cố Phêrô Nguyễn Văn Giản – nguyên Chánh xứ Giáo xứ Sao Mai, được cử hành lúc 9g00 thứ Tư ngày 08.11.2017 tại Thánh đường Giáo xứ Sao Mai – Hạt Vũng Tàu.

Đồng tế với Đức cha Emmanuel có Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm- nguyên Giám mục Giáo phận Bà Rịa, Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết; Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long – Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa; Cha Giuse Võ Công Tiến – Tổng Đại diện Giáo phận Bà Rịa; quý cha quản hạt; quý cha trong và ngoài giáo phận. Hiệp thông cầu nguyện cho Cha cố Phêrô còn có quý bề trên, quý tu sĩ, gia đình linh tông, huyết tộc, thân bằng quyến thuộc và đông đảo cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Sao Mai và các nơi liên hệ.

Trước khi bước vào thánh lễ, cộng đoàn hiện diện được nhìn lại hành trình 72 năm trên dương thế và 45 năm linh mục của Cha cố Phêrô qua tiểu sử của ngài.

Khởi đầu thánh lễ, Đức cha Emmanuel mời gọi cộng đoàn cùng với thân xác Cha cố dâng hy lễ cuối cùng tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân Thiên Chúa ban cho ngài. Đồng thời, Đức cha Giáo phận cũng kêu mời mọi thành phần dân Chúa hãy cầu nguyện cách sốt sắng để phó dâng Cha cố Phêrô cho lòng nhân từ của Thiên Chúa. Xin Chúa sớm ân thưởng cho vị mục tử nhân hiền của Người.

Trong bài chia sẻ Tin mừng, khởi đi từ câu tâm niệm đời linh mục của Cha cố Phê rô: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con” (Ga 17, 24), Đức cha Emmanuel đã diễn tả sự yêu thương của Thiên Chúa với Cha cố  Phêrô và với mọi người. Đồng thời ngài cũng khẳng định với cộng đoàn về niềm tin vào Thiên Chúa của Cha cố. Đức cha nói: “Trong niềm thương tiếc của đoàn chiên trước đây của ngài, trong sự chia sẻ tình hiệp thông giữa các linh mục trong cũng như ngoài giáo phận, chúng ta được lời Chúa  dẫn đưa vào trong những tâm tình và những lời cầu nguyện. Bởi chính Chúa Giêsu muốn những người mà Chúa Cha đã trao cho Ngài, thì Ngài ở đâu, những kẻ thuộc về Ngài cũng sẽ ở đó. Cha cố mất đi, ngài trở về với Thiên Chúa Cha. Cả cuộc đời của ngài đã sống như một người con và có thể nói bây giờ ngài biết được thế nào là một người con của Chúa… Cả cuộc đời là chuyến lữ hành và điều chúng ta mong mỏi, cũng là điều mà chúng ta đang cầu cho Cha cố là ngài thực sự sớm trở về để hiện diện trong tình yêu của Thiên Chúa và ở với Thiên Chúa muôn đời. Điều đó thúc đẩy mỗi người chúng ta phải sống sao cho thật tốt để mai sau chúng ta cũng được ở bên Chúa muôn đời…”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Đạo – Quản hạt Vũng Tàu đã công bố Chúc thư của Cha cố Phêrô, qua đó giúp cho mọi người hiểu thêm về sự khiêm nhường thẳm sâu của Cha cố khi Cha luôn ý thức thân phận bất xứng của mình mặc dù Chúa đã chọn ngài làm linh mục, đồng thời cũng cho thấy được niềm tín thác của Cha cố vào Đấng Phục Sinh khi ngài sẵn sàng cho giờ phút được trở về Nhà Chúa trên trời. Tiếp đó, Cha Quản hạt Phanxicô Xaviê thay mặt cho Ban Lễ tang và gia đình linh tông, huyết tộc dâng lời tri ân quý đức cha, quý cha và mọi người, cũng như thay mặt cộng đoàn thân thưa những lời cuối cùng với Cha cố.

Trước khi linh cửu của Cha cố Phêrô được đưa đi hỏa táng tại Long Hương, Cha Giuse- Tổng Đại diện Giáo phận đã cử hành nghi thức phó dâng và từ biệt.

Tại nơi hỏa táng, Cha Quản hạt Vũng Tàu đã cử hành các nghi thức sau cùng. Những dòng lệ cứ tuôn khi nhìn lên di ảnh thân thương của người mục tử chan hòa, âm thầm cả đời sống cho Chúa, cho Hội thánh và cho đoàn chiên của mình.

Nguyện xin Chúa Cha là Đấng giàu lòng thương xót tha thứ những lầm lỗi khi còn sống và cho Cha cố Phêrô mau được hưởng nhan Thánh Chúa. Và xin Cha Cố Phêrô thương chuyển cầu cho những người ở lại nơi dương thế này.

BTT. GPBR
 


 

Nguồn tin: GP Bà Rịa

Thông tin khác:
Hội Dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất Bắc Ninh: 14 nữ tu tuyên khấn trọn đời (16/11/2017)
"Tốt đời đẹp đạo" ở Khánh Hòa (16/11/2017)
Hội nghị giao ban cụm thi đua miền bắc năm 2017 (15/11/2017)
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ thăm Hồng y Phê rô Nguyễn Văn Nhơn (14/11/2017)
Đoàn Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam chúc mừng Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính Phủ (14/11/2017)
Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha - Tháng Mười Một 2017: Làm chứng cho Tin Mừng tại Châu Á (10/11/2017)
Nhiều hoạt động nhân Khánh nhật Truyền giáo (09/11/2017)
Tháng 11,tháng của tình hiệp thông (09/11/2017)
Liên hoan nhạc kèn toàn quốc lần thứ II (09/11/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log