Tin tức - Hoạt động

Những chuyến hành hương đậm đà tình nghĩa

Cập nhật lúc 08:59 30/11/2017
Hơn chục năm nay, đoàn hành hương bác ái do anh Nguyễn Hoàng Long (giáo xứ Chợ Đũi, TGP.TPHCM) gầy dựng và làm trưởng nhóm đã len lỏi chở yêu thương đến khắp các buôn làng, thôn bản. Đối với anh Long, hạnh phúc mỗi ngày đơn giản là mang lại niềm vui, phần nào san sẻ với cuộc mưu sinh lam lũ của anh em nghèo khó.

Mỗi tháng, ít nhất một lần “đoàn hành hương bác ái” lại lên đường về với bà con nghèo. Gọi tên nhóm là vậy bởi người trưởng đoàn này luôn tâm niệm hành hương, cầu nguyện và thực thi bác ái phải đi đôi với nhau, xen lẫn vào đó là những phút giây giải trí, thư giãn. Thế nên, khách được mời gọi thường là những anh em chung ý hướng thiện nguyện, kể cả không cùng tôn giáo. “Mỗi lần viếng thăm thánh địa, các địa điểm tâm linh, có thể kết hợp việc cầu nguyện, xin ơn với giúp đỡ anh chị em nghèo. Vì đó là cách sống Tin Mừng thiết thực”, anh Long nói. Nghĩ vậy nên từ khoảng năm 2008, anh quy tụ mọi người khắp nơi xa gần tham gia hành trình đến các xứ quê, không hẳn chỉ là xứ đạo mà còn là những vùng dân cư xa xôi, kinh tế khó khăn …

Anh Long (x), người trưởng đoàn đầy nhiệt tình và tâm huyết

Ðể mỗi chặng đường thành công, trước khi khởi hành, anh thường dành thời gian khảo sát thực tế từng vùng. Anh lặng lẽ đến những nơi cần trợ giúp, tìm để hiểu nỗi khó khăn và nhu cầu của cư dân địa phương, rồi lập kế hoạch. Mỗi chuyến đi có thể dài hoặc ngắn, tùy chặng hành trình. Với lịch làm việc cụ thể và kỹ lưỡng, ở mỗi điểm, các thành viên đoàn luôn có những giờ lắng đọng tâm hồn bên linh địa, gặp gỡ bà con và rồi cùng tham quan, vui chơi. Ðến các nơi xa xôi, vùng cao…, đoàn còn dàn dựng các tiết mục văn nghệ, xiếc, biểu diễn cho anh chị em xem miễn phí, hòa mình với nhịp thở của buôn làng. Cứ thế, hàng trăm chuyến đi ý nghĩa đã được anh thực hiện, đầy ắp kỷ niệm. Nói về công việc này, anh chia sẻ trong vai trò trưởng đoàn, luôn phải làm sao để chất lượng hành trình thật hiệu quả: “Mỗi chuyến đi đều mang đầy thử thách khác nhau. Cũng có khi cả đoàn gặp sự cố, nhưng rồi, mọi thứ đều ổn thỏa. Mỗi lần như thế là một bài học kinh nghiệm và cũng là nguồn động lực để mình cố gắng trong những chặng hành trình sắp tới”. Ông Trần Văn Xuân, giáo dân xứ Vĩnh Hội, Quận 4, người gắn bó 2 năm với anh Long trong việc thiện nguyện chia sẻ về người trưởng đoàn: “Tham gia ngần ấy thời gian, tôi thấy anh Long là người giàu tình cảm, luôn nghĩ cho người khác, đặt lợi ích tha nhân lên hàng đầu. Các thành viên đoàn gắn kết hơn nhờ vào việc đến với xứ nghèo, từ miệt đồng bằng đến miền núi, giúp đỡ cho bà con. Công việc này ý nghĩa vì khi mỗi khách hành hương trao đi là cũng nhận lại niềm vui cho chính mình”.

Vào cuối năm, để giúp bà con nghèo, nhất là các trẻ em vùng quê đón Tết vui tươi, ý nghĩa, anh còn thực hiện chương trình “Cùng người nghèo vui Xuân”, vận động sự đóng góp của các ân nhân, trao tặng các suất quà cho những gia đình kém may mắn.

Anh Nguyên
Nguồn: cgvdt.vn

Thông tin khác:
Đại Hội Bà Mẹ Công Giáo Giáo Phận Phan Thiết (29/11/2017)
Mỹ Tho “ngày thế giới người nghèo lần đầu tiên” (29/11/2017)
Hà Nội: Giao lưu giữa chủng sinh và tăng ni sinh tại Học viện Phật giáo Việt Nam (28/11/2017)
Toà Thánh nâng 117 vị Tử đạo Việt Nam lên hàng Hiển Thánh (23/11/2017)
Đức Giáo Hoàng cho đấu giá quà tặng "siêu xe" để gây quỹ (23/11/2017)
Loan báo Tin Mừng qua giáo dục (23/11/2017)
Bác sĩ của Vatican mổ thành công tách cặp song sinh dính nhau ở bụng (22/11/2017)
Nhân lên truyền thống sống “TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO” (22/11/2017)
Thư kêu gọi cầu nguyện và cộng tác cứu trợ nạn nhân lũ lụt của HĐGMVN (21/11/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log