Tin tức - Hoạt động

Yêu mến Thánh Kinh nhờ linh thao

Cập nhật lúc 10:56 08/12/2017
linh thao có sức cuốn hút rất lạ. Từ lạ lẫm, nhiều bạn đã dần thích nghi và ngày càng yêu mến. 

Là một người trẻ, tôi vô tình bị cuốn mình vào một mớ xô bồ chất chứa từ công việc, các mối quan hệ, chuyện vui buồn không lối thoát. Rồi một ngày bất chợt, tôi tìm được đâu đó thông tin về linh thao sinh viên, thế là tôi đăng ký tham gia. Ngay từ đầu, tôi đã ấn tượng với lịch trình với những giờ cầu nguyện, giữ thinh lặng hoàn toàn để bản thân được ở cùng Chúa một cách trọn vẹn trong suốt thời gian thao thức, nghĩ suy. Chao ôi, thật không dễ dàng chút nào! Vì đối với bọn sinh viên chúng tôi, một vài giờ không đùa giỡn đã cảm thấy khó chịu. Vậy mà, linh thao có sức cuốn hút rất lạ. Từ lạ lẫm, nhiều bạn đã dần thích nghi và ngày càng yêu mến. 

Tôi còn nhớ mãi một phương pháp mà các cha hướng dẫn cho nhóm, đó là suy tưởng theo điểm tác động dựa trên bản văn Tân Ước. Phương pháp này có 3 phần: nhập nguyện, suy chiêm và tâm sự. Trước hết, mỗi người phải thật sự nhập tâm để đọc kỹ đoạn Tin Mừng và tìm điểm tác động. Ðể hiểu rõ hơn, có khi phải đặt mình vào trong bối cảnh của bản văn. Từ những điểm tác động, hãy thinh lặng lắng nghe, xem Chúa muốn nói điều gì qua những biến cố của đời. Ðây là lúc bản thân có dịp nhìn lại mình, những gì đang diễn ra hôm nay và cả những điều thuộc về quá khứ. Nhìn lại, không phải chỉ đơn giản là hồi tưởng mà ý thức về sự hiện diện của Chúa trong từng biến cố, dù là những chuyện nhỏ nhất. Nhìn lại là để tâm sự, thưa chuyện cùng Chúa. Tôi thường chọn cho mình một góc nhỏ trong nhà nguyện, nơi có thể nhìn rõ nhất thánh giá và Thánh Thể, rồi hướng lòng về. 

Với một đoạn Tin Mừng, tôi tìm xem mình bị đánh động bởi hình ảnh nào nhất? Trong câu chuyện về người đàn bà ngoại tình, tôi suy nghĩ tại sao các người Pharisêu lại bỏ đi sau lời Chúa Giêsu nói. Tôi cũng tự đặt cho mình câu hỏi về khả năng họ quay lại hoặc tìm một cớ khác để bắt tội Chúa và người phụ nữ này. Từ đó, tôi tự vấn về cách cư xử trong các mối tương quan. Một lần khác, đọc dụ ngôn về người con hoang đàng, tôi lại thắc mắc về hành động của người anh cả. Liệu có bao giờ mình đã từng tị nạnh, so đo như thế? 

Những lần áp dụng phương pháp này, tôi cảm thấy mình dễ cầu nguyện. Ðặc biệt, khi đọc kỹ Lời Chúa, tôi hiểu sâu hơn nội dung bằng chính những gì mình cảm nhận chứ không phải lời giảng của các đấng bậc đôi khi cao xa mà trí óc của tôi chưa hình dung được. Từ các khóa linh thao, tôi dần yêu mến Kinh Thánh. Quyển Tân Ước trở nên như sách gối đầu. Mỗi lần lật lại là một bài học ý nghĩa được nghiệm ra!

ÐĂNG KHOA 

(Sinh viên Ðại học Y Dược Cần Thơ)
Nguồn: 
cgvdt.vn

Thông tin khác:
Giáo phận Vinh : Thánh lễ Truyền chức Linh mục tại Nhà thờ Văn Hạnh, 24/11/2017 (07/12/2017)
Đoàn hành hương Việt Nam dâng lễ tại Myanmar (07/12/2017)
Nhà thờ giáo xứ Động Linh được Khánh thành và Cung hiến (06/12/2017)
Uỷ ban Giáo dân: Gặp gỡ các Linh mục Trưởng ban Giáo dân của hai Giáo tỉnh Huế và Hà Nội (lần thứ hai) (05/12/2017)
Bước đột phá về xây dựng nông thôn mới (05/12/2017)
Vatican chuẩn bị chào đón Giáng sinh (04/12/2017)
Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Hòa Bình thế giới 2018 (04/12/2017)
Cha và con là chí sĩ cách mạng nổi danh (01/12/2017)
Giá trị văn hóa quý báu của dân tộc Việt Nam (01/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log