Tin tức - Hoạt động

Xứ đạo 3 không

Cập nhật lúc 13:17 28/12/2017
Xã Thạnh An (huyện Vĩnh Thạnh, Tp.Cần Thơ) có tới 99% dân số là người Công giáo. Nơi đây không chỉ nổi tiếng vì có nhiều thánh đường mà còn được trân trọng bởi mô hình xứ đạo bình yên “ba không”.
Nhà thờ giáo xứ Đền thánh Giuse An Bình (xã Thạnh An, Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ). Ảnh: CTV
Nhà thờ giáo xứ Đền thánh Giuse An Bình (xã Thạnh An, Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ). Ảnh: CTV
Trở lại Thạnh An khi mùa Giáng sinh đang đến gần, không gian như tươi vui hơn. Những con đường khang trang, nhà cửa sạch đẹp thấp thoáng bên các ngôi thánh đường làm nên bức tranh quê khá độc đáo, đậm “chất” Công giáo. Nơi đây, đồng bào Công giáo đang phát huy tốt truyền thống tốt đẹp: đoàn kết, yêu thương, chia sẻ và lối sống lành mạnh. 

Thạnh An có tới 19 ngôi thánh đường, hơn 9.800 người nhưng chỉ có hơn chục người không cùng Công giáo- họ di cư từ nơi khác tới khu vượt lũ trên địa bàn Thạnh An cùng chung tay xây dựng quê hương mới, nên trở thành anh em một nhà.

Với 99% dân số là người Công giáo, vì thế sự phối hợp giữa chính quyền và giáo xứ là rất quan trọng. Và thực tế, điều này đang rất hài hòa ở Thạnh An.

Khi chính quyền phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các ngài không chỉ phối hợp mà còn cùng trao đổi để phong trào trở nên ý nghĩa thiết thực hơn. Điển hình như trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, tích cực tuyên truyền để giáo dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm, đồng thời các ngài còn phối hợp xây dựng mô hình “Xứ đạo ba không”: Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm. Theo linh mục Phêrô Phan Đình Sơn- Chánh xứ Châu Long, nội dung mô hình ngắn gọn, dễ nhớ nhưng rất quan trọng, vì đó là những tệ nạn có thể hủy hoại sức khỏe, nhân cách con người, làm tan vỡ gia đình và gây ra nhiều hệ lụy xã hội. Giới răn Công giáo cũng khuyên bảo tín hữu sống đạo đức, nghiêm cấm thói hư tật xấu, khi có mô hình “Xứ đạo ba không” là thêm một lần nâng cao ý thức cảnh giác để giữ bình yên xứ đạo, vì thế mô hình đã lan tỏa khá nhanh. Đến nay, đã trở “thương hiệu” ở huyện Vĩnh Thạnh. Liên tục từ nhiều năm nay, Thạnh An không có án, không có tệ nạn xã hội. Trong đó,  đó Ấp F1- nơi có hai giáo xứ Châu Long và Bình Thái đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và đang chuẩn bị thủ tục để đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm 2017, toàn xã có 7/7 ấp; 19/19 giáo xứ, họ đạo được công nhận “Ba không”. Xã Thạnh An tiếp tục được công nhận xã đạt “ba không”. Linh mục Phêrô Phan Đình Sơn còn phối hợp với công an thành phố trồng hai hàng dừa dài hơn 10km do con kênh qua ấp F1. Cả chiến sĩ công an và giáo dân cùng chung tay trồng dừa, tạo cảnh đẹp và dự tính sẽ tạo nguồn kinh phí từ bán dừa để tu sửa đường. Nay dừa sắp sinh trái, rặng dừa trở thành kỷ niệm đoàn kết, gắn bó cùng xây dựng quê hương giữa chính quyền và xứ đạo. 

Các giáo xứ cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, ủng hộ quỹ từ thiện xã hội, bảo vệ môi trường khu dân cư với mô hình “Sáng, xanh, sạch đẹp”, nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện, bác ái... Các hoạt động này cùng sự quan tâm đầu tư của chính quyền đã tạo nên bước tiến mới trong sự nghiệp giáo dục nơi vùng quê xứ đạo. Đến nay, Thạnh An đã phổ cập THCS, đang phấn đấu năm 2018 sẽ dẫn đầu thành phố về phổ cập THPT. Có 4 trường (trong tổng số 5 trường) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, dự kiến cuối năm học 2017- 2018, trường còn lại sẽ đạt chuẩn quốc gia. Các hoạt động trao học bổng; tặng sách vở, phương tiện cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học được xã hội hóa. Hội Khuyến học xã có nhiều hoạt động rất thiết thực trong sự nghiệp “Trăm năm trồng người” như, xây dựng và ra mắt 05 “gia đình dòng tộc hiếu học”, năm 2017, Quỹ khuyến học trao tặng 105 suất học bổng, và 255 suất quà, 650 xuất thưởng tập, trị giá hơn 132 triệu đồng. Cũng trong năm 2017, giáo dân cũng như nhân dân Thạnh An đã ủng hộ quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa và giúp đỡ đồng bào bị thiên tai hàng chục triệu đồng. Đây là nét đẹp bác ái mang tính truyền thống trong tinh thần đoàn kết yêu thương đồng bào…

Không chỉ phát huy nét đẹp và truyền thống tốt đạo đẹp đời trong giữ gìn an ninh trật tự, đồng bào giáo dân còn tích cực xây dựng nông thôn mới. Người Công giáo Thạnh An xác định, đây là dịp hiện đại hóa nông nghiệp và làm mới xứ đạo; đầu tư xây dựng nông thôn mới là đầu tư cho chính mình, do vậy, linh mục và giáo dân cùng bàn bạc, triển khai công việc để giáo xứ đẹp hơn, chất lượng đời sống của bà con giáo dân tốt hơn. Vì vậy, Thanh An đã huy động được nội lực tổng hợp để về đích nông thôn mới từ tháng 9/2016 và đang tiếp tục có những khởi sắc về kinh tế, giáo dục, bình yên xứ đạo tiếp tục duy trì. Năm 2017, xã giảm được 10 hộ nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,78%. Đó cũng là niềm vui hứa hẹn mùa Giáng sinh năm nay tràn đầy khí thế và ý nghĩa đạo - đời. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh An, Nguyễn Thế Nhân, những thành quả trên không chỉ xuất phát từ chủ trương đúng mà còn thể hiện sự chung lòng chung sức giữa linh mục và chính quyền, truyền thống đoàn kết sống tốt đạo đẹp đời, cùng xây dựng cuộc sống, xây dựng quê hương giàu đẹp của giáo dân, để mỗi mùa Giáng sinh về Thạnh An lại vui hơn, đẹp hơn.
 
AN BÙI
Thông tin khác:
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng Giáng sinh tại TP Hồ Chí Minh và Tiền Giang (27/12/2017)
Đồng bào Giáo phận Cần Thơ đồng hành cùng dân tộc xây dựng phát triển đất nước (27/12/2017)
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và Tỉnh Tiền Giang: Chúc mừng Giáng sinh 2017 (27/12/2017)
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chúc mừng Giáng sinh Giáo phận Hưng Hóa (27/12/2017)
Sứ Điệp Đức Thánh Cha Ngày Thế Giới các bệnh nhân XXVI (27/12/2017)
Giao lưu Thánh Ca Giáng Sinh, GP Long Xuyên lần 1 /2017 (27/12/2017)
Mùa Giáng sinh ấm áp (26/12/2017)
Cây thông mùa Giáng sinh (26/12/2017)
Lễ Giáng sinh và sự dung hòa tôn giáo của người Việt (26/12/2017)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log