Tin tức - Hoạt động

Một vòng lịch đạo

Cập nhật lúc 08:59 10/01/2018
Những tháng gần cuối năm, thị trường lịch đạo 2018 bắt đầu khởi động, tất nhiên trong đó có những bộ lịch “nhà đạo” chúng ta. Rất nhiều mẫu lịch được các nhà sách Công giáo trưng bày, thu hút người mua đến xem và mua sắm.

Dạo quanh các nhà sách Ðức Bà Hòa Bình, Trung tâm mục vụ, Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp, dòng Tên, Dòng Mẹ Ðấng Cứu Chuộc… và một số cửa hàng ở khu Fatima hoặc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, có rất nhiều loại lịch Công giáo như lịch block, lịch bàn, lịch tờ Công giáo được trưng bày một cách bắt mắt.

Ngay từ đầu tháng 10, các nhà sản xuất đã bắt đầu tung lịch ra thị trường. Phổ biến nhất là các loại lịch block với nhiều kích thước và mẫu mã khác nhau từ nhỏ, trung cho đến đại. Năm nay nhà sản xuất còn tung ra mẫu lịch block mới siêu đại có kích cỡ lên đến 20.5cm x 29.5cm. Khung lịch block được thiết kế thường với màu sắc tươi tắn, hình ảnh Chúa, Mẹ được in nổi khá đẹp. Giá cả có nhiều phân khúc khác nhau, từ 45.000 đồng đến 350.000 đồng, dễ dàng cho người mua lựa chọn.

Một nhân viên nhà sách Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp giới thiệu hai mẫu lịch block bán khá chạy là loại trung màu, kích thước 10.5cm x 14.5cm giá 45.000đ/cuốn và loại đại kích thước 14.5cm x 20.5cm giá 90.000đ/cuốn. Còn ở nhà sách Ðức Bà Hòa Bình, các nữ tu Phaolô Thiện Bản cho biết mẫu lịch mới siêu đại loại màu đỏ in hình Chúa bán hết khá sớm. Loại này có hộp trông rất sang, có thể dùng làm quà tặng. 

Nếu như loại lịch 5 tờ - 7 tờ treo tường bên ngoài dường như không còn được ưa chuộng thì lịch tờ Công giáo vẫn có một sức hút nhất định. Có các loại 5 tờ, 7 tờ đến 13 tờ khổ 30cm x 60cm, 40cm x 60cm… nẹp bằng thiếc hoặc lò xo. Chủ đề của các loại lịch tờ thường là Ðức Tin, Ðức Cậy, Ðức Mến với hình Chúa, Ðức Mẹ và các Thánh. Giá bán dao động từ 15.000 - 50.000 đồng.

Lịch tờ của báo Công giáo và Dân tộc vẫn luôn được khách hàng cả nước tin tưởng và lựa chọn suốt nhiều năm qua, điều đó chứng tỏ qua số lượng lịch in tăng đều mỗi năm. Lịch năm nay gồm 5 tờ, có chủ đề “Cầu nguyện cùng Mẹ Fatima” được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ðức Mẹ hiện ra với ba trẻ mục đồng, là dịp để các tín hữu sống lời mời gọi của Ðức Mẹ “Hãy siêng năng lần hạt; hãy cải thiện đời sống; hãy tôn sùng Trái Tim Mẹ”. Bộ lịch gồm những tư liệu xưa cũ của hai thánh Giacinta và Phanxicô, của nữ tu Lucia; quang cảnh thánh lễ tuyên thánh diễn ra ở Bồ Ðào Nha tháng 5.2017. Bên cạnh đó, lịch còn có những hình ảnh đẹp về Ðền Thờ kính Ðức Mẹ tại Fatima ngày nay. Không những thế, lịch còn tập hợp những khoảnh khắc của ba Ðức Thánh Cha: Gioan Phaolô II, Bênêđictô XVI và Phanxicô tại Fatima. Theo nhiều khách hàng mua lịch nhận xét, lịch tờ của báo có giá cả phải chăng (bán lẻ 17 ngàn/bộ), hình ảnh đẹp, trang nhã, màu sắc tươi sáng, có tính mỹ thuật cao, lại theo sát sự kiện Công giáo trong năm. Lịch được in bằng giấy couche giúp hình ảnh đẹp, sắc nét, khi cuộn giấy lại cũng không lo giấy bị gẫy hoặc rách.

Lịch tờ Công giáo vẫn được ưa chuộng (ảnh: NL)

Nhìn chung các loại lịch tờ vẫn được người Công giáo ưa chuộng vì trên lịch có ghi những ngày lễ trong năm. Khách hàng thường đặt với số lượng nhiều cho giáo xứ của mình hoặc để biếu. Phía cuối tờ lịch thường được để trống để người mua có thể in tên, logo của giáo xứ, tổ chức, hoặc kéo lụa theo mong muốn của mình. 

So với hai mẫu lịch trên, lịch để bàn chữ A trưng bày khá ít, giá tầm 29.000 - 50.000 đồng. Riêng năm nay, lịch để bàn của dòng Tên rất hút người mua. Cha Tađêô Nguyễn Văn Yên - Trưởng ban truyền thông dòng Tên cho biết: “So với năm ngoái, năm nay lịch để bàn của dòng Tên in gấp đôi 3000 cuốn nhưng bán hết sớm. Có cái lạ là nếu như năm trước để logo dòng Tên thì khách hàng ít quan tâm, năm nay ngược lại phải có logo dòng Tên khách mới mua. Bên cạnh đó, nhà dòng cũng tạo điệu kiện cho khách hàng mua nhiều, muốn in tên giáo xứ, tổ chức thì nhà dòng đều đáp ứng”. Ðược biết, bên cạnh lịch để bàn thì dòng Tên còn có lịch tờ treo tường. Cả hai loại lịch đều chung một mẫu thiết kế và chủ đề là “Ðồng hành với các gia đình trẻ”. Trong đó, mỗi tháng đều có ý cầu nguyện theo ý Ðức Giáo Hoàng. Ngoài ra, còn có câu Lời Chúa hằng ngày theo lịch phụng vụ của Hội Thánh để người dùng cầu nguyện mỗi ngày. Cha Tađêô thông tin thêm, lịch của dòng Tên được in trước là để tặng, sau mới bán. Bên cạnh việc bán lẻ, bán theo số lượng khách đặt hàng thì các thầy trong dòng cùng nhóm sinh viên sẽ mang lịch đến bán tại các nhà thờ để gây quỹ từ thiện.

Ðánh giá về thị trường lịch năm nay, nữ tu Nguyễn Thị Kim Soa - Giám đốc nhà sách Ðức Bà Hòa Bình nói: “Sức mua lịch năm nay khá đều, ổn định giống như những năm trước. Mẫu mã lịch cũng đa dạng, phong phú hơn bởi ngày càng có nhiều nhà sản xuất tham gia vào thị trường lịch đạo. Ðáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng”.

NHƯỢC NAM
Nguồn: 
Báo Công giáo và Dân tộc

Thông tin khác:
Clerus App: ứng dụng giúp các linh mục soạn bài giảng (10/01/2018)
Trung Lao: Niềm tin được khơi dậy từ hoả hoạn (09/01/2018)
Ngày Hành Hương Mừng Bổn Mạng Giáo Phận Long Xuyên, tại GX Hòn Chông (08/01/2018)
45 năm chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" (08/01/2018)
Ngày Hành Hương Mừng Bổn Mạng Giáo Phận Long Xuyên, tại GX Hòn Chông (05/01/2018)
ĐTC Phanxicô viếng thăm Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức 16 (03/01/2018)
Giáo Phận Phan Thiết Mừng Lễ Mẹ Thiên Chúa (03/01/2018)
Thánh Lễ đại triều mừng năm mới 2018 tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội (02/01/2018)
Ngày hội ngộ các bệnh nhân phong miền Bắc tại GP Thái Bình (02/01/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log