Tin tức - Hoạt động

Lời tiễn biệt Đức TGM Phaolô của UBĐKCG TP. HCM

Cập nhật lúc 15:58 09/04/2018
Kính thưa quí cha, quí tu sĩ nam nữ 
cùng quí ông bà anh chị em,

Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, vị chủ chăn của Tổng giáo phận đã vĩnh biệt chúng ta. Trong ít phút tâm tình ngắn ngủi này, chúng ta cùng ôn lại cuộc đời của vị Giám mục, người cha, người thầy rất đáng kính của UBĐKCGTP trong Mùa Chay Thánh này để tưởng nhớ và thực hành những giáo huấn của ngài.

Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc sinh ngày 11/11/1944 tại Đà Lạt. Ngài được thụ phong linh mục ngày 17/12/1970 tại Đà Lạt. Cha đã từng giảng dạy tại các Đại chủng viện và Đại học Dalat. Từ năm 1975 đến 1995 là giáo sư Tiểu chủng viện Simon Hòa, Giám đốc Đại chủng viện Minh Hòa - Đà Lạt đồng thời là Tổng đại diện của giáo phận Đà Lạt.

Ngài được tấn phong Giám mục ngày 20/5/1999 tại Đà Lạt. Được bổ nhiệm là Giám mục chính tòa giáo phận Mỹ Tho cho đến năm 2013. Ngày 28/9/2013 là Tổng Giám mục phó Tổng giáo phận TP. HCM. Sau khi Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn nghỉ hưu, ngày 22/03/2014, ngài được kế nhiệm là Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP. HCM

Trong suốt thời gian đảm nhiệm là chủ chăn của Giáo phận Sài Gòn-TP. HCM, Đức Tổng Phaolô luôn thể hiện là một người cha chung gần gũi với mọi thành phần dân Chúa, phúc hậu, vui tươi, luôn nở nụ cười khi gặp gỡ các thành phần dân Chúa, thể hiện tinh thần “Phục vụ trong hân hoan”. Ngài rất quan tâm đến việc loan báo Tin Mừng cho đồng bào tại thành phố, nhát là khu vực ngoại thành, nơi đó anh chị em di dân, nghèo khó chưa đón nhận được Tin Mừng còn là số đông. Số tín hữu sống xa nhà thờ vì cuộc sống vất vả cũng không ít, nên Ngài đã kêu gọi mọi thành phần dân Chúa góp tay xây dựng các giáo điểm. Việc làm này được các linh mục, tu sĩ và giáo dân đồng tình hưởng ứng. Quan tâm đến người nghèo, ngài khuyến khích tổ chức Caritas phát triển đến tận các giáo xứ, tổ chức gặp gỡ trợ giúp những người khó khăn, tật bệnh. Đức Tổng còn chú tâm đến việc bảo vệ mội trường sống, biến đổi khí hâu, an toàn giao thông, xây dựng lối sống lành mạnh trong một thành phố lớn và đông dân nhất nước. Ngài đã ký kết liên tịch với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc phát động giữ gìn trật tự giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông. Ngài mở các đợt thường huấn cho các linh mục trong giáo phận về bảo vệ môi sinh, thành lập bộ phận chuyên trách mục vụ. Trong các đợt thăm mục vụ các giáo xứ, ngài nhắc nhở giáo dân về việc ứng phó với biến đổi khí hậu, không xả rác bừa bãi, giữ vệ sinh trên kênh rạch, chống cách làm ăn gian dối trong chế biến, buôn bán thực phẩm. Đối với Ủy ban ĐKCGTP, ngài đã đến dâng thánh lễ cầu bình an cho Tổ quốc, gặp gỡ các ủy viên, thành viên tại nhà thờ Tân Hương, hạt Tân Sơn Nhì, đến dự hội nghị biểu dương người tốt việc tốt của đồng bào Công giáo thành phố. Ngài cũng đã đến dâng thánh lễ nhiều lần tại Tòa soạn báo Công giáo và dân tộc, đón tiếp Ban Thường trực của Ủy ban đến chúc mừng vảo các dịp lễ trọng với tình yêu thương của người cha, ân cần thăm hỏi, khích lệ con cái mình trong việc thi hành bổn phận “Người Công giáo cũng là công dân”.

Hình ảnh gần gũi thân thương của vị chủ chăn luôn đồng hành với đoàn chiên trong phục vụ Giáo hội và đất nước là một khích lệ và là nguồn cảm hứng cho anh chị em tín hữu đang hoạt động trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố. Trong những ngày giáp Tết vừa qua, khi tiếp đoàn UBĐKCG thành phố đến chúc mừng, Đức Tổng đã được nghe báo cáo về quá trình chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Người Công giáo thành phố sẽ diễn ra vào tháng 9 sắp tới với chủ đề: “Đồng hành - Hiệp thông - Phục vụ trong hân hoan”. Ngài hoan nghênh và khích lệ các thành viên cố gắng thể hiện là chứng nhân của Đức Kitô hoàn cảnh thực tại của đất nước và xã hội. Được lời như mở tấm lòng, quí cha, quí tu sĩ và anh chị em giáo dân hứa với ngài sẽ tích cực vận động đồng bào Công giáo luôn sống sao để “Người Công giáo tốt cũng là công dân tốt” theo lời Đức Giáo hoáng Bênêdictô XVI huấn dụ. Những tưởng ngày Đại hội thành công tốt đẹp chúng con sẽ được đến báo cáo kết quả đại hội và ra mắt, xin ngài chúc lành, nào ngờ trên chuyến hành hương về cội nguồn của Hội Thánh, viếng mộ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Ngày 6/3 sau khi chủ tế thánh lễ tại đền thánh Phaolô ngoại thành Rôma, trên đường trở về nơi nghỉ, ngài bị đột quị và được đưa ngay vào bệnh viện cấp cứu. Đến giờ đã định, Đức Giêsu, Thầy chí Thánh đã đón Đức cha về nước Người vào 4 giờ 25 sáng ngày 7/3/2018 giờ Việt Nam, trong sự bàng hoàng của mọi người, hưởng thọ 74 tuổi.

Ý Chúa nhiệm mầu, con người không thể nào suy biết được. Chúng con giờ đây chỉ biết khẩn nài xin Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, rộng vòng tay đón nhận Đức Tổng Giám mục Phaolô, người Tông đồ của Chúa. Như thánh Phaolô, Ngài đã chạy đến cuối con đường và hẳn ngài sẽ xứng đáng hưởng triều thiên công chính Chúa hứa thưởng ban.

Chúng con xin ký thác linh hồn Đức Tổng Phaolô trong tay Chúa và mãi mãi cầu nguyện cùng tri ân ngài.

Vĩnh biệt Đức cha Phaolô dấu yêu. Hẹn gặp ngài trên Nước Trời.
 
             Nhà thờ MAI KHÔI, ngày 9/3/2018 
UBĐKCG thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin khác:
Làng Fatima (05/04/2018)
Chiếc nôi văn hóa đức tin (04/04/2018)
Thực hiện tốt chế độ đãi ngộ đối với cô đỡ thôn bản (04/04/2018)
Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền (03/04/2018)
Trọn mối tình duyên (29/03/2018)
Hàng Triệu Công Giáo Việt Nam chuẩn bị bước vào Tuần Thánh (22/03/2018)
Lễ khai bút "Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng, Liên" (22/03/2018)
Vài nét về tổ chức NCA quốc tế và NCA Việt Nam (22/03/2018)
Mừng cô gái Dao về làng (22/03/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log