Tin tức - Hoạt động

Thánh lễ an táng cha Máccô Bùi Quan Đức

Cập nhật lúc 15:24 25/05/2018
Cha Máccô Bùi Quan Đức về nhà Cha để lại trong lòng những người thân quen, gia đình thân bằng quyến thuộc và Mẹ Nhà Dòng biết bao nhiêu nỗi thương niềm nhớ.
Trong niềm tin, Cha Máccô về nhà Cha là nơi mà Cha hằng mong ước để rồi cộng đoàn trong những ngày này và đặc biệt, sáng hôm nay, 23 tháng 5 năm 2018, cộng đoàn dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa vì 52 năm qua Chúa đã thương ban cho Cha Máccô sống trên trần gian, làm người và 26 làm tu sĩ và 19 năm làm linh mục của Chúa.​

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC
THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC

          6 g 00, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ tạ ơn cầu nguyện cho Cha Máccô.

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC

          Trước khi bước vào Thánh Lễ, cộng đoàn cùng nghe lại một chút về cuộc đời của Cha Máccô qua lời dẫn của một Thầy Học Viện.

          Sau khi cộng đoàn an vị trong ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích giới thiệu với cộng đoàn sự hiện diện của Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ tế Thánh Lễ sáng nay và xin Đức Cha dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha Máccô.

          Mở lời một chút tâm tình với cộng đoàn, Đức Cha Luy như là người cùng xuất phát từ Giáo Xứ Tấn Định, như một người anh em cùng đi tìm hiểu ơn gọi để rồi sáng nay Đức Cha bỏ nhiều việc để đến dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Cha Máccô. Đức Cha kể lại cách đây 9 ngày, khi Đức Cha vào thăm Cha Máccô, Cha Máccô đã ngỏ lời xin Đức Cha dâng Lễ. Nhớ lời xin ấy và hôm nay Đức Cha đến.

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC

          Trong bài chia sẻ, hết sức chân tình và sâu lắng, Cha Giuse Lê Quang Uy – người bạn cùng lớp với Cha Máccô – đã mời cộng đoàn cùng lắng nghe Lời Chúa cũng như nhìn lại cuộc đời của Cha Máccô.

          Về mặc khải về  Nước Trời, Chúa Giêsu dùng 2 hình ảnh rất bình dân và dễ hiểu, dễ cảm nhận, gần gũi với con người đó là ngôi nhà và con đường. Tất cả chúng ta đều có nhà tổ, nhà cha mẹ sinh ra mình. Rồi theo truyền thống ngày xưa, 3, 4 ngày bây giờ thì 2 tháng, gia đình bế em bé đến nhà thờ để em bé được dâng cho Chúa và được thanh tẩy. Ngôi nhà thứ 2 mà người ta gắn bó đó là Nhà Thờ. Nghĩa là ngôi nhà nối tương quan mình với Thiên Chúa. Ngôi nhà mình ở nhà là ngôi nhà tương quan với cộng đồng, đó là chiều ngang. Cần có chiều dọc đó là nhà thờ.

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC

          Lớn lên 1 tí, em bé đến nhà trường, được dạy dỗ không chỉ kiến thức văn hóa mà là làm người. Đó là trường đời và có trường đạo là nhà thờ. Em bé trưởng thành về đạo, tâm linh.

          Ngôi nhà thứ 3 gắn dài với tuổi đời.

          Rồi có thể trong cuộc đời của Cha Máccô đi theo nghề y khoa. Cha Máccô đi theo y khoa, gắn với bệnh viện mắt …

            Sau đó, Cha Giuse kể lại cuộc đời đơn sơ, hiền lành của Cha Máccô với biết bao nhiêu thăng trầm vì lẽ nhiều bệnh tật từ ngày vào nhà dòng.

          Cha Giuse kể lại công việc âm thầm trong Dòng của Cha Máccô

          Túp lều bị phá hủy đi ! May quá ! Chúng ta có ngôi nhà trên trời không do tay người phàm làm ra.

          Chúng ta điểm qua nhà trường, nhà thờ, nhà thương, nhà tu … Mỗi người chúng ta có mỗi nhà riêng, nhà thờ khác nhau nhưng mà ngôi nhà cuối cùng tất cả chúng ta giống nhau. Ngôi nhà ấy rộng lớn không đo bằng không gian vật chất nhưng mà tấm lòng của Chúa Cha. Ngài lôi cuốn tất cả mọi con người Ngài yêu mến ở trong ngôi nhà của Ngài. Cái mà Cha Vũ Khởi Phụng gọi là lòng Trời.

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC

          Đó là nói về các ngôi nhà. Chúng ta nói về những con đường. Con đường nối đường này đến đường kia. Con đường nhà thờ đến nhà trường … con đường mà chúng ta đi thực tập cho chúng ta bước vào con đường Nhà Chúa. Những con đường trần gian tập cho cho con người thoát ra khỏi cái vô cảm, vị kỷ … đi những con đường đó thì lẩm cẩm, thiếu thốn, hôi hám để con người ta thanh tẩy và tốt hơn, tử tế dần dần cho đến ngày Chúa thấy đủ rồi thì Ngài gọi về.

          Đường trần gian có khi ổ gà, làm cho con người ta bị sập bẫy làm cho người ta bị cuốn hút. Dẫu sao con đường đó giúp người ta buông bỏ và tập sự để đi con đường về nhà Chúa.

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC

          Chúng ta tham dự Thánh Lễ này, lớp Anphong, chúng con tiến lên bàn thờ. Trước mặt Chúa, chúng ta là con của Chúa Cha, môn đệ của Chúa Thánh Thần và anh chị em của nhau. Chúng con được mời gọi đi con đường của mình. Đến nhà thờ này nhà thờ kia để rao giảng Tin Mừng nhưng chúng ta giống nhau. Anh chị em được mời đi những con đường giống nhau được thanh luyện. Chúng ta yên tâm chúng ta không đủ điều kiện để có visa vào Nước Trời. Có một Giêsu mở đường cho chúng ta. Chúng ta về nhà Cha là được đón tiếp ngay. Đứa con hoang đàng về nhà là Cha đón tiếp nhau.

          Nhìn người anh em chúng ta ra đi thì chúng ta cũng như vậy.

          Trước khi kết thúc bài giàng, Cha Giuse xin phép cộng đoàn cùng hát như là một lời tâm niệm xin Chúa đưa chúng con về ngôi nhà. Cha Quan Đức về rồi, chúng con còn lẽo đẽo trên dọc đường dài.

          Con xin hát 1 lần và cộng đoàn hát:

          Xin hãy đưa con về tới ngôi nhà, nhà của bao dung, nhà của thứ tha.

          Xin hãy đưa con về quê yêu dấu, ở cuối con đường, mang tên Giêsu.

          Xin hãy đưa con, về với Nước Trời, cội nguồn quê hương, biển rộng xót thương

          Xin hãy đưa con về nơi ánh sáng, ở cuối cuộc đời, đi theo Giêsu. Amen.

         THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC

 Trước khi đưa tiễn Cha Máccô ra Bình Hưng Hòa để xin cột lửa thiêu đốt Cha như của lễ toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa Cha thì Cha cử hành nghi thức tiễn biệt.

          Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Cha Luy, quý Cha và toàn thể cộng đoàn.

          “Đức Cha đang giúp tĩnh tâm trên Đà Lạt  mà tối qua Đức Cha đã về đây với chúng con, chúng con cảm ơn Đức Cha”

          “Chúng con cám ơn quý Cha đã chia sẻ công tác mục vụ với Cha Máccô, chúng con xin cảm ơn quý Cha”

          “Xin cảm ơn Anh chị em, thay mặt nhà dòng và gia đình cảm ơn anh chị em.

          Thưa thân bằng quyến thuộc, thân nhân của Cha Máccô. Trong những ngày Cha Máccô lâm trọng bệnh và trong những ngày Cha Máccô bước đi trên con đường ơn gọi Dòng Chúa Cứu Thế, anh chị em đã nâng đỡ Ngài. Ban đầu cuộc đời theo Chúa, anh chị em gắn bó và giúp Cha Máccô rất nhiều.

          Xin cám ơn ân nhân, anh chị em đã chia sẻ với Nhà Dòng, xin cảm ơn Anh chị em. Chúng tôi biết rằng nhờ đó mà Nhà Dòng nhận biết bao tình thương của anh chị em dành cho Nhà Dòng.

         THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC

 Chúng tôi thấy tình thương ấy nơi anh chị em khi Ngài đau yếu bệnh tật, khi Ngài gần về với Chúa, nhiều đoàn thể đến cầu nguyện cho Ngài.

          Xin cám ơn tất cả anh chị em đã đến.

          Xin cám ơn nhân viên phục vụ và những người đã giúp đỡ … y tá, bác sĩ, nhà hưu… không phải lo vì phận vụ mà tình thương. Có khi thức trắng đêm đã lo cho Ngài …

          Thay mặt nhà dòng cảm ơn Đức Cha Luy, quý Cha, những ai đã nâng đỡ Cha Máccô.

          Đức Cha Luy ngỏ lời sau lời Cha Giám Tỉnh: “Xin chia buồn với Dòng Chúa Cứu Thế, gia đình Cha Máccô. Sự ra đi của Ngài để lại tình thương vô hạn của chúng ta. Trong niềm tin, Cha Máccô hiện diện với chúng ta mật thiết hơn lúc nào hết. Trong những ngày cuối cùng, Cha Máccô thanh thản đón nhận Thánh ý Chúa. Cha đã ngỏ lời với tôi xin Đức Cha hãy đến dâng Lễ cho con khi nào Chúa gọi về. Quả thật, chúng ta tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa đã nâng đỡ đời sống đức tin của chúng ta rất nhiều”.

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA MÁCCÔ BÙI QUAN ĐỨC

          Và nghi thức tiễn biệt được Cha Giám Tỉnh cử hành sốt sắng. Tất cả quý cha cùng lớp của Cha Máccô đã tiến ra trước linh cửu để cùng hiệp thông trong nghi thức tiễn biệt này.

          Một lần nữa, cộng đoàn ngậm ngùi luyến tiếc chia tay với Cha Máccô lần cuối trong thân phận thân xác làm người với ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thân quen mà bao nhiêu năm Cha hằng lui tới và sống tại ngôi Đền thiêng này.

          Chiều hôm nay, 15 g 00, cộng đoàn sẽ rước hài cốt của Cha Máccô và gửi tại Phòng Hài Cốt của Đền Đức Mẹ hằng Cứu Giúp. Rồi đây, lần lượt mỗi người chúng ta cũng sẽ vào đây để chờ ngày phục sinh với Chúa. Nguyện xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót thương xót Cha Máccô và cho Cha Máccô mau hưởng nhan Thánh Chúa. Và xin Cha Máccô khi gần bên Chúa, Cha vẫn luôn nhớ cầu nguyện cho Nhà Dòng, gia đình anh chị em và mọi người quen biết Cha. Xin hẹn gặp Cha trên Nước Trời.

Huệ Minh

Thông tin khác:
1100 người nhận phép thêm sức ở Pháp, người lớn tuổi nhất 92 tuổi! (24/05/2018)
Dành cho các bạn sinh viên tìm chỗ trọ an toàn tại Sài Gòn (23/05/2018)
Việt Nam có Tân Đại diện Toà thánh không thường trú (22/05/2018)
Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc: Nơi đào tạo ra những con người "thăng tiến toàn diện" (15/05/2018)
"Chân trần, chí thép" (14/05/2018)
Kỷ niệm 100 năm xuất hiện: Dòng "Khổ Tu" Việt Nam Dòng Đức Bà tại Phước Sơn. (14/05/2018)
Đồng bào Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo đồng hành cùng dân tộc (09/05/2018)
Ngày hội "Vòng tay yêu thương" (08/05/2018)
Mặt trận luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân (04/05/2018)
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam
Số giấy phép: 183/GP-TTĐT cấp ngày 31/05/2017. Trưởng ban biên tập: Vũ Thành Nam
Địa chỉ ban biên tập: 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 39363013 - Email: mariadohoa@gmail.com
Website ubdkcgvn.org.vn được phát triển bởi đơn vị MIP™(mCMS).
log